Người dân Cồn Hến thoát khỏi quy hoạch “treo”

Nguyễn Quốc 23/09/2022 07:27

Hơn 20 năm qua, hơn 1.000 hộ dân sống tại khu vực Cồn Hến gặp nhiều khó khăn trong việc sửa chữa, xây dựng nhà cửa, cũng như phát triển kinh tế do phải sống trong khu vực quy hoạch “treo”.

Ngôi nhà ông Nguyễn Văn Hải tồn tại hơn 100 năm qua nay đã xuống cấp nhưng không thể xây dựng lại vì vướng quy hoạch “treo”.

Cồn Hến (nằm ở giữa sông Hương) thuộc phường Vỹ Dạ, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Khu vực này hiện có hơn 1.000 hộ dân với hơn 4.500 nhân khẩu sinh sống trên một vùng đất rộng khoảng hơn 23ha và được nối với TP Huế bằng cây cầu sắt Phú Lưu. Năm 1998, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế quy hoạch tổng thể khu vực Cồn Hến để xây dựng khu du lịch sinh thái và dịch vụ giải trí cao cấp.

Đến năm 2015, UBND tỉnh này tiếp tục ban hành quy hoạch chi tiết xây dựng (tỷ lệ 1/500) khu du lịch dịch vụ cao cấp Cồn Hến để kêu gọi đầu tư, quy mô 26,4ha (trong đó có 23,8ha đất liền và khoảng 2,6ha mặt nước bao quanh). Tuy nhiên, do số dân phải giải tỏa đền bù quá lớn (hơn 1.000 hộ dân) nên tỉnh Thừa Thiên Huế không có nguồn lực để giải phóng mặt bằng. Từ đó cho đến nay, người dân tại khu vực này sống trong cảnh quy hoạch “treo”.

Việc quy hoạch “treo” kéo dài suốt 24 năm qua đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt của hàng nghìn người dân nơi đây. Do đó, vừa qua UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có văn bản thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh này về “Phương án điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng khu vực Cồn Hến, thành phố Huế”.

Theo đó, tỉnh Thừa Thiên Huế thống nhất phương án giữ lại Cồn Hến gắn với cải tạo, chỉnh trang khu dân cư phía hạ lưu và khai thác một phần quỹ đất phía thượng lưu với quy mô phù hợp, hình thành dịch vụ công cộng, quảng trường, không gian mở. Khu vực này cũng định hướng xây dựng hệ thống giao thông với quy mô phù hợp, kết nối các khu chức năng; cải tạo, hình thành tuyến đường bộ, đường cho xe đạp gắn với khai thác không gian cảnh quan dọc bờ sông Hương; hình thành cầu đường bộ kết nối từ bờ Bắc sông Hương qua Cồn Hến, qua bờ Nam tại khu vực thượng lưu...

Việc điều chỉnh quy hoạch ở Cồn Hến đã tháo gỡ những vướng mắc, bất cập tồn tại suốt nhiều năm qua cho người dân nơi đây, giúp người dân có điều kiện xây dựng nhà cửa, phát triển kinh tế ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Hải (60 tuổi, trú tại tổ 11, thuộc Cồn Hến, phường Vỹ Dạ) cho biết, căn nhà mà gia đình ông đang sinh sống được xây dựng hơn 100 năm trước và được xem là một trong những ngôi nhà lâu đời nhất còn tồn tại ở khu vực Cồn Hến này. Trải qua hơn 100 năm, ngôi nhà của ông Hải hiện đã xuống cấp trầm trọng nhưng không thể xây dựng mới vì vướng phải quy hoạch treo. Mặt khác, theo ông Hải dù đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng gia đình không thể vay vốn ngân hàng để làm ăn vì nằm trong vùng quy hoạch. Vì thế không chỉ gia đình ông mà nhiều hộ dân cần vốn để phát triển kinh tế cũng không thể vay. “Cuộc sống của gia đình tôi cũng như các hộ dân khác gặp rất nhiều khó khăn bởi quy hoạch “treo”. Giờ đây, khi hay tin tỉnh điều chỉnh quy hoạch tại khu vực này, thực sự ai cũng vui mừng” - ông Hải nói.

Tương tự, chị Lê Thị Ly (36 tuổi, trú tại Cồn Hến) cho hay, rất vui khi biết được thông tin Cồn Hến được điều chỉnh quy hoạch. “Chúng tôi cũng mong muốn rằng, sau khi được điều chỉnh quy hoạch người dân có thể sửa chữa, xây dựng nhà cửa để ổn định cuộc sống, có an cư mới lạc nghiệp” - chị Ly cho biết.

Theo ông Nguyễn Việt Bằng - Phó Chủ tịch UBND TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế giao trách nhiệm cho UBND thành phố phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng, hoàn thiện phương án trình UBND tỉnh. Theo ông Bằng, hiện thành phố đang tiến hành rà soát và thống kê cụ thể đất đai tại khu vực Cồn Hến sau đó tiến hành các bước tiếp theo để báo cáo lên cấp trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân Cồn Hến thoát khỏi quy hoạch “treo”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO