Người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 có được ‘nới lỏng’ đi lại, hoạt động ?

Lan Anh 07/09/2021 15:03

Theo chuyên gia y tế, việc tiêm vaccine phòng Covid-19 hiện nay chỉ có tác dụng bảo vệ được cá nhân người đó. Nhưng chưa ngăn chặn được nguy cơ lây lan dịch bệnh cho người khác. Để đạt hiệu quả phòng bệnh cho cộng đồng đạt được miễn dịch cộng đồng thì ít nhất 70% dân số được tiêm vaccine.

Người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine nếu mắcCovid-19 vẫn có thể lây bệnh cho người khác

Liên quan đến một số ý kiến về việc “nới lỏng” đi lại, hoạt động của người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ đang nghiên cứu để thí điểm tại một số địa phương phía Nam, đồng thời tiếp tục có khuyến cáo về bảo đảm phòng, chống dịch. Lý do là những người tiêm đủ 2 mũi vẫn có khả năng mắc bệnh và lây nhiễm cho người khác, dù nguy cơ mắc bệnh, chuyển nặng và lây nhiễm cho người khác đã giảm.

Lực lượng y tế thực hiện tiêm phòng vaccine phòng Covid-19 cho người dân. Ảnh: Quang Vinh.

Về vấn đề này, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam phân tích: “Chúng ta cần hiểu vaccine phòng Covid-19 là loại vaccine mới, được cấp phép theo điều kiện khẩn cấp nên chúng ta chưa biết chắc chắn rằng việc tiêm vaccine làm giảm được khả năng nhiễm bệnh và lây truyền bệnh và mức độ miễn dịch bền vững như thế nào, kéo dài được bao lâu.

Thậm chí, nghiên cứu mới đây của CDC Mỹ cho thấy, nồng độ virus của một số người đã tiêm vaccine và những người chưa tiêm vaccine khi bị nhiễm cao như nhau. Điều này nghĩa là khả năng lây lan cho người khác là như nhau”.

Đồng thời, PGS. TS Trần Đắc Phu cũng cho biết, việc tiêm vaccine Covid-19 sẽ giúp giảm triệu chứng nặng, giảm nguy cơ nhập viện và giảm nguy cơ tử vong. Điều đó có nghĩa với người tiêm đủ liều vaccine thì cơ bản là bảo vệ cho cá nhân không mắc bệnh nặng, giảm thấp nhất nguy cơ nhập viện, nguy cơ tử vong. Tuy nhiên, người đó vẫn có thể bị nhiễm (không triệu chứng hoặc nhẹ) và do đó vẫn là nguồn lây cho người khác. Và Bộ Y tế hiện cũng chưa có quy định riêng với người đã tiêm đủ liều vaccine.

Theo ông Phu, việc tiêm vaccine hiện nay chỉ có tác dụng bảo vệ được cá nhân người đó. Nhưng chưa ngăn chặn được nguy cơ lây lan dịch bệnh cho người khác. Để đạt hiệu quả phòng bệnh cho cộng đồng đạt được miễn dịch cộng đồng thì ít nhất 70% dân số được tiêm vaccine.

Trong khi đó, hiện nay nước ta chưa đạt được miễn dịch cộng đồng. Vì thế, người chưa được tiêm vẫn có nguy cơ bị lây bệnh từ người đã tiêm đủ vaccine khi tiếp xúc, nếu như người này nhiễm SARS-CoV-2. Đồng thời, người được tiêm vaccine mà nhiễm SARS-CoV-2 đi tới vùng có tỷ lệ tiêm thấp thì có thể lây lan cho người chưa tiêm vaccine và gây bùng phát dịch.

Cần có quy định riêng đối với những người tiêm vaccine Covid-19 tại những nơi đạt miễn dịch cộng đồng

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, khi các tỉnh, thành phố hoặc khu vực nào đó đã được tiêm vaccine đạt miễn dịch cộng đồng thì nên có quy định riêng để người đã tiêm vaccine được trở lại cuộc sống bình thường. “Chẳng hạn, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Phú Quốc khi đã tiêm đủ hai mũi vaccine cho tất cả người dân thì xây dựng quy định về đi lại, phương án sản xuất, kinh doanh...không chỉ cho người dân tại các thành phố này, mà còn cho những người đã tiêm vaccine, những người chưa tiêm vaccine từ nơi khác đến đây” - ông Phu nói.

Đồng thời, lưu ý cũng cần có quy định cho người từ nơi có tỷ lệ tiêm cao này đến nơi có tỷ lệ tiêm thấp, nhằm tránh nguy cơ dịch bệnh lây lan, đảm bảo an toàn cho người chưa tiêm, tránh bùng phát dịch tại nơi có tỷ lệ tiêm thấp.

Vị cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cũng khuyến cáo rằng: Hiện nay, tỷ lệ tiêm vaccine của cả nước cũng như các địa phương còn thấp, mới chỉ đạt miễn dịch bảo vệ các cá nhân được tiêm, chứ chưa tạo được miễn dịch cộng đồng.

Vì vậy, nếu “mở cửa” cần phải tính toán để tránh việc những người đã tiêm nhưng nhiễm virus, rồi lây lan cho người chưa tiêm. Những người chưa tiêm nếu bị nhiễm sẽ mắc bệnh nặng và nguy cơ tử vong cao. Theo đó, dù đã tiêm đủ liều vaccine thì người dân vẫn cần tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của cơ quan chức năng về cách ly, giãn cách xã hội và tuân thủ 5K.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 có được ‘nới lỏng’ đi lại, hoạt động ?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO