Ngộp thở từ bãi rác lộ thiên

Điền Bắc 08/07/2021 06:27

Không chỉ ảnh hưởng bởi mùi hôi diễn ra hàng ngày, mà mỗi lần bãi rác đốt lượng rác ứ đọng khiến khói bụi bốc lên mù mịt bao phủ cả một vùng quê. Hàng trăm hộ dân sống gần đó bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thực trạng trên đang xảy ra tại bãi rác lộ thiên xã Thọ Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An).

Bãi rác xã Thọ Thành được xử lý bằng công nghệ “đốt” thủ công.

Thời gian qua, người dân xóm Chùa, xã Mã Thành, huyện Yên Thành nhiều lần phản ánh tình trạng bãi rác tập trung tại xóm 2, xã Thọ Thành gây ô nhiễm môi trường. Nguy hại hơn, cứ mỗi lần đốt rác, khói bụi dày đặc, bốc mùi hôi khủng khiếp, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người dân. Dù đã phản ánh nhiều lần lên chính quyền, nhưng tình trạng này vẫn không thuyên giảm.

Theo nhiều hộ dân sống gần bãi rác phản ánh, bãi rác hình thành từ lâu, dạng lộ thiên, hàng ngày tất cả các loại rác được tập kết về đây để đốt, mỗi khi cháy khói bụi, khí độc bốc lên vô cùng khó chịu. Thậm chí, các loại động vật chết như bò, lợn… cũng mang tới đây vứt, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

“Không chỉ ảnh hưởng bởi mùi hôi nồng nặc, mỗi lần bãi rác đốt để giải phóng lượng rác tồn dư, cả xóm chúng tôi như ngộp thở trong mùi khí độc. Chúng tôi mong rằng, bãi rác sớm được xử lý hoặc di dời đi nơi khác”, bà Hoàng, trú xóm Chùa bức xúc.

Theo thông tin từ người dân ở đây cho biết, bãi rác này có từ hơn 15 năm nay. Tuy nhiên, khoảng hơn 2 năm nay, lượng rác nhiều, khiến bãi rác quá tải. Không những vậy, do chưa có hệ thống xử lý nên rác ở đây chủ yếu được dùng công nghệ… “đốt” thủ công. Một người dân xóm Chùa, xã Mã Thành bức xúc: “Cứ ít hôm họ lại đốt, mùi khí độc trong rác bủa vây cả vùng, khổ nhất là những cụm dân cư nào nằm dưới chiều gió. Mặc dù là bãi rác xã bên cạnh nhưng hàng chục hộ dân chúng tôi ảnh hưởng rất lớn”.

Bà Lê Thị Tâm, xóm trưởng xóm Chùa, xã Mã Thành cho biết: Cử tri cũng đã có kiến nghị gửi lên HĐND huyện nhưng tình trạng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Xóm Chùa có 160 hộ dân với hơn 600 nhân khẩu, mỗi lần họ đốt thì khói bụi bay um tùm lên cả xóm. Đặc biệt, mùi hôi thối nồng nặc khiến nhiều hộ dân sinh sống gần bãi rác vô cùng khổ sở, không biết đến bao giờ mới hết cảnh này.

Ông Võ Thành Đồng, Chủ tịch UBND xã Thọ Thành xác nhận: “Việc bãi rác đóng trên địa bàn xã gây ô nhiễm cho người dân nhiều xã là đúng thực tế. Hiện chúng tôi đang đề ra 2 phương án, thứ nhất là mua máy về đốt hoặc ký hợp đồng với một công ty môi trường để họ vận chuyển đi nơi khác. Tuy nhiên, muốn thực hiện được, phải chờ đến kỳ họp thứ nhất HĐND xã sắp tới mới quyết định được”.

Trước thực trạng này, ngày 29/6/2021, Sở TNMT Nghệ An đã có văn bản 3689/STNMT-BVMT gửi UBND huyện Yên Thành và các huyện, thành thị, thành phố trên địa bàn về việc chấn chỉnh tình trạng đốt rác, xả thải không đúng quy định. Liên quan đến bãi rác tập trung của xã Thọ Thành, huyện Yên Thành, Sở TNMT Nghệ An đề nghị UBND huyện Yên Thành kiểm tra, xác minh làm rõ và chỉ đạo xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm do đốt rác thải. Kết quả xử lý gửi về Sở TNMT trước ngày 25/7/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngộp thở từ bãi rác lộ thiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO