Người dân đề nghị làm rõ vụ phá rừng tại Hướng Hóa

Thanh Tùng 16/12/2021 08:39

Ngày 15/12, chúng tôi được người dân thôn Cát, xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) cho biết, họ không phải là “lâm tặc” phá rừng tại Khu Bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Bắc Hướng Hóa.

Theo lời người dân thôn Cát, nhiều ngày qua, thông tin 15 người dân thôn này là “lâm tặc” phá rừng Khu BTNT đã khiến nhiều gia đình trong thôn lo lắng. Cả thôn không có ai dựng nhà mới bằng các loại gỗ bị chặt hạ trong Khu BTTN cũng như không có nhà nào tàng trữ gỗ đưa ra từ rừng. Các già làng thôn Cát đề nghị cơ quan chức năng xác định đúng chủng loại gỗ bị chặt ở Khu BTTN, so sánh với gỗ làm nhà của dân để tìm ra thủ phạm phá rừng.

Trước đó, trong các ngày từ 23 đến 26/11, tại tiểu khu 645 Khu BTTN Bắc Hướng Hóa có rất nhiều cây gỗ lớn như Chua khét, Dổi, Gõ, Ràng ràng bị chặt hạ. Ông Trần Hiệp - Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị cho biết, có 36 cây gỗ đường kính từ 20 cm đến 90 cm bị chặt hạ. Tuy nhiên khi quay lại tiểu khu 645 của Khu BTTN này vào các ngày từ 28 đến 30/11, chúng tôi ghi nhận hàng chục cây gỗ lớn cao từ 20 m đến trên 25 m bị cưa đổ, không có ký hiệu kiểm đếm của Kiểm lâm. Đoàn kiểm tra liên ngành của Quảng Trị đã kiểm tra lại, xác định có thêm 53 cây gỗ lớn bị chặt. Tổng cộng có 89 cây gỗ lớn bị chặt trong Khu BTTN Bắc Hướng Hóa.

Ông Lê Trọng Tường, Chủ tịch UBND xã Hướng Sơn và ông Hà Văn Hoan - Giám đốc Khu BTTN Bắc Hướng Hóa khẳng định, 15 người dân thôn Cát xã Hướng Sơn đã lợi dụng các đợt mưa bão tháng 9, tháng 10 vào Khu BTTN chặt gỗ, chờ nước sông suối dâng cao thả trôi ra khỏi rừng. Đã hơn 20 ngày sau khi vụ phá rừng được phát hiện, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị vẫn chưa thể “chỉ mặt đặt tên” 15 đối tượng “lâm tặc”.

Trao đổi với chúng tôi vào chiều 15/12, ông Hà Văn Hoan, Giám đốc Khu BTTN Bắc Hướng Hóa cũng chỉ đưa ra lời hứa hẹn khá mơ hồ về danh sách cụ thể 15 người dân thôn Cát phá rừng. Chậm trễ trong xác định thủ phạm vụ phá rừng đặc biệt nghiêm trọng, không chỉ làm cho người dân thôn Cát xã Hướng Sơn lo lắng mà còn đặt dư luận trước câu hỏi: Cá nhân nào đứng sau vụ phá rừng táo tợn, chuyên nghiệp ngay trong vùng lõi Khu BTTN Bắc Hướng Hóa?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân đề nghị làm rõ vụ phá rừng tại Hướng Hóa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO