Người dân bức xúc do ô nhiễm môi trường từ Nhà máy Nhiệt điện An Khánh

MINH QUÂN 21/12/2021 16:02

Trong suốt từ khoảng thời gian năm 2015 tới nay, Nhà máy Nhiệt điện An Khánh, khiến nhiều người dân xã An Khánh (huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) bức xúc và luôn phải sinh sống trong cảnh môi trường bị ô nhiễm, từ ô nhiễm khói bụi, ô nhiễm tiếng ồn, cho đến ô nhiễm nguồn nước…

Bãi tập kết chất thải tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện An Khánh cách trường học cấp 2 xã An Khánh, đúng một con đường nhựa. Ảnh: Hà An.

Nhà máy Nhiệt điện An Khánh được khởi công xây dựng vào đầu năm 2010 trên diện tích 25,39 hecta với tổng vốn đầu tư 3.900 tỷ đồng, tại Cụm công nghiệp An Khánh số 1 (xã An Khánh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên).

Năm 2014, Nhà máy Nhiệt điện An Khánh cơ bản hoàn thành xây dựng hạ tầng và đến đầu năm 2015 đi vào hoạt động phát điện. Nhưng cũng trong ngần đó thời gian, người dân nhiều thôn của xã An Khánh luôn phải sinh sống trong cảnh môi trường bị ô nhiễm, từ ô nhiễm khói bụi, ô nhiễm tiếng ồn, cho đến ô nhiễm nguồn nước…

Theo đó, người dân sinh sống quanh khu vực sản xuất của Nhà máy Nhiệt điện An Khánh phải tìm đủ mọi phương cách để nhằm giảm thiểu mức độ ô nhiễm môi trường, tránh để cuộc sống thường nhật bị ảnh hưởng.

Như thường xuyên tưới nước sân vườn, lắp rèm, treo mành, bịt kẽ hở những kẽ hở trong nhà… với hy vọng bụi bẩn, cùng tiếng ốn không lọt được vào.

Xe vận chuyển tro xỉ từ Nhà máy Nhiệt điện An Khánh tới bãi tập kết tạm. Ảnh: Nam Anh.

Nằm cách khuôn viên Nhà máy Nhiệt điện An Khánh chỉ vài dãy nhà, hộ gia đình ông N.V.H. từ nhiều năm nay luôn phải chịu cảnh bụi phủ đen nhà.

Ông N.V.H. bức xúc cho hay, thời gian đầu khi nhà máy mới đi vào hoạt động, mỗi lần thấy xuất hiện bụi, ông cùng các con còn chăm chỉ quét cho sạch sẽ. Nhưng dần dà về sau, bụi than, bụi tro xỉ phát sinh trong quá trình sản xuất của Nhà máy Nhiệt điện An Khánh, ngày một nhiều hơn, các thành viên trong gia đình ông cũng không còn đủ sức mà quét, mà làm sạch nhà hơn.

Trong khi đó, nhiều hộ dân khác là hàng xóm của gia đình ông N.V.H. lại phản ánh về tiếng ồn phát ra từ những tổ máy gần như suốt ngày đêm. Tiếng ồn trong quá trình sản xuất của Nhà máy Nhiệt điện An Khánh khiến nhiều người già, trẻ nhỏ trong xóm mất ngủ.

Nhà máy Nhiệt điện An Khánh. Ảnh: Nam Anh.

Như khảo sát thực tế mới đây của PV Đại Đoàn Kết Online cho thấy, dù đã đi vào hoạt động từ những năm 2011, nhưng cho tới nay cơ sở hạ tầng thiết yếu của Cụm công nghiệp An Khánh 1 hầu như chưa có.

Thậm chí, Cụm công nghiệp An Khánh 1 còn không có cả đường vào riêng. Và toàn bộ hoạt động vận tải của Nhà máy Nhiệt điện An Khánh phải thông qua con đường giao thông độc đạo liên xã An Khánh.

Mỗi ngày có cả trăm lượt xe xe tải trọng lớn chở than, chất thải là tro xỉ, tro bay thường xuyên đi lại, phát sinh lượng lớn khói bụi, môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Hiện nay, tuyến đường liên xã này bị hư hỏng nặng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, cũng như đời sống của người dân trong vùng.

Đáng nói hơn, tại khu vực tập kết chất thải là tro xỉ, tro bay phát sinh trong quá trình sản xuất từ Nhà máy Nhiệt điện An Khánh, môi trường nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Khu vực tập kết này nằm án ngữ khu vực ngã ba, đông dân cư, cách Trường THCS An Khánh với cả trăm học sinh theo học - đúng chỉ một con đường nhựa.

Chưa hết, khu tập kết chất thải này cũng nằm ven cánh đồng canh tác ngô khoai, giồng lúa của người dân xóm Tân Bình (xã An Khánh).

Rất nhiều phụ huynh lo cho sức khỏe con em họ, khi ngôi trường này nằm quá gần với bãi tập kết tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện An Khánh. Ảnh: Hà An.

Nhiều người dân đang có con theo học tại Trường Trường THCS An Khánh, lo ngại, cho hay, Nhà máy Nhiệt điện An Khánh đang đầu độc cả một lứa mầm non tương lai của đất nước. Bằng chứng là ngày qua ngày, các cháu học sinh đang trong độ tuổi phát triển phải hít thở đủ thứ khói bụi từ khu tập kết chất thải tro xỉ.

Quan sát thực tế trong ngày 10/12, PV Đại Đoàn Kết Online ghi nhận những thông tin người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở.

Thời điểm sáng, cũng như chiều ngày 10/12, trong lúc các cháu học sinh Trường THCS An Khánh đang theo học tại đây. Thì cách đó cũng chỉ đúng một con đường nhựa liên xã, bãi tập kết chất thải của Nhà máy Nhiệt điện An Khánh vẫn hoạt động rầm rộ, nhiều xe trọng tải cỡ lớn chuyên chở tro xỉ tấp lập vào ra.

Nhiều người dân nơi bây bức xúc cho biết, họ đã không ít lần phản ánh đến các cơ quan chức năng nhưng dường như tình trạng này vẫn không thuyên giảm. Rất nhiều lần, bà con nhân dân có ý kiến trực tiếp tại những buổi tiếp xúc cử tri, nhưng sự việc vẫn chưa được xứ lý.

Vẫn theo phản ánh của người dân nơi đây, thời điểm năm 2017, 2018, không chỉ xả bụi, tiếng ồn, Nhà máy Nhiệt điện An Khánh còn xả thải tro, xỉ than ra ngoài một cách bừa bãi, khiến xỉ than tràn xuống suối, ruộng lúa, ảnh hưởng đến quá trình canh tác lúa của người dân. Cũng thời điểm đó, vụ việc đã được UBND xã An Khánh lập biên bản, yêu cầu chấn chỉnh.

Bãi tập kết tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện An Khánh nằm ngay giữa cánh đồng. Ảnh: Nam Anh.

Làm việc với PV Đại Đoàn Kết Online, ông Tạ Đức Thịnh, Phó tổng Giám đốc Công ty CP Nhiệt điện An Khánh, chủ đầu tư Nhà máy Nhiệt điện An Khánh cho hay, thời điểm trước khi xây dựng nhà máy, phía công ty đã lập hồ sơ đánh giá tác động môi trường. Ngoài ra, hàng năm, các chỉ số liên quan tới môi trường đều đạt ngưỡng cho phép.

Theo lời ông Thịnh: “Quá trình sản xuất, mỗi năm Nhà máy Nhiệt điện An Khánh phát sinh khoảng 200.000 tấn chất thải tro xỉ. Hiện nhà máy có ký kết hợp đồng xử lý chất thải với 2 đơn vị, gồm Nhà máy Xi măng Quán Triều, Nhà máy Xi măng Quang Sơn”.

Về bãi tập kết tro xỉ khiến môi trường ô nhiễm nghiêm trọng, người dân bức xúc, vị Phó tổng Giám đốc Công ty CP Nhiệt điện An Khánh Thịnh cho biết, sẽ khẩn trương làm rõ và thông tin lại Đại Đoàn Kết Online trong thời gian sớm nhất.

Trong khi đó, để làm rõ hơn thông tin, liệu bãi tập kết chất thải tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện An Khánh liệu có được cấp phép hoạt động, PV Đại Đoàn Kết Online liên hệ làm việc với phía Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Nguyên tỉnh Thái Nguyên, cùng UBND huyện Đại Từ. Nhưng hiện tới nay, hai đơn vị này vẫn chưa có câu trả lời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân bức xúc do ô nhiễm môi trường từ Nhà máy Nhiệt điện An Khánh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO