Người dân TP HCM lần đầu tiên đi tàu metro số 1

Đoàn Xá 21/12/2022 14:29

Sau 10 năm thi công, đoàn tàu metro số 1 ở TPHCM đã chính thức lăn bánh chạy thử, đón những hành khách đầu tiên.

Sáng ngày 21/12, đoàn tàu đường sắt đô thị (metro) số 1 Bến Thành-Suối Tiên ở TPHCM đã lần đầu tiên lăn bánh chạy thử nghiệm quãng đường 9km đoạn trên cao. Tham gia chuyến tàu đầu tiên có ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM và ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM cùng nhiều lãnh đạo các ban ngành, người dân trong khu vực bởi đây là dự án hạ tầng lớn nhất trong lịch sử thành phố tới thời điểm hiện tại.

Đoàn tàu có 3 toa màu xanh trắng, là những toa tàu được đưa từ Nhật Bản về TPHCM gần một năm trước. Toa tàu có sức chứa 930 hành khách, chủ yếu là chỗ đứng và hãng ghế ngồi hai bên thiết kế hiện đại. Tàu có vận tốc tối đa lên đến 110km/h nhưng khi chạy thử nghiệm chỉ di chuyển với tốc độ 40km/h. Riêng trong lần chạy đầu tiên, tàu chỉ chạy với vận tốc 20km/h.

Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM tham gia đi thử đoàn tàu metro số 1.

Lúc 10 giờ ngày 21/12/2022, tàu bắt đầu lăn bánh từ nhà ga Suối Tiên (ga đầu tiên) đi qua các ga Đại học Quốc gia, khu Công nghệ cao, ngã tư Thủ Đức và dừng tại ga Bình Thái. Trong thời gian chạy thử kéo dài khoảng 30 phút, tàu có dừng lại ở ga khu Công nghệ cao để hành khách tham quan nhà ga, lên xuống và trải nghiệm toàn bộ hạ tầng kỹ thuật.

Phát biểu trước lãnh đạo thành phố, người dân tham gia chạy thử đoàn tàu, ông Kazuhiko Nagasawa, Giám đốc dự án nhà thầu Hitachi (Nhật Bản), đơn vị chế tạo, vận hành đoàn tàu cho rằng đây là sự đáng nhớ. Về phía công ty Hitachi sẽ cùng với các nhà thầu phụ sẽ huy động mọi nguồn lực để tiếp tục lắp đặt và thử nghiệm tất cả hệ thống trong khu vực depot, cầu cạn và hầm. Chủ đầu tư dự án cũng cam kết với lãnh đạo thành phố trong năm 2023 tới, dự án sẽ đưa vào vận hành thương mại phục vụ đông đảo người dân.

Khu vực nhà ga Công nghệ cao, nơi tàu dừng lại để hành khách tham quan, trải nghiệm.

Chia sẻ thêm, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên có vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông ở thành phố. Ngoài thêm phương thức vận chuyển mới với khối lượng lớn, dự án còn là tiền đề để thực hiện các tuyến metro khác trên địa bàn. Ông Cường cũng đề nghị chủ đầu tư và nhà thầu tập trung triển khai các phần việc còn lại để đảm bảo hoàn thành công trình này vào cuối năm 2023 như cam kết.

Là một trong số ít những người dân được tham gia chạy thử đoàn tàu, ông Ninh (sinh sống ở TP Thủ Đức) xúc động cho biết đây là niềm mong mỏi của nhiều người dân thành phố. Kể từ khi dự án khởi công cho tới nay đã tròn 10 năm, nhiều người dân ở Thủ Đức mong mỏi được bước chân lên đoàn tàu metro. Ngoài ra ông Ninh cũng chia sẻ thêm rằng ngồi trên tàu metro ngắm đường phố rất đẹp. Hy vọng tàu sẽ sớm đưa vào vận hành chính thức để toàn bộ người dân có nhu cầu đều được bước chân lên tàu.

Dự án xây dựng tuyến metro số 1 khởi công năm 2012 với chiều dài 20km cùng nguồn vốn khoảng 43.700 tỉ đồng. Dự án ban đầu đặt mốc hoàn thành năm 2018 nhưng sau đó liên tục trễ hẹn vì đội vốn và dịch covid-19 ảnh hưởng tới các gói thầu thi công, vận chuyển tàu metro từ Nhật Bản sang TPHCM. Hiện dự án đã hoàn thành gần 94% khối lượng công việc, có thể chính thức hoàn thành cuối năm 2023.

Người dân vui mừng khi được bước chân lên tàu chạy thử nghiệm.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân TP HCM lần đầu tiên đi tàu metro số 1

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO