Người dân 'tất bật' mua sắm thực phẩm Tết qua kênh online

Lan Anh 15/01/2021 15:44

Chỉ còn gần 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, thời điểm này, các mặt hàng Tết đã được bày bán khắp nơi, từ quà Tết cho đến các sản phẩm phục vụ trong Tết. Những năm gần đây, xu hướng sắm đồ Tết của người dân đã có sự “dịch chuyển”, từ mua sắm tại các cửa hàng, siêu thị đến mua sắm online, đặc biệt là mặt hàng thực phẩm.

Mua thực phẩm Tết qua kênh online

Trên các sàn thương mại điện tử, khi gõ cụm từ “quà Tết”, loạt giỏ quà Tết hay những sản phẩm phục vụ Tết được hiển thị. Người dân có thể dễ dàng đặt mua kèm theo nhiều khuyến mại hấp dẫn, nếu so sánh giá, nhiều sản phẩm có giá tốt hơn khi mua tại đây.

Trên các sàn thương mại điện tử, các sản phẩm phục vụ Tết đã được đăng bán. (Nguồn: Sưu tầm).

Và trên mạng xã hội, những nhãn hàng lớn hay những người bán hàng online mang tính chất cá nhân đã và đang đưa ra “menu” đồ Tết cho khách hàng. Theo khảo sát của chúng tôi, đồ thực phẩm sạch, đặc sản của từng vùng miền là mặt hàng được người dân đặt hàng nhiều nhất. Tâm lý của người dân là đặt hàng tại chính những người bán thực phẩm đã có uy tín trên mạng, thường xuyên mua đồ trong năm để chất lượng được đảm bảo.

Chị Nguyễn Hoàng Hà – một người bán hàng online chuyên cung cấp thực phẩm sạch chia sẻ, tài khoản Facebook của chị là “Hà H Nguyên” chuyên bán đồ thực phẩm đã qua chế biến sẵn từ nhiều năm nay. Đến dịp Tết, chị đã lên danh sách các thực phẩm thiết yếu từ thịt lợn sinh học và gà, các món tẩm ướp sẵn tiện lợi, các chế phẩm từ công ty như giò chả nem chua bánh chưng phù hợp với Tết cho khách hàng lựa chọn và nhận đặt từ sớm để đảm bảo nguồn cung.

Menu đồ Tết nhà chị Hoàng Hà. (Nguồn: NVCC).

Chị Hà cho biết, 4 năm gần đây, mọi người đã bắt đầu đặt đồ ăn Tết nhà chị. Các món ăn sẽ được chế biến chia nhỏ theo từng đĩa bày cỗ hoặc theo nhu cầu riêng của khách, ví dụ như các món thịt hun khói thường được đóng túi 300 g, các món tôm phủ xù, tôm chiên sẽ đóng hộp 12 con, các món gà hoặc thịt tẩm ướp theo vị đóng khay 300 g,…

Năm nay, chị đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng Tết của khách, lên chương trình ưu đãi về quà tặng đối với các đơn hàng lớn cho khách. Thời gian giao đồ Tết thường từ ngày 15 đến ngày 29 tháng Chạp (âm lịch). Đối với những đơn hàng giao cận Tết, chị Hà đã lên phương án sử dụng các phần mềm giao hàng siêu tốc, đảm bảo đơn hàng đến thẳng tay khách an toàn, hàng đều được đóng gói giấy bạc và thùng xốp để giữ nguyên chất lượng.

Liên hệ với một người bán thực phẩm khác là chị Nguyễn Hiền – chuyên bán đồ hải sản, chúng tôi cũng được tham khảo về “menu” đồ Tết cực phong phú. Chị Nguyễn Hiền chia sẻ, mặt hàng chị bán chủ yếu là hải sản được gửi trực tiếp từ vùng quê Nghệ An ra hàng ngày, đảm bảo tươi ngon và chất lượng.

Chị Nguyễn Hiền cho biết thêm, đối với mặt hàng của chị, lượng khách đặt đồ Tết tăng nhiều trong những năm gần đây, mọi người thường đặt mua và lấy hàng từ thời điểm ngày 23 tháng Chạp để làm cỗ thắp hương, tất niên và dùng trong Tết.

Một phần "menu" đồ Tết nhà chị Nguyễn HIền. (Nguồn: NVCC).

Tâm lý của khách hàng khi đặt mua thực phẩm Tết online

Chị Nguyễn Hoàng Hà chia sẻ, nhiều khách hàng đặt mua hàng và tâm sự: “Khi mua hàng online, chủ động cân nhắc được giá cả phù hợp với tài chính của bản thân, không bị lôi kéo mua hàng hoặc sa đà vào những chương trình khuyến mãi không phù hợp. Đồng thời, mua online thường có thời gian ‘nghiên cứu’ lựa chọn người bán hàng chất lượng để an tâm về sản phẩm”.

Bên cạnh đó, chị Nguyễn Hiền cho biết, đời sống ngày càng được nâng cao, Tết là dịp để mọi người nghỉ ngơi sau 1 năm làm việc nên nhu cầu dành cho Tết thường mà mọi người mong muốn là các sản phẩm chất lượng với các tiêu chí “ngon, lạ, tiện”. Với tiêu chí này, mua sắm online cực kì thích hợp để mọi người lựa chọn.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Vũ Phương Thảo (quận Hoàng Mai, Hà Nội) – một người chuyên mua hàng online cho biết, công việc bận rộn nên đa phần chị đều đặt mua online, đỡ mất công “chen chúc” tại các khu vực chợ hay siêu thị ngày cuối năm. Các mặt hàng trên mạng hiện tại cũng rất đa dạng, phong phú về mẫu mã, chủng loại, thậm chí đa dạng hơn cả mua trên thực tế.

Thêm nữa, chị Thảo còn bật mí, đối với những người bán hàng có uy tín trên mạng xã hội, nếu hàng hoá có vấn đề gì, chị có thể phản hồi trực tiếp và nhận được sự hỗ trợ rất ưu đãi, có thể được đổi trả, nhận hàng đúng chất lượng mình mong muốn.

"Dở khóc, dở cười" khi sắm Tết online

Muôn vàn ưu điểm khi mua sắm online nhưng cũng có những trường hợp khách hàng “dở khóc, dở cười” khi đặt mua đồ online, đặc biệt là sắm cả “núi đồ” để ăn Tết.

Chị Phạm Thuỷ (quận Ba Đình, Hà Nội) từng “tá hoả” khi thấy lượng thực phẩm sắm Tết được giao tới vượt quá nhu cầu sử dụng của gia đình chị trong dịp Tết. Bởi khi thấy chị em đặt đồ, chị cũng lựa chọn đặt hàng nhưng do chưa có kinh nghiệm, thấy nhiều món ngon và lạ nên chị đặt “quá tay”. Đây cũng là điều nhiều khách hàng như chị gặp phải, không kiểm soát được lượng đồ khi đặt mua online.

“Sự cố” của chị Phạm Thuỷ vẫn được coi là “an toàn” so với nhiều tình huống khác. Một vị khách hàng giấu tên chia sẻ, chị và một số đồng nghiệp ở cơ quan đã từng ăn nem chua của một người bán hàng online, vị nem chua rất ngon và đặc biệt, gia đình chị ai cũng thích. Đến dịp Tết năm ngoái, chị quyết định đặt số lượng nhiều để biếu họ hàng và ăn Tết. Vào ngày Tết, chị mới mở ra ăn, nhiều chiếc nem chua bị mốc, hỏng,… Tâm lý ngày đầu năm “mất vui” vì gặp phải “sự cố” như vậy.

Không chỉ dừng lại ở những “sự cố” trên, vấn đề nhận hàng cũng là một câu chuyện khiến nhiều khách hàng “bối rối”. Ngày cận Tết, đường đông, lượng đơn cũng lớn, vì vậy, một số đơn hàng đã đến tay khách hàng “rất trễ” so với giờ hẹn. Nhiều trường hợp khách hàng đặt mua về quê, sát giờ đi cũng không thấy “tăm hơi” hàng hoá và phải lùi lại lịch di chuyển, kéo theo việc “nhỡ” kế hoạch của cả gia đình.

Hay có những trường hợp đặt đồ cúng lễ, đến giờ lễ, khách hàng vẫn phải “chờ mòn mỏi”. Chị Kim Hoa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) kể lại câu chuyện ngày cúng ông Công ông Táo năm ngoái của gia đình chị, để đỡ vất vả, con gái chị đã đặt nguyên 01 mâm cỗ cúng, hẹn 11h00 nhận đồ. Nhưng do lượng đơn hàng quá nhiều, đến 12h30 gia đình chị mới nhận được mâm cỗ cúng. Lúc đó, tâm lý cảm thấy “rất khó chịu” vì bị “nhỡ việc”.

Nhiều gia đình chọn phương án đặt nguyên mâm cỗ ngày lễ. (Ảnh minh hoạ).

Mua sắm online là “một bức tranh muôn màu”, đặc biệt là dịp Tết, nhu cầu mua sắm lớn, lượng đơn hàng tăng. Chính vì vậy, khách hàng “cần tỉnh táo” để mua sắm được đúng nhu cầu của gia đình, tránh gặp phải những “sự cố” trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân 'tất bật' mua sắm thực phẩm Tết qua kênh online

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO