Ngộ độc Pate Minh Chay: Bệnh nhân rất dễ gặp các biến chứng nguy hiểm

Toàn Nghĩa 05/09/2020 14:07

Như đã đăng tin, tối 3/9, tiếp tục có 3 bệnh nhân nhập viện do nghi ngờ ngộ độc thực phẩm do Pate Minh Chay.

Cụ thể, BS. Trần Công Ân - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Vĩnh Đức, tỉnh Quảng Nam cho biết, BVĐK Vĩnh Đức tiếp nhận 3 bệnh nhân gồm: bà Võ Thị H. (65 tuổi). và bà Lê Thị C. K. (30 tuổi). và Nguyễn Thành N. (15 tuổi) vào nhập viện.

Tất cả bệnh nhân này nhập viện có triệu chứng mệt mỏi, khó thở, nhìn mờ, đau họng, khó nuốt, yếu cơ.

Qua tìm hiểu, bệnh nhân K. cho hay, chị được một sư cô ở xã Điện Hồng cho một hộp pate Minh Chay.

Độc tố botulinum có trong Pate Minh Chay là chất độc thần kinh cực mạnh, tuy nhiên nhanh chóng bị phá hủy khi nấu chín (do đó ngộ độc không xảy ra khi ăn thực phẩm mới nấu chin). Sau khi ăn, độc tố botulinum được hấp thu vào cơ thể, gắn chặt vào vào các dây thần kinh, gây liệt toàn bộ các cơ.

Sau khi ăn khoảng 12-36 giờ (có thể tới 1 tuần sau ăn), bệnh nhân biểu hiện liệt theo trình tự liệt bắt đầu từ vùng đầu mặt cổ (khó nuốt, đau họng, khó nói, khàn giọng, mắt không mở được, lan xuống hai tay (yếu tay), sau đó tới hai chân (yếu chân), liệt các cơ hô hấp (khò khè, ứ đọng đờm rãi ở họng, khó thở). Đặc điểm đặc trưng của liệt là liệt mềm, liệt đối xứng hai bên, lan xuống bắt đầu từ vùng đầu xuống chân. Đặc biệt bệnh nhân không có rối loạn cảm giác và bệnh nhân vẫn tỉnh táo (do độc tố không tác động lên não).

Tiêu hóa có thể gặp buồn nôn, nôn, đau bụng, giảm nhu động ruột. Liệt nặng có thể gây suy hô hấp là nguyên nhân tử vong. Trường hợp liệt hoàn toàn, nhiều bệnh nhân có giãn đồng tử, nên giống như hôn mê sâu, mất não mặc dù vẫn tỉnh và biết xung quanh (với điều kiện được cấp cứu, hồi sức hô hấp và không bị thiếu ô xy não).

Trường hợp nhẹ có thể chỉ yếu mỏi các cơ giống như suy nhược, không thực hiện được các động tác gắng sức. Thời gian liệt kéo dài, trung bình thời gian thở máy ở các bệnh nhân là 2 tháng, có thể lâu hơn và cần nhiều tháng để hồi phục.

TS.BS. Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai nhận định, đây là loại ngộ độc đặc biệt, xảy ra không thường xuyên.

Biểu hiện ngộ độc lại giống với nhiều bệnh khác như ngộ độc tetrodotoxin (như cá nóc, bạch tuộc vòng xanh), viêm đa rễ dây thần kinh, nhược cơ,… nên rất dễ nhầm.

Một số bệnh nhân ngộ độc loại này cũng có thể bị bỏ sót khi liệt xuất hiện nhanh, không có người chứng kiến, khi phát hiện đã tử vong hoặc liệt nặng, không thể giao tiếp do đó không thể kể lại loại thức ăn nghi ngờ và biểu hiện bệnh đặc trưng ở trên.

Bên cạnh đó, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên cảnh báo, các bệnh nhân nhiễm loại độc tố này rất dễ gặp các biến chứng, đặc biệt nhiễm khuẩn bệnh viện, vẫn có thể tử vong.

Khi bệnh nhân bị liệt rõ, cần dùng thuốc giải độc đặc hiệu là giải độc tố botulinum. Thuốc nên được dùng càng sớm càng tốt khi có chỉ định, giúp giảm nhẹ, rút ngắn thời gian thở máy, thời gian nằm viện và cải thiện tỷ lệ tử vong.

Tuy nhiên đây là loại ngộ độc xảy ra không thường xuyên, rất ít công ty muốn sản xuất và cung cấp thuốc này dẫn tới nguồn cung trên thị trường rất hiếm. Các thuốc loại này khi mua thì khó và rất đắt tiền, khi không xảy ra ngộ độc mà thuốc hết hạn thì phải đổ đi, khi xảy ra vụ ngộ độc nặng hoặc các sự cố thảm họa, dịch bệnh lớn với nhiều người mắc lại không có thuốc thì cũng rất nguy hiểm..

Cách phát hiện người bị ngộ độc thực phẩm do độc tố botulinum:

Biểu hiện yếu, liệt các cơ, bắt đầu từ vùng đầu mặt cổ sau đó lan xuống chân. Trường hợp nhẹ có thể chỉ mỏi, yếu các cơ giống như suy nhược. biểu hiện đối xứng hai bên và cảm giác vẫn bình thường.

Sau ăn thực phẩm nghi ngờ: trong vụ ngộ độc hiện tại là ăn món pa tê chay (PATE MINH CHAY) hoặc các loại thực phẩm nghi ngờ khác (thường loại đóng hộp, chai, lọ, gói, túi, không có nguồn gốc rõ ràng hoặc không đảm bảo)

Nếu bạn có các thông tin trên thì cần tới cơ sở y tế gần nhất để khám và kiểm tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngộ độc Pate Minh Chay: Bệnh nhân rất dễ gặp các biến chứng nguy hiểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO