Ngư dân Bạc Liêu phấn khởi ra khơi đánh bắt đầu năm

Nguyên Du 09/02/2022 09:56

Những ngày đầu năm 2022, tranh thủ thời tiết thuận lợi, ngư dân các huyện ven biển Bạc Liêu lại vươn khơi, bám biển khai thác thủy, hải sản. Sau khoảng thời gian khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, bà con ngư dân đều hy vọng một năm mới thắng lợi, tàu, thuyền đầy ăm ắp "lộc biển".

Những ngày này, tại cảng cá Gành Hào và khu nơi neo đậu tàu thuyền ở thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, nhiều tàu cá đánh bắt gần bờ, xa bờ đã chuẩn bị nhiên liệu, mua sắm lương thực, thực phẩm và đồ dùng cần thiết để xuất hành ra khơi bám biển đánh bắt.

Để chuyến biển được thuận tiện vào ngày đầu năm, các ngư dân tổ chức cúng vái, khai lộc đầu xuân, chuẩn bị xuất hành với mong muốn một năm đánh bắt đầy thuận lợi, mong sao trời yên biển lặng, mưa thuận gió hòa, khi thuyền về đầy ắp cá tôm.

Cảng cá Gành Hào huyện Đông Hải nhộn nhịp trao đổi, mua, bán hải sản của ngư dân.

Theo các ngư dân, vào thời điểm sau Tết cổ truyền là lúc thời tiết khá thuận lợi, ít sóng gió rất hợp cho việc đánh bắt xa bờ. Ông Đặng Văn Hòa một ngư dân có hơn 30 bám biển ở ấp 1, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải cho biết: Năm nay chi phí cho chuyến đánh bắt vài ngày trên biển khá cao. Cặp tàu đôi công suất trên 90 CV của gia đình ông chuyên đánh bắt cá đù, cá chét, cá vụn phải chuẩn bị hơn 20 ngàn lít dầu, 1 lít giá 19 ngàn đồng, tiền nhân công, nhu yếu phẩm, nước đá các thứ tổng cộng hơn 500 triệu đồng.

“Tôi cũng như tất cả ngư dân mang hy vọng chuyến tàu đầu năm suôn sẻ, bội thu, cùng với quyết tâm bám biển làm giàu và giữ gìn vùng trời, biển đảo thiêng của Tổ quốc”, ông Hòa chia sẻ.

Ngư dân chuẩn bị nguyên liệu cho chuyến ra khơi đánh bắt dài ngày.

Ông Nguyễn Trọng Hán, Phó chủ UBND huyện Đông Hải cho biết: Hiện toàn huyện có trên 550 tàu cá, trong đó tàu đánh bắt xa bờ trên 300 chiếc. Trong năm 2021, mặc dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài, nhưng việc khai thác đánh bắt thủy sản của huyện vẫn hoạt động khá hiệu quả, duy trì phát triển tốt, đa số ngư dân đánh bắt đều có lãi. Sản lượng khai thác đạt trên 63.900 tấn, đạt trên 102% kế hoạch năm.

Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu, nguồn thủy hải sản khai thác về chỉ tiêu thụ nội địa, cùng với đó giá cả cũng giảm xuống... Dẫu vậy hàng trăm tàu thuyền của ngư dân vẫn liên tục vươn khơi, bám biển.

Từ sáng sớm, tại cửa biển Nhà Mát, TP Bạc Liêu những chiếc tàu chở đầy tôm, cá đã nối đuôi nhau cập bến.

Đội tàu ở cửa biển Nhà Mát, TP Bạc Liêu chuẩn bị vươn khơi đánh bắt đầu năm.

Vừa tất bật đưa hải sản lên bờ, ngư dân Trần Văn Mười vừa chuẩn bị đá lạnh, nhiên liệu để tàu tiếp tục ra khơi, đánh bắt. Ông Mười cho biết: Dịch bệnh và giá nhiên liệu tăng cao khiến ngư dân gặp nhiều khó khăn.

"Để đảm bảo được công việc thường xuyên cho lao động, chúng tôi phải tranh thủ thời gian để ra khơi đánh bắt, tăng thêm thu nhập cho gia đình. Cũng may mắn chuyến biển đầu năm đánh bắt cá và tôm sú bố mẹ đạt sản lượng khá nên sau khi trả kinh phí cho tài công và ngư phủ vẫn còn lời hơn 100 triệu đồng. Mới là chuyến biển đầu tiên của năm 2022 nên chưa biết kết quả cả năm thế nào. Tôi mong rằng năm nay dịch bệnh sớm được kiểm soát tốt, thời tiết ổn định để ngư dân đánh bắt được nhiều cá” - ông Mười cho biết thêm.

"Lộc biển" đầu năm sẽ tạo động lực cho ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển.

Ghi nhận của phóng viên, những ngày đầu năm 2022, cảng cá Gành Hào và cửa biển Nhà Mát nhộn nhịp trao đổi, mua, bán hải sản của ngư dân. Những tàu cá bắt đầu trở về sau một đêm dài hành trình cá nặng đầy khoang tàu là dấu hiệu cho một ngày bội thu.

Để tạo điều kiện cho ngư dân yên tâm lao động, sản xuất, Ban quản lý các cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tỉnh Bạc Liêu, đã điều động nhân viên, phân ca trực, sẵn sàng hỗ trợ tàu, thuyền ra, vào cảng cá. Các phương tiện vận chuyển hàng hóa được sắp xếp trật tự, đảm bảo việc lưu thông thuận lợi.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã phối hợp với chính quyền các địa phương và các đồn, trạm biên phòng tích cực bám sát địa bàn, tiến hành rà soát, thống kê phân loại tàu cá và hướng dẫn, tạo điều kiện cho ngư dân làm thủ tục đăng ký, đăng kiểm, cấp đổi và gia hạn giấy phép khai thác thủy sản.

Cùng với đó, ngành chức năng địa phương thường xuyên tuyên truyền cho ngư dân, các thương lái phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Test nhanh tầm soát dịch Covid-19 tại cửa biển Gành Hào, huyện Đông Hải.

Bội thu những ngày đầu năm 2022 là những tín hiệu tích cực sau những khó khăn do dịch bệnh Covid-19, ngư dân mong ước sẽ có một năm đầy thắng lợi, thủy hải sản được giá để tạo thêm động lực "vươn khơi, bám biển".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngư dân Bạc Liêu phấn khởi ra khơi đánh bắt đầu năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO