Ngóng sách giáo khoa mới

Dung Hòa 12/08/2021 07:02

Theo quy định của Bộ Giáo  dục và Đào tạo (Bộ GDĐT) năm học 2021- 2022 việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK) lớp 2, lớp 6 của các địa phương phải hoàn thành trước khai giảng năm học mới tối thiểu 5 tháng. Việc in ấn và phát hành SGK phải được các nhà xuất bản hoàn thành trước 31/7 nhằm cung ứng sách kịp thời đến tất cả học sinh, giáo viên để triển khai thực hiện năm học mới.

Tuy nhiên, với những địa phương đang thực hiện giãn cách, hiện học sinh chưa tiếp cận được với SGK, thành thử cả phụ huynh và học sinh đều đang “ngóng” sách mới.

Trường chủ động chọn sách

Trong tháng 4/2021, Hà Nội đã công bố kết quả chọn SGK lớp 2, lớp 6 mới. Theo đó, có 19 đầu SGK lớp 2 và 28 đầu sách lớp 6 được lựa chọn sử dụng trong các nhà trường năm học 2021-2022.

Danh mục SGK lớp 2 gồm 19 cuốn ở 9 môn học và hoạt động giáo dục (gồm cả bắt buộc và tự chọn). Trong đó, Tiếng Việt, Âm nhạc, Hoạt động trải nghiệm mỗi môn có 1 cuốn. Toán, Đạo đức, Tự nhiên xã hội, Giáo dục thể chất mỗi môn 2 cuốn và môn tự chọn là Tiếng Anh có 6 đầu sách.

Danh mục SGK lớp 6 gồm 28 cuốn cho 12 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc. Trong đó, Tin học, Giáo dục thể chất, Mỹ thuật, Công nghệ mỗi môn có 1 cuốn; Ngữ văn có 2 cuốn; Toán, Giáo dục công dân, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Âm nhạc, Hoạt động trải nghiệm- hướng nghiệp mỗi môn có 3 cuốn; Tiếng Anh 4 cuốn.

Trước khi kết thúc năm học 2020- 2021, học sinh bậc tiểu học rất háo hức với SGK lớp 2, lớp 6 mới. Tuy nhiên do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên cả nước, học sinh Hà Nội và một số địa phương phải kết thúc năm học sớm; riêng tại Hà Nội, từ nửa cuối tháng 7 đến nay thực hiện giãn cách xã hội nên việc tiếp cận với SGK mới lại càng khó khăn hơn. Vừa rồi, sau thi kết thúc thi học kỳ II trực tuyến, rồi tuyển sinh đầu cấp trực tuyến, các nhà trường đã thông báo kế hoạch mua SGK tới phụ huynh.

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội cho biết, danh mục SGK lớp 2 và lớp 6 được UBND thành phố phê duyệt căn cứ từ kết quả bỏ phiếu kín từ các Hội đồng chọn SGK từng môn học của mỗi khối lớp, với nguyên tắc cuốn sách nào có tỷ lệ trên 50% số thành viên lựa chọn sẽ được đưa vào danh sách trình UBND thành phố phê duyệt.

Theo ông Tiến, căn cứ trên danh mục SGK đã được phê duyệt, các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố sẽ lựa chọn 1 bộ SGK đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục để sử dụng chính thức cho trường mình, thông báo để phụ huynh biết và mua cho con em. Đơn cử như Trường THCS Hoàng Liệt (Hoàng Mai - Hà Nội), SGK lớp 6 của trường là một bộ sách mix (được chọn từ nhiều bộ sách khác nhau). SGK Ngữ văn, Toán, Giáo dục công dân là của bộ sách Cánh Diều; SGK Tiếng Anh của NXB Giáo dục; SGK Tin học, Giáo dục thể chất là bộ sách Kết nối tri thức; Khoa học tự nhiên, Âm nhạc, Mỹ thuật… là của bộ sách Chân trời sáng tạo.

Vẫn khó phân phối

Tại Hà Nội nhiều trường học đã chuẩn bị sẵn sàng SGK cho học sinh, thông qua kênh Hội phụ huynh lâm thời của các lớp để đảm bảo SGK đến tay các em. Tuy nhiên, do giãn cách nên việc phân phát SGK cũng đang được cân nhắc sao cho đảm bảo an toàn nhất.

Bà Nguyễn Đoan Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (quận 1, TP HCM) cho biết, mặc dù số lượng 300 bộ SGK lớp 6 mà phụ huynh đăng ký với nhà trường đã có đầy đủ trong kho của NXB Giáo dục Việt Nam. Ở thời điểm này, nhà trường chưa thể chuyển SGK đến tay phụ huynh vì đây không phải là mặt hàng thiết yếu.

Ở một số địa phương khác ít chịu tác động bởi dịch, việc phát hành SGK vẫn đảm bảo đúng tiến độ. Đơn cử như các đơn vị cung ứng sách của tỉnh Thái Bình hiện đang đẩy mạnh việc phát hành, bày bán SGK tại các nhà sách, cung ứng sách về các cơ sở giáo dục. Đặc biệt là việc cung ứng SGK) lớp 1, lớp 2 và lớp 6 theo Chương trình GDPT mới.

Ông Đặng Văn Khôi, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học tỉnh Thái Bình cho hay, đơn vị này đã chủ động đặt sách và chuyển về các đơn vị trong tỉnh theo nhu cầu của mỗi huyện. Số lượng sách lớp 2 được chuyển về là 350.000 bản, sách lớp 6 là 288.000 bản, sách từ lớp 1-12 được cung ứng cơ bản đầy đủ đến các đơn vị. Công ty cũng khẳng định thực hiện vừa cung ứng sách, vừa bảo đảm phòng dịch.

NXB Giáo dục Việt Nam cho biết, tính tới ngày 8/8, đơn vị này đã phát hành được gần 110 triệu bản SGK các lớp theo chương trình GDPT mới về các địa phương. Riêng SGK lớp 2 và 6 biên soạn theo Chương trình GDPT mới, áp dụng lần đầu từ năm học 2021-2022 đã được cung ứng tới các địa phương hơn 22,7 triệu bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngóng sách giáo khoa mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO