Người cao tuổi: Chưa giàu đã già

Lan Hương 15/04/2021 17:15

Ngày 15/4, tại Hà Nội đã diễn ra tọa đàm “2021 sự thay đổi - vì một cộng đồng khỏe mạnh hơn”; hoạt động lễ ký kết chung tay vì sức khỏe cộng đồng. Phát động cuộc thi đi tìm Đại sứ Sức khỏe The Change Season 2.

Chia sẻ về chủ đề tọa đàm, Chủ tịch Hội giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam (VACHE) Nguyễn Hồng Quân cho biết, mục tiêu nhằm thay đổi nhận thức của cộng đồng về chăm sóc sức khỏe - coi việc chăm sóc sức khoẻ là công việc của toàn dân, toàn xã hội, của mọi ban ngành chứ không phải chỉ là công việc của ngành y tế. Đồng thời nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của chăm sóc sức khỏe tinh thần, chăm sóc sức khỏe người từ 50 tuổi, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tại Việt Nam và trên thế giới.

Nhìn nhận về người cao tuổi với vấn đề an sinh xã hội ở Việt Nam, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam Đặng Nguyên Anh cho biết, hiện nay, 2/3 số người cao tuổi không có bảo hiểm, không có sự hỗ trợ. Theo nghiên cứu, tỷ lệ hộ nghèo là người cao tuổi (23,5%), cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ hộ nghèo trên cả nước, đặc biệt tập trung ở vùng sâu, vùng xa và vùng dân tộc thiểu số. “Vấn đề đặt ra là làm sao để chúng ta vượt qua tình trạng già trước khi giàu. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào việc người cao tuổi có sức khỏe để tham gia các hoạt động, việc làm thu nhập phù hợp để nhận lại cuộc sống đầy đủ, vui, khỏe và yêu đời. Yếu tố này rất quan trọng”- ông Anh nói.

Thực tế đánh giá về những thách thức từ già hóa dân số, báo cáo của Bộ LĐTB&XH cũng cho biết, có hai vấn đề được đặt ra cho Việt Nam trong thời gian tới. Thứ nhất, thời gian cho phát huy lợi thế cơ cấu dân số vàng không còn nhiều trong khi chất lượng nguồn nhân lực còn hạn chế và chất lượng việc làm chưa cao. Đến nay, tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ mới đạt 24,5%. Thứ hai, tốc độ già hóa dân số nhanh trong khi nguồn lực kinh tế của đất nước, hệ thống an sinh xã hội còn hạn chế.

Theo Bộ LĐTB&XH, hiện nay, mới có 33,2% lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội, khoảng 45,5% người cao tuổi được hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng. Hệ thống chăm sóc người cao tuổi chưa đầy đủ cả về số lượng và chất lượng làm gia tăng gánh nặng an sinh xã hội cho ngân sách Nhà nước và đặt ra nhiều thách thức

Tại chương trình, cùng với hoạt động lễ ký kết chung tay vì sức khỏe cộng đồng. Ban tổ chức cũng phát động Cuộc thi “The Change Season 2”- Đi tìm đại sứ sức khỏe. Mục đích nhằm truyền tải thông điệp ý nghĩa về rèn luyện sức khỏe tinh thần - thể chất - môi trường, nâng cao ý thức sức khỏe thông qua các câu chuyện thực tế về sự thay đổi tích cực trong việc rèn luyện sức khỏe mỗi ngày của mọi người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người cao tuổi: Chưa giàu đã già

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO