Người dân Hy Lạp đối diện bóng ma từ trận cháy rừng thảm khốc

Mai Nguyễn 09/09/2021 17:28

Đây là câu chuyện được kể qua những bức hình của nhiếp ảnh gia Gideon Mendel sau trận cháy rừng thảm khốc trên đảo Evia - hòn đảo lớn thứ 2 ở Hy Lạp vào tháng 8/2021.

Trong khoảng thời gian tháng 8/2021, trong chuyến tác nghiệp dài hạn về vấn đề khí hậu toàn cầu, nhiếp ảnh gia người Nam Phi Gideon Mendel đã đặt chân đến hòn đảo Evia (Hy Lạp) để ghi lại những câu chuyện về sự tàn phá của đám cháy rừng với làng mạc cũng như hệ sinh thái nơi đây.

Đám cháy dữ dội tại khu rừng trên đảo Evia, Hy Lạp (Ảnh: Reuters)

Không giống những nhiếp ảnh gia khác, Gideon chọn cho bản thân con đường riêng. Thay vì chụp những bức ảnh dữ dội trong trận hỏa hoạn lịch sử, anh đã lựa chọn những câu chuyện đau thương phía sau. Chân dung những người dân đảo Evia được chụp trong bức hình của Gideon cũng chính là lần đầu tiên họ quay trở lại căn nhà đã bị phá hủy hoàn toàn sau đám cháy.

Eleni Alexandridi (56 tuổi), giáo viên tiếng Anh ở làng Rovies

Ảnh: Gideon Mendel | The Guardian

Khi khu rừng trên đảo Evia bùng cháy dữ dội, Eleni đã phải sơ tán đến Limni, một thị trấn gần ngôi làng Rovies. Chứng kiến khu rừng bị tàn phá nặng nề đã khiến cô thật khó để tin được. Rất nhiều cư dân trên hòn đảo này đều sinh sống phụ thuộc vào rừng: khai thác nhựa từ cây, làm mật ong và du lịch. Đó là công việc của họ. Giờ đây Eleni cảm thấy vô cùng tức giận và thất vọng. Bản thân cô vẫn còn bàng hoàng khi trở lại ngôi làng và thấy tất cả căn nhà trong khu phố đều cháy rụi. Kinh khủng hơn, khi mùa mưa đến cùng những trận lũ, sẽ không còn khu rừng để che chở cho cuộc sống của họ nữa.

Dimitra Makri (32 tuổi) nông dân ở làng Rovies

Makri sinh ra và lớn lên tại ngôi làng Rovies, khi đám cháy lan đến ngôi làng yên bình của cô, cả gia đình đã phải sơ tán đến làng Aidipsos ở gần đó. Khoảnh khắc đợi phà sơ tán, Makri đã thấy sự hoảng loạn của đám đông cư dân, tất cả họ đều không biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo. Họ rời ngôi làng với ngọn lửa thiêu đốt khu rừng phía sau lưng, và tất nhiên là cả nhà của Makri. Ngày trở lại làng và nhìn thấy ngôi nhà, không một lời nói nào có thể diễn tả được cảm xúc của cô lúc đó.

Giannis Afedras (70 tuổi), thủy thủ đã về hưu ở làng Kokkinomilia

Sau 38 năm làm việc ở nước ngoài, Giannis đã trở lại Evia sinh sống. Nhưng thật đáng tiếc, đám cháy rừng dữ dội đã khiến ông phải xa hòn đảo này thêm một lần nữa. Đã từng chứng kiến nhiều vụ cháy rừng trước đây, nhưng đối với ông, đây vẫn là đám cháy kinh hoàng nhất. Gió lớn nổi lên giữa đêm và ngọn lửa tạt đi khắp nơi, Giannis đã cố gắng bám trụ đến cuối cùng để bảo vệ tài sản của mình nhưng không thể. Việc mất đi căn nhà đã khiến bản thân ông sụp đổ. Những bức tường có thể được xây lại, nhưng còn những kỷ niệm, nó đã hoàn toàn bị thiêu rụi cùng ngọn lửa. Ngay cả khi đã xây dựng lại ngôi nhà, Giannis sẽ phải ngắm nhìn khu rừng chết trong một thời gian dài.

Kiriaki Karava (50 tuổi), một cư dân khác ở làng Kokkinomilia đứng trước nhà thờ Agion Taxiarchon bị thiêu rụi, một tổn thất di sản văn hóa rất lớn (Ảnh: Gideon Mendel | The Guardian).

Dimitris Efstathio (49 tuổi), nông dân và thợ xây ở làng Achladi

Lần cuối cùng anh trải qua một trận hỏa hoạn lớn trên đảo Evia là vào năm 1977, và nó giống hệt với thảm họa năm 2021. Khi những cảnh báo về nhiệt độ trên đảo lên tới 45 độ C, anh đã nhiều đêm liền không thể ngủ. Rồi ngọn lửa cũng bùng cháy. Đêm hôm đó anh đã sơ tán ra bên bờ biển và chứng kiến toàn bộ ngôi làng của mình bị ngọn lửa nuốt chửng. Một tương lai phải bắt đầu lại từ đầu đang chờ đợi anh phía trước, cùng với đó là những thảm họa thiên nhiên vẫn chưa dừng lại với hòn đảo Evia này.

Areti Tsirozoglou (24 tuổi) và Kostas Marengelis (31 tuổi), cùng nhau điều hành Forest Village Resort ở vùng Papades

Cặp đôi đã chuyển đến hòn đảo Evia sinh sống với hy vọng có một cuộc sống thoải mái và gần gũi hơn với thiên nhiên. Forest Village Resort chính là mục tiêu, là ước mơ và nguồn sống của họ. Lúc 2 giờ sáng hôm xảy ra đám cháy, ngọn lửa xung quanh nuốt chửng cả ngôi làng đã gầm lên dữ dội. Họ tin chắc rằng, dưới sự phá hủy của đám cháy, người dân sẽ buộc phải rời bỏ hòn đảo và di tản đến thành phố để tìm cách tồn tại.

Panagiotis Chatzis (48 tuổi), nhân viên nhà hàng ở làng Agia Anna

Chatzis cùng những người dân làng Agia Anna đều thực sự bất lực khi đối mặt với thiên tai. Bản thân anh không cảm thấy tức giận với bất cứ ai, ngay cả với người hàng xóm - người đã đặt một số đồ nhựa lên trên mái nhà của Chatzis, những thứ đầu tiên bùng cháy và lan ngọn lửa cho cả ngôi nhà. Lần đầu tiên trở lại ngôi nhà sau trận cháy rừng lịch sử, lần đầu tiên Chatzis đã bật khóc nức nở. Căn nhà là tất cả những gì anh còn lại, cùng với những kỷ niệm vô giá.

George Bloukidis (55 tuổi) và Amalia Bloukidi (52 tuổi), hai anh em sở hữu Vaterii Guest House & Agritourism Unit gần Limni

Sau gần một tháng kể từ khi đám cháy bùng phát, họ vẫn phải đấu tranh để có thể chấp nhận thực tại. Họ không ngừng chán nản và nghĩ về những điều tồi tệ. Ngày trở lại cơ sở kinh doanh của mình, hay nói đúng hơn là một đống đổ nát, George và Amalia dường như câm lặng, những gì mà họ muốn nói chỉ có thể diễn đạt được bằng lời của trái tim.

George Garyfallou (65 tuổi), thợ sửa ống nước tại thị trấn Limni

Ngày hôm đó, George đã nhìn thấy ngọn lửa tiến lại gần ngôi nhà từ khoảng cách rất xa. George chỉ có thể đứng nhìn ngôi nhà nơi ông đã sinh ra và lớn lên bị ngọn lửa nhấn chìm mà không thể làm gì khác. Đó là một ký ức đau buồn mà không bao giờ ông muốn trải qua thêm một lần nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân Hy Lạp đối diện bóng ma từ trận cháy rừng thảm khốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO