Người dân vào cuộc bảo vệ môi trường

Anh Vũ 20/06/2022 08:09

Những năm qua, MTTQ các cấp tỉnh Vĩnh Phúc đã tập trung xây dựng những mô hình để khơi dậy sức mạnh của cả cộng đồng chung tay giữ gìn môi trường. Đến nay, các mô hình tự quản bảo vệ môi trường (BVMT), xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp đã lan tỏa rộng khắp góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư trên địa bàn.

Mô hình tuyến đường hoa được Mặt trận và các đoàn thể tỉnh Vĩnh Phúc xây dựng và nhân rộng.

Năm 2021 thôn Nhật Tiến 1, xã Liên Châu, được UBND huyện Yên Lạc công nhận đạt chuẩn thôn dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Để có được thành công đó có đóng góp không nhỏ của những người làm công tác Mặt trận thôn trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung sức để hoàn thiện tiêu chí môi trường.

Ông Nguyễn Văn Ngọ - Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Nhật Tiến 1 cho biết, ngay sau khi có chủ trương xây dựng mô hình khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, Ban Công tác Mặt trận thôn đã chủ trì, phối hợp, phân công cho các tổ chức đoàn thể chịu trách nhiệm vận động đoàn viên, hội viên, các tổ liên gia tự quản thực hiện từng phần việc cụ thể để giữ gìn cảnh quan môi trường sống.

Để người dân đồng thuận, cùng với việc họp dân để bàn bạc công khai dân chủ, Ban Công tác Mặt trận đã tập trung tuyên truyền để mọi người hiểu và đồng thuận ủng hộ với những việc làm thiết thực, cụ thể như thu gom, phân loại rác tại nguồn, duy trì thường xuyên việc dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chăm sóc các tuyến đường hoa, xây dựng, cải tạo hệ thống cống, rãnh, nước thải.

Chỉ trong thời gian ngắn phát động, mô hình xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp trên địa bàn thôn Nhật Tiến 1 đã thu hút được sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân. Người dân trên địa bàn đã đồng thuận hưởng ứng, tích cực vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải và xử lý chất thải đảm bảo vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, cây cảnh, đường hoa, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp, lắp điện chiếu sáng ở đường làng, ngõ xóm. Đến nay, trong thôn đã có 81 hộ đầu tư xây dựng hố tự xử lý rác hữu cơ để tận dụng nguồn rác thải sinh hoạt phục vụ trồng cây, cải tạo vườn của các hộ gia đình...

Không chỉ ở thôn Nhật Tiến 1, việc xây dựng mô hình khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp đã được MTTQ các huyện, thành thị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc coi là giải pháp đột phá để góp phần hoàn thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Trên cơ sở Kế hoạch 33 của Ủy ban MTTQ tỉnh, Mặt trận các huyện, thị đã chỉ đạo, hướng dẫn MTTQ các xã, phường, thị trấn phối hợp với các tổ chức đoàn thể phát động phong trào tổng vệ sinh đường, làng, ngõ xóm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân tham gia BVMT với những hành động nhỏ nhất như phân loại rác thải tại nguồn, trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa, bích họa, xây dựng, cải tạo hệ thống cống, rãnh, nước thải.

Theo ông Bùi Hữu Hưng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc, qua triển khai thực hiện, các mô hình khu dân cư tự quản BVMT, xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp đã có sức lan tỏa rộng khắp, góp phần nâng cao nhận thức và huy động được sự tham gia của người dân trong công tác BVMT.

Tại các huyện, thành phố, các xã, thị trấn đều đã xây dựng được mô hình điểm về BVMT thành công qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Điển hình như ở huyện Vĩnh Tường, Mặt trận và các đoàn thể đã vận động nhân dân thực hiện trồng 24.000 cây xanh, 114 đoạn đường hoa, vẽ 1.900m2 tranh bích họa. Hay như huyện Sông Lô đã huy động ủng hộ tiền, cây hoa giống các loại, ngày công, nguyên vật liệu với trị giá trên 50 tỷ để trồng cây xanh, làm 15,4km đường điện chiếu sáng ở 13/13 khu dân cư; trồng hơn 12.000 cây xanh và 24,6km đường hoa.

Đến nay tại 1.237/1.237 khu dân cư trên địa bàn toàn tỉnh đã triển khai thành nền nếp định kỳ ra quân vệ sinh môi trường 2 lần/tháng và thu gom rác thải để đúng nơi quy định; đã trồng mới được hơn 1 triệu cây xanh. Cùng với đó, Mặt trận các huyện, thành thị đã vận động người dân tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công, kinh phí, nguyên vật liệu với tổng trị giá hàng trăm tỷ đồng để xây dựng 800km cống, rãnh thoát nước thải, góp phần đáng kể trong việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân vào cuộc bảo vệ môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO