Người đàn ông với sứ mệnh bảo vệ động vật bị bỏ rơi ở Gaza

Mai Nguyễn (Theo The Guardian) 14/04/2022 11:43

Kinh hoàng trước một chiến dịch chính thức để tiêu diệt chó hoang, Saeed al-Err đã coi đây là nhiệm vụ cả đời để chăm sóc động vật bị bỏ rơi trong thành phố lớn nhất Palestine.

Nhiều người dân đã thấy một chú chó nằm giữa phố Shuhada ở thành phố Gaza. Nó đã bị đâm bởi một chiếc xe hơi. Ánh mắt sợ hãi nhìn xung quanh, hoang mang và lo lắng và luôn sủa dữ dội bất cứ khi nào có ai đó cố gắng lại gần.

Sau một cuộc điện thoại, một người đàn ông mặc quần jean và áo hoodie đã lái xe đến. Không chút ồn ào, anh bước xuống xe, bế con chó lên và đưa đi.

Mubarak, 20 tuổi, chơi với những chú chó tại trung tâm cứu hộ động vật Sulala ở thành phố Gaza, nơi chăm sóc hơn 350 chú chó. Ảnh: The Guardian.
Mubarak, 20 tuổi, chơi với những chú chó tại trung tâm cứu hộ động vật Sulala ở thành phố Gaza, nơi chăm sóc hơn 350 chú chó. Ảnh: The Guardian.

Đó chính là Saeed al-Err, người sáng lập 50 tuổi của Tổ chức Cứu hộ Động vật Sulala – tổ chức từ thiện đầu tiên và duy nhất của thành phố Gaza nhằm giải cứu những động vật bị bỏ rơi.

Nơi trú ẩn của anh ở thành phố Gaza là nơi cư trú của hơn 350 con chó. Thêm một ngôi nhà thuê khác trong thành phố nuôi khoảng 40 con mèo, trong khi 30 con khác được chăm sóc tại ngôi nhà của anh.

Err kể lại rằng, một bước ngoặt đã xảy ra sau khi anh nhìn thấy một bài đăng trên Facebook từ một trong những thành phố tự trị của Gaza, nói rằng họ sẽ trả 3 USD cho mỗi con chó bị giết trong khu vực.

Err đã rất kinh hoàng và đăng một phản hồi. Sau đó anh đã nhận được rất nhiều tin nhắn từ cộng đồng, các nhà báo và các tổ chức khác nhau ủng hộ quyền động vật. Sáng hôm sau, Err ngay lập tức đến văn phòng thành phố và giải thích với nhân viên lý do tại sao kế hoạch lại sai lầm. Các quan chức khi đó đã gỡ bỏ bài đăng.

Err trong một nhiệm vụ giải cứu tại dải Gaza trung tâm. Ảnh: The Guardian.
Err trong một nhiệm vụ giải cứu tại dải Gaza trung tâm. Ảnh: The Guardian.

Với một khoản vay từ ngân hàng, Err đã thuê một khu đất để làm chuồng trại. Anh dùng tiền của chính mình và số tiền quyên góp từ công chúng để nuôi những động vật bị bỏ rơi, đồng thời thường xuyên đi đến các nhà hàng để xin thức ăn thừa.

Sau một năm, khoản vay đã hết và anh buộc phải bán chiếc xe của mình để có tiền trang trải. Anh đã nhận nuôi thêm nhiều con vật nuôi khác, đặt tên theo bất cứ thành phố nào mà anh yêu thích.

Ngay khi Err nghĩ rằng trung tâm cứu trợ của anh sẽ có thể phải đóng cửa, chính quyền đã yêu cầu giúp đỡ anh mở một nơi trú ẩn ở Thành phố Gaza. Nơi trú ẩn thứ hai gần đây đã được mở cửa ở phía bắc của Gaza.

“Mỗi ngày, tôi nhận được khoảng 10 cuộc điện thoại về những con vật cần được cứu sống. Tôi ước mình có nửa giờ chỉ cho riêng mình”, anh nói.

Mubarak, 20 tuổi, cùng một số trong số 350 con chó tại trung tâm cứu hộ. Ảnh: The Guardian.
Mubarak, 20 tuổi, cùng một số trong số 350 con chó tại trung tâm cứu hộ. Ảnh: The Guardian.

Một sự thật trái ngang, Err hiếm khi gặp gỡ tám đứa con của mình. “Vợ tôi, Sally, cô ấy chịu trách nhiệm về mọi thứ. Cô ấy chăm sóc tốt cho tất cả những con mèo bị bệnh mà tôi nuôi trong nhà: cô ấy cho chúng thuốc, thức ăn và chăm sóc cẩn thận. Tôi sẽ không thể làm được gì nếu không có Sally”.

“Cuộc hành trình mới chỉ đang bắt đầu. Tôi hy vọng rằng, một ngày nào đó, bản thân sẽ thành lập một bệnh viện để cứu giúp tất cả các loài động vật”.

Vợ của Err, Sally nói: “Ban đầu mọi thứ dường như rất khó khăn. Chìa khóa chính là cách quản lý thời gian. Đối với tôi, phần khó khăn là khi tôi phải đối phó với một con mèo bị gãy hàm, tôi cần phải nghiền nát thức ăn và cho nó ăn một cách cẩn thận. Nhưng tôi không bận tâm. Đó là một hành động tốt”.

Đối với Err, phần khó nhất trong công việc của anh chính là “khi bạn nhìn thấy một con vật chết. Mọi người nói chung thường nghe về những câu chuyện thành công và những con vật mà chúng tôi cứu được. Nhưng mọi chuyện không phải lúc nào cũng như vậy. Thật tốt cho các loài động vật khi có ai đó ở bên chúng trong những giây phút cuối cùng của cuộc đời, được chết một cách thanh thản thay vì cô đơn và sợ hãi”.

Nhưng đã có rất nhiều những khoảnh khắc vui vẻ.

Một chú chó, tên là Lucy, đã bị liệt khi một chiếc ô tô đè lên hai chân sau của nó. Không có chân giả cho động vật ở Gaza, chính vì vậy Err đã tự chế tạo bằng cách sử dụng ô tô đồ chơi và phụ tùng xe đạp. Anh đã nhờ anh trai mình, một kỹ sư cơ khí, giúp thiết kế và chế tạo nó.

Lucy, một cô chó bị liệt do bị ô tô cán nát hai chân sau, cô phải dùng bánh xe gắn vào lưng để di chuyển trở lại. Ảnh: The Guardian.
Lucy, một cô chó bị liệt do bị ô tô cán nát hai chân sau, cô phải dùng bánh xe gắn vào lưng để di chuyển trở lại. Ảnh: The Guardian.

Lần đầu tiên Lucy được lắp chân giả, chú chó đã rất ngạc nhiên. Err kể lại: “Lucy bối rối bởi thứ kim loại được gắn vào người mình. Tôi đã mang một ít thức ăn đến và đặt trước mặt nó, Lucy bắt đầu tiến về phía trước, nhưng không thể giữ thăng bằng lúc đầu. Rồi Lucy chợt nhận ra mình có thể đi lại được”.

Ngày đầu tiên, Lucy đeo chân giả trong nửa giờ. Một tuần sau, Lucy đã đeo chân giả thường xuyên hơn, khoảng giờ một ngày.

Đại dịch đã vô tình tạo thêm vô số những thách thức mới đối với việc giải cứu động vật bị bỏ rơi. Tin đồn về chó mèo lây lan Covid-19 lại càng khiến mọi chuyện trở nên rắc rối hơn. Bản thân Err đã phải lên mạng trấn an mọi người.

Err cho biết hiện đã có nhiều nhận thức và sự ủng hộ hơn đối với quyền lợi động vật ở Gaza.

Vào năm 2019, Đại học Al-Azhar ở thành phố Gaza đã khai giảng khóa học về thú y, Err coi đây là một bước đi tích cực để cải thiện việc chăm sóc vật nuôi và các động vật nhỏ hơn. Vẫn luôn có những bác sĩ thú y ở Gaza, nhưng theo Err, họ tập trung hơn vào chăn nuôi.

Trong khi đó, các tình nguyện viên từ trung tâm cứu hộ sẽ đến thăm các vườn ươm và trường học để dạy trẻ em tầm quan trọng của việc chăm sóc động vật.

Bản thân Err cũng đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ cộng đồng quốc tế. Một tổ chức đã đề nghị trả lương cho hai tình nguyện viên tại nơi cứu trợ động vật trong 6 tháng. Một số thành phố đã liên hệ với anh về việc mở nơi trú ẩn cho riêng họ và nhiều người hiện đang bắt đầu nhận nuôi động vật. Trước khi chấp thuận bất kỳ việc nhận nuôi nào, Err đều đảm bảo rằng các con vật sẽ được về một ngôi nhà an toàn và hạnh phúc hơn.

Minwar, chú mèo cưng của Err, đón anh về nhà sau một ngày giải cứu những con vật đi lạc. Ảnh: The Guardian.
Minwar, chú mèo cưng của Err, đón anh về nhà sau một ngày giải cứu những con vật đi lạc. Ảnh: The Guardian.

Nhưng đối với Err, vẫn còn rất nhiều việc phải làm. “Chúng ta đã đi một chặng đường dài, nhưng cuộc hành trình mới chỉ đang bắt đầu. Tôi hy vọng rằng, một ngày nào đó, tôi sẽ thành lập một bệnh viện chuyên biệt phục vụ tất cả các loài động vật. Tôi mong muốn có những nơi trú ẩn đầy đủ tiện nghi và nâng cao nhận thức của mọi người về động vật”.

Trong nhiều năm, Err đã giúp đỡ hàng trăm loài động vật, bao gồm cả lừa và ngựa, và con vật yêu thích của anh là một chú mèo tên là Minwer.

“Vào cuối những ngày dài, tôi về đến nhà và Minwer đang đợi tôi. Nếu tôi đắp chăn để giữ ấm, Minwer sẽ vỗ vào tay tôi để được vén chăn vào nằm cùng. Tôi mong rằng một ngày nào đó tất cả các loài động vật sẽ tìm thấy một không gian an toàn như Minwer”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người đàn ông với sứ mệnh bảo vệ động vật bị bỏ rơi ở Gaza

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO