Người ‘khiêng quan tài đòi bồi thường đất’ đã nhận được tiền

Tấn Thành 18/05/2016 10:14

Ngày 18/5, ông Nguyễn Minh Nam, Phó chủ tịch UBND TP Tam Kỳ, Quảng Nam xác nhận với Đại Đoàn Kết, anh Đoàn Văn Tịnh (42 tuổi), ở xã Tam Ngọc, thành phố Tam Kỳ, người liên quan đến vụ “Khiêng quan tài đòi bồi thường đất” đã nhận tiền đền bù đất.

Anh Tịnh (bận áo tang) khiêng quan tài lên đường cao tốc đòi tiền bồi thường đất.

Sự việc bắt đầu từ năm 2011, khi giải phóng mặt bằng đường cao tốc tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi, UBND xã Tam Ngọc cho rằng, thửa đất hơn 2.000 m2 mà anh Tịnh trồng cây cối nằm trên tuyến đường này là do xã quản lý, vì vậy hộ anh Tịnh chỉ được đền bù hoa màu trên đất với số tiền hơn 35 triệu đồng.

Thế nhưng sau đó lãnh đạo xã Tam Ngọc lại cấp thêm giấy chứng nhận mảnh đất này do anh Tịnh khai hoang trước tháng 7/2004 và không có tranh chấp!? Từ đây nảy sinh việc anh Tịnh đòi bồi thường đất.

Đến tháng 8/2015, anh Tịnh phát hiện những diện tích đất khai hoang trước tháng 7/2004, theo quy định của Nhà nước là được đền bù giải tỏa nên bắt đầu khiếu kiện và ông đã nhiều lần gửi đơn đến các cấp để đòi đền bù nhưng chưa được.

Những hộ dân bận đồ tang ngồi trên đường cao tốc.

Sự việc càng rắc rối, khi đầu tháng 11/2015 có 4 hộ dân ở xã Tam Ngọc lại cùng nhau làm đơn nhận thửa đất này là của họ, trong số này có ông Đoàn Nhơn sau đó bị bắt với cáo buộc là đồng phạm của ông Huỳnh Điệp cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Tam Kỳ, phụ trách công tác bồi thường ở khu vực này. Bốn người này lấy lý do, đất đang tranh chấp, đơn đề nghị bồi thường của anh Tịnh không được xử lý.

Anh Tịnh cho rằng, rất nhiều lần gõ cửa công quyền nhưng không được giải quyết thấu đáo, ngày 11/11/2015 anh Tịnh bận áo tang cùng hàng chục hộ dân khiêng quan tài lên đường cao tốc đang thi công để phản ứng. Tại đây, hàng chục người dân tố cáo nhiều sai phạm của cán bộ bồi thường như kê khống, không chịu chi trả tiền thưởng bàn giao mặt bằng sớm,…

Sự việc đã được Đại Đoàn Kết đã liên tục đưa tin “Dân khiêng quan tài đòi tiền bồi thường đất” (số ra ngày 10/11/2015); ‘Khiêng quan tài đòi tiền bồi thường đất’: Lãnh đạo TP Tam Kỳ hứa giải quyết” (số ra ngày 11/11/2015) và “Vụ ‘Dân khiêng quan tài’: Bắt cán bộ Trung tâm quỹ đất Tam Kỳ” (số ra ngày 25/12/2015)...

Chính quyền thành phố đối thoại với dân.

Cho dù sau đó rất nhiều cuộc đối thoại với chính quyền, thậm chí lãnh đạo thành phố Tam Kỳ đã hứa sẽ nhanh chóng giải quyết vụ việc. Thế nhưng anh Tịnh vẫn không nhận được tiền.

Trong hai lần đối thoại sau đó, lãnh đạo thành phố Tam Kỳ thừa nhận có nhiều sai sót và hứa sẽ “giải quyết và chi trả gấp trong tháng”.

Tuy nhiên, nhiều tháng sau anh Tịnh vẫn không nhận được tiền đền bù, nên ông tiếp tục viết hàng chục lá đơn kêu cứu.

Đến tháng 2/2016, bức xúc vì chính quyền không giữ lời hứa, anh Tịnh mang chuối, hoa màu ra trồng ở vị trí trước kia gia đình anh canh tác để phản ứng.

Người đàn ông này còn dựng lều, đào huyệt trên đường cao tốc đang thi công. Việc phản ứng của anh Tịnh khiến công tác thi công đường cao tốc bị gián đoạn suốt nhiều tháng.

Còn có một lý do khiến cho vụ việc đền bù kéo dài là do phát sinh 4 hộ nói ở trên cùng nhau làm đơn nhận thửa đất này là của họ.

Một lãnh đạo thành phố cho biết: “Việc đền bù đã được tiến hành nhưng do tranh chấp của 4 hộ mới phát sinh mà họ không tự giải quyết với nhau được, do đó sự việc bị kéo dài”.

Liên quan vụ việc, cuối tháng 12/2015, ông Huỳnh Điệp, cán bộ trực tiếp làm công tác bồi thường bị bắt để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ với cáo buộc kê khống tài sản giúp người dân nhận tiền đền bù sau đó hưởng hoa hồng.

Qua nhiều lần chính quyền tìm cách tháo gỡ và cuối cùng anh Tịnh cũng đã nhận được tiền đền bù đất. Ngày 18/5, ông Nguyễn Minh Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ cho biết: “Chúng tôi đã hoàn tất vụ việc, chi trả cả tiền thưởng bàn giao mặt bằng sớm cho anh Tịnh với tổng số tiền là 302 triệu đồng”.

Thế là sau 6 tháng kể từ ngày khiêng quan tài đòi bồi thường đất, anh Tịnh đã được chi trả tiền đền bù. Thế nhưng câu chuyện đề bù giải tỏa ở tuyến được cao tốc nói trên vẫn chưa có hồi kết.

Bởi ngoài ông Điệp và đồng phạm Đoàn Nhơn đã bị bắt, cơ quan chức năng cũng đang điều tra một số cán bộ có dấu hiệu sai phạm để làm rõ trách nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người ‘khiêng quan tài đòi bồi thường đất’ đã nhận được tiền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO