Người dân 'tố' chủ đầu tư dự án Cityland Park Hills tự ý thay đổi quy hoạch

Hồng Lĩnh - Nguyên Vũ 30/11/2021 08:06

Báo Đại Đoàn Kết nhận được đơn phản ánh của tập thể người dân mua nhà tại Dự án Cityland Park Hills (quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) do Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Thành Phố (City Land) làm chủ đầu tư.

Theo đơn phản ánh, đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu dân cư Cityland Z751 - Khu B và D (tên thương mại là Cityland Park Hills) giữa các dãy nhà có lối đi thông hành. Nhưng khi bàn giao, City Land đã “hô biến” lối đi thông hành để trồng cây, cỏ, chắn các lối đi này lại bằng Barie cứng hoặc chốt bảo vệ.

Năm 2016 người dân mua nhà tại dự án Cityland Park Hills được City Land cung cấp hồ sơ pháp lý, căn cứ theo bản vẽ và thiết kế được UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt tại Quyết định 5943/QĐ-UBND ngày 1/11/2013 về Duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu dân cư Cityland Z751 - Khu B và D, số 18 đường Phan Văn Trị, Phường 10, quận Gò Vấp.

Trên trục đường N7 (đổi tên thành đường số 2) là dãy nhà liên kế gồm 17 căn nhà. Dãy nhà này ngoài trục đường N7 là mặt tiền thì giữa căn nhà số 26 và 28 có một lối đi thông hành ra công viên ở phía sau. Lối đi chung này theo thuật ngữ chuyên ngành gọi là "lối thông hành địa dịch".

Bà L.T.T.M. (chủ căn nhà trên trục đường N7) cho biết: “Khi bàn giao nhà cho tôi, lối đi ở giữa nhà 26 và 28 là đường lót gạch, đúng bản vẽ thiết kế và tài liệu bán hàng mà City Land cung cấp cho tôi trước khi quyết định mua nhà”.

Cũng theo bà M. trong số 17 căn nhà liên kế trên trục đường số N7, chủ nhân của căn nhà 26 và 28 phải bỏ thêm tiền cao hơn 25% so với các căn còn lại để sở hữu. Lý do, liền kề lối thông hành địa dịch để đi ra công viên, thuận lợi hơn so với nhưng căn nhà khác.

Thế nhưng, thời gian gần đây, chủ đầu tư City Land nhiều lần thông báo với cư dân sẽ tháo dỡ gạch ở lối thông hành địa dịch để trồng cây, cỏ thậm chí đã dựng chốt bảo vệ.

Lối thông hành địa dịch lát bằng gạch theo quy hoạch đã bị “đào xới”.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Đại Đoàn Kết, lối thông hành địa dịch của dãy nhà liên kế trên trục đường N7 hiện nay chủ đầu tư đã “đào xới” một phần gạch lót.

Ngoài ra, các lối thông hành địa dịch khác trên trục đường N5, N6 đã bị thay đổi hiện trạng để trồng hoa, cỏ và chắn các lối đi này lại bằng Barie cứng hoặc chốt bảo vệ.

Nhiều lối thông hành địa dịch đã bị “hô biến” để trồng cây, cỏ và chắn các barie cứng.

Giải thích về việc thay đổi hiện trạng của các lối thông hành địa dịch, phía chủ đầu tư City Land cho biết, quy hoạch kiến trúc hạ tầng theo quy định, khu dân cư xây dựng nhà liền kề sẽ có khoảng trống giãn cách để đảm bảo an toàn khi có rủi ro cháy nổ, sự cố khẩn cấp.

Lối đi thông hành là theo quy định của Luật Xây dựng, có tác dụng thoát hiểm khi xảy ra hoả hoạn khẩn cấp và là đường tiếp cận của thiết bị PCCC. Việc cải tạo mảng xanh nhằm giảm mật độ xây dựng và tăng mật độ mảng xanh khu dân cư theo quy định.

Nhìn nhận vụ việc ở góc độ pháp lý, luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh) cho rằng, nếu hiện trạng cũ là đường đi có lót gạch bê tông là đảm bảo đúng quy hoạch và chức năng sử dụng. Nay thay đổi đường đi này bằng việc trồng cỏ nhưng có trồng cây giữa đường đi cản trở giao thông, lập rào chắn bằng kim loại như vậy chuyển thành diện tích cây xanh, công viên là không đúng quy hoạch.

Nếu đơn vị thực hiện việc thay đổi này là chủ đầu tư hoặc đơn vị quản lý.... thì người dân cần báo UBND phường để tiến hành lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu.

Theo tìm hiểu của của phóng viên báo Đại Đoàn Kết, dự án này có nhiều thay đổi so với các cơ quan chức năng phê duyệt ban đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân 'tố' chủ đầu tư dự án Cityland Park Hills tự ý thay đổi quy hoạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO