Người dân Thủ Thiêm đề nghị làm rõ việc giao 160 ha đất tái định cư cho doanh nghiệp

Thành Luân 08/10/2019 08:00

Ngay sau khi Hội đồng Nhân dân TP Hồ Chí Minh tổ chức họp bất thường vào ngày 6/10; ngày 7/10, các Đại biểu Quốc hội thành phố đã đến gặp và tiếp xúc với người dân chịu ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2, TPHCM), nội dung tập trung vào chủ trương đền bù khu 4,3 ha ở Thủ Thiêm.

Người dân Thủ Thiêm đề nghị làm rõ việc giao 160 ha đất tái định cư cho doanh nghiệp

Quá trình giải quyết khiếu nại chậm chạp của chính quyền TP HCM khiến người dân Thủ Thiêm bức xúc. Ảnh: Hồng Phúc.

Các ĐBQH gồm ông Phan Nguyễn Như Khuê (Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP); Nguyễn Thị Quyết Tâm (nguyên Chủ tịch HĐND TP) và bà Trịnh Ngọc Thúy (Phó Chánh án TAND TP) đến gặp người dân Thủ Thiêm ngay khi HĐND kết thúc họp bất thường về vấn đề bồi thường cho người dân ở đây. Tuy nhiên, đến thời điểm này ở Thủ Thiêm chỉ còn vài chục hộ dân có khiếu nại, tố cáo kéo dài, chưa được giải quyết thỏa đáng. Các ĐBQH đã dành thời gian để lắng nghe, tiếp thu ý kiến của họ về chủ trương, chính sách bồi thường tại khu vực 4,3ha đã được Thanh tra Chính phủ (TTCP) nêu trong Kết luận 1483.

Đáng chú ý, cử tri Lê Thị Bạch Tuyết (Q.2) thắc mắc, tại sao mới chỉ giải quyết trong phạm vi rất hẹp là 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch, trong khi phần diện tích 160ha đất tái định cư chưa được đề cập đến. Cũng theo cử tri này, nhiều người dân ở Thủ Thiêm vẫn đang phải sống trong điều kiện chật hẹp. Có hộ đến 7-8 nhân khẩu nhưng chỉ được bố trí căn nhà từ 20-30m2. Có ý kiến cử tri cũng đề nghị phải làm rõ việc giao 160 ha này cho 51 dự án và đặt câu hỏi lãnh đạo thành phố đã rà soát ra sao để lấy lại 160 ha đất đã giao cho các doanh nghiệp.

Đối với 5 khu phố thuộc 3 phường (Bình An, An Phú, Bình Khánh), cử tri Ngô Nhật Minh nói các hộ ở đây đã khiếu nại từ nhiều năm nay về việc đất của họ nằm ngoài ranh quy hoạch (khu 4,3 ha đã được TTCP kết luận), thế nhưng quá trình giải quyết của TP HCM lại rất chậm trễ, khiến người dân bức xúc. Còn cử tri Mai Thị Cánh (P.Thủ Thiêm) muốn các hộ dân tại 5 khu phố thuộc 3 phường trên sớm được giải quyết dứt điểm khiếu nại, trước mắt chính quyền cần cấp cho mỗi hộ một căn hộ tái định cư rộng hơn để giải quyết khó khăn trong mùa mưa. Liên quan đến chính sách bồi thường cho 331 hộ dân ở khu 4,3 ha này, cử tri Nguyễn Thị Phương Trang (P.Bình An) còn đề nghị phương án đất đổi đất, lãnh đạo thành phố nói sẽ có lợi cho người dân vì gần với giá thị trường. Nhưng cử tri cho rằng, TP phải bố trí trong 160 ha đất tái định cư đã giao cho các doanh nghiệp, chứ không được “lập lờ” sang khu vực hoán đổi khác.

Tiếp thu ý kiến của bà con cử tri Thủ Thiêm, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê cam kết, sẽ chuyển tải các ý kiến, kiến nghị của họ đến với các cơ quan chức năng của thành phố và trung ương trong thời gian sớm nhất. Ông Khuê thừa nhận, quá trình chậm trễ triển khai Dự án, đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân ở đây. Ông Khuê cũng cho rằng, cần chấn chỉnh công tác quản lý, đặc biệt tạo môi trường đầu tư nhưng vẫn phải quan tâm đến quyền lợi, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng tại các dự án treo, trong đó có Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm. Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP yêu cầu UBND Q.2 quan tâm, xem xét giải quyết bố trí tái định cư và cải thiện môi trường sống cho những hộ dân đang tạm cư, nhưng thiếu thốn các điều kiện về chỗ ở và sinh hoạt.

Đối với khu vực 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch đang được TP HCM ghi nhận ý kiến người dân, đồng thời sẽ cùng TTCP đối thoại, trả lời rõ ràng với người dân. Ngoài ra, Đoàn ĐBQH TP HCM cũng sẽ có báo cáo với Ban Dân nguyện (Quốc hội) để cơ quan này trình Thường vụ Quốc hội xem trong chương trình họp có cần thiết yêu cầu TTCP báo cáo trước Quốc hội về tình hình Thủ Thiêm hay không.

Đối với khu vực tái định cư rộng 160 ha mà người dân cho rằng chính quyền chưa công khai, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê giải thích, các cơ quan liên quan đang nỗ lực thống kê. Ông Khuê đồng tình với tâm tư của người dân về việc những vấn đề này nên được công khai và thông tin một cách rõ ràng, từ đó đẩy nhanh thực hiện Dự án KĐTM Thủ Thiêm theo đúng quy hoạch, góp phần vào sự phát triển chung của TP HCM.

Cũng tại Hội nghị tiếp xúc cử tri Thủ Thiêm, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định, các vấn đề về Thủ Thiêm sẽ được ĐBQH thành phố đeo bám giải quyết đến cùng và các kiến nghị của người dân sẽ được chuyển đến lãnh đạo TP HCM, đoàn ĐBQH TP và Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trước đó, HĐND TP HCM đã tổ chức họp bất thường vào ngày 6/10, với nội dung chủ yếu là thông qua chủ chương xây dựng chính sách bồi thường tái định cư bổ sung đối với các hộ dân trong khu đất 4,3ha tại khu phố 1, phường Bình An. Bên cạnh đó, UBND TP HCM cũng cam kết trước HĐND TP sớm phối hợp với TTCP để đối thoại, trả lời người dân về khiếu nại tại khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân Thủ Thiêm đề nghị làm rõ việc giao 160 ha đất tái định cư cho doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO