Ngư dân bị tàu Trung Quốc đâm chìm: Tôi sẽ lại ra khơi

Tấn Thành - Chí Đại 14/07/2016 14:13

Ngư dân Võ Văn Lựu khẳng định: “Nếu được sự giúp đỡ của các cơ quan chức năng, có tàu là tôi lại ra khơi. Bởi nơi đó là chủ quyền là sự sống là biển khơi mà cha ông để lại cho chúng tôi”.

Tàu cá QNg 95011 TS, của ngư dân Khanh đưa 5 ngư dân trên tàu cá bị nạn vào bờ an toàn.

Chiều 13/7, sau những ngày trông chờ lo lắng, tàu cá QNg 95011TS của ngư dân Huỳnh Văn Khanh, trú tại xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi đã cứu vớt và đưa 5 ngư dân trên một tàu bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở vùng biển Hoàng Sa cập cảng Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi an toàn.

Chuyến đi biển kinh hoàng

Hàng trăm ngư dân, người thân đã có mặt từ rất sớm để đón chờ những người thân yêu trên tàu cá QNg 90479 TS công suất 430 CV do ngư dân Võ Văn Lựu, ngụ xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi làm chủ trở về từ biển khơi, sau chuyến đi biển gặp nhiều hiểm nguy.

Ngư dân Võ Văn Lựu kể lại thời khắc bị tàu Trung Quốc rượt đuổi.

Bà Nguyễn Thị Năng (51 tuổi, ngụ xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, vợ của chủ tàu Võ Văn Lựu cho biết: “Chồng tôi đã nối nghiệp cha ông có thâm niên đánh bắt thủy sản ở vùng biển Hoàng Sa hơn 30 năm. Cả gia đình trông chờ vào những chuyến ra khơi của chồng. Thế mà mấy ngày ni nghe tin cha, chồng, con gặp nạn ở biển Hoàng Sa ruột tôi nóng như lửa đốt”.

Bà Năng cũng cho biết: Do những năm gần đây đi biển gặp quá nhiều khó khăn, những chuyến đi biển đối diện với nhiều hiểm nguy, nên kinh tế gia đình khó khăn chồng chất.

“Lấy cái gì để sinh sống nếu để tàu nằm bờ dài ngày, nên lần này gia đình bỏ ra gần 200 triệu đồng để mua các ngư yếu phẩm cho chồng tôi cùng cha ảnh là lão ngư Võ Bông (70 tuổi), em ruột Võ Thanh Hương, con trai Võ Văn Cầu (17 tuổi) cùng con rể Nguyễn Trung Hậu quyết tâm ra biển Hoàng Sa đánh bắt thủy sản, ai ngờ bị họ đâm tàu suýt bỏ mạng ở biển khơi”.

Trạm Đồn Biên phòng cảng Sa kỳ thăm hỏi, làm việc với các ngư dân.

Đây là chuyến biển mà họ dự kiến đánh bắt một tháng sẽ vào lại đất liền. Thế nhưng, mới chỉ đi được hơn 1 tuần thì đã gặp nạn.

Cụ thể vào khoảng 12h ngày 9/7, tàu cá QNg 90497 đang đánh bắt tại toạ độ 16,06 độ vĩ Bắc - 113,06 độ kinh Đông (cách Đà Nẵng khoảng 290 hải lý) thì bất ngờ bị tàu Trung Quốc đâm chìm. 5 thuyền viên bị rơi xuống biển chới với.

May mắn sau khi phát tín hiệu kêu cứu khẩn cấp họ được tàu cá QNg 95001 đến ứng cứu.

Các ngư dân gặp tại Đồn Biên phòng Sa Kỳ.

Chủ tàu Võ Văn Lựu cho biết: “Nếu không có sự ứng cứu kịp thời thì cha con, anh em tôi đã chết ở biển Hoàng Sa, vì lúc này đang chới với giữa dòng nước!”.

Những người thân rất vui mừng khi thấy những ngư dân gặp nạn trở về. Còn đối với 5 ngư dân khi đặt chân lên bờ, tất cả mọi người đều mệt mỏi sau một chuyến đi biển kinh hoàng.

Nhưng họ cũng tỏ rõ niềm vui khi biết mình thật sự còn sống về với quê nhà, về với vợ con.

Ngư dân Khanh kể lại hành trình cứu vớt 5 ngư dân trên tàu cá gặp nạn.

Trở về từ “cõi chết”

Chủ tàu Võ Văn Lựu bơ phờ, mệt mỏi cho biết: “Khoảng 8h sáng, tàu cá tôi bị hai chiếc tàu Trung Quốc mang số hiệu 46102 và 35103 rượt đuổi theo đến 12h thì tàu tôi va chạm với một tàu Trung Quốc, ngay sau đó bị vỡ, nước tràn vào và tàu, con tàu chìm dần xuống biển. 5 ngư dân trên tàu bám vào đầu mũi tàu cá”.

Dừng một lúc ông Lựu đau khổ trần tình: “Gần nửa đời người bám biển, và 2 lần bị tàu lạ đâm phá, đối mặt với nhiều sóng gió trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa nhưng tôi không thể nào ngờ rằng đời mình lại đối diện với giây phút thập tử nhất sinh khi ấy. Tàu chìm, khối tài sản gần 3 tỷ đồng đã nằm lại dưới đáy biển đại dương”.

Ông lại hướng ánh mắt đỏ hoe về phía biển và tiếp tục câu chuyện: “Thật sự đau xót quá, ngư dân nghèo làm gì nên tội, làm gì để có được tàu thuyền để ra khơi. Đau lắm các anh, các chú ơi! Nhưng rất may là anh em thuyền viên trên tàu không ai bị thương, nguyên vẹn trở về”.

Em Võ Văn Cầu kể lại cảnh tàu bị chìm.

Chưa hết hoảng sợ, con trai của ngư dân ông Lựu là em Võ Văn Cầu lần đầu tiền đi theo cha ra đánh bắt ở Hoàng Sa kể: “Lúc thấy tàu bị chìm xuống biển em rất lo sợ, cố gắng bám vào mũi tàu cá, cùng với ba và các anh ngư dân trên tàu. May mà có tàu cá của ngư dân Khanh chạy cứu vớt đưa 5 ngư dân trên tàu cá vào bờ an toàn”.

Trở về từ “cõi chết” lão ngư Võ Bông xúc động: “70 tuổi cả đời gắn bó với biển tôi nghĩ lần này không có cơ may để trở lại quê nhà. Rất may chúng tôi được cứu sống. Tôi chân thành thay mặt con cháu, thay mặt ngư dân gặp nạn chân thành cảm ơn chủ tàu Huỳnh Văn Khanh, cảm ơn các cơ quan chức năng đã cứu chúng tôi kịp thời”.

Khi được hỏi rồi đây các ngư dân có trở lại vùng biển Hoáng Sa hay không. Ngư dân Võ Văn Lựu khẳng định: “Tâm huyết cả gia đình tôi đều hướng về Biển Đông, hướng về Hoàng Sa, nếu được sự giúp đỡ của các cơ quan chức năng, có tàu là tôi lại ra khơi. Bởi nơi đó là chủ quyền là sự sống là biển khơi mà cha ông để lại cho chúng tôi”.

Bà Nguyễn Thị Năng xúc động khi gặp chồng mình.

Lão ngư Võ Bông cũng khẳng định: “Còn sống tôi còn ra khơi và khuyên bảo con cháu quyết tâm bám biển, giữ gìn truyền thống ông cha để lại. Tôi chỉ mong Nhà nước và cộng đồng tiếp tục hỗ trợ, sát cánh cùng bà con ngư dân”.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu cho biết: “Việc tàu Trung Quốc rượt đuổi dẫn đến chìm tàu cá của ngư dân Lựu là hành động rất đáng lên án. Chính quyền xã và Nghiệp đoàn nghề cá có chính sách để giúp đỡ cho ngư dân Lựu sớm tiếp tục vươn khơi bám biển trở lại. Hiện tại ở xã Bình Châu có hơn 460 tàu cá đánh bắt xa bờ để tham gia giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ Quốc”.

Được biết, ngày 13/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình yêu cầu Trung Quốc có hình thức bồi thường thỏa đáng cho ngư dân Việt Nam. "Việt Nam cũng yêu cầu phía Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế, không để tái diễn các hành động tương tự và có hình thức bồi thường thỏa đáng cho ngư dân Việt Nam"- ông Bình nói rõ. Hội nghề cá Việt Nam gửi văn bản đến Văn phòng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương về việc tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá tàu QNg 90479TS của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngư dân bị tàu Trung Quốc đâm chìm: Tôi sẽ lại ra khơi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO