Người miền Tây mong ‘mùa lũ đẹp’

Đoàn Xá 25/08/2020 09:00

Ông Ba Long, 68 tuổi, ngụ ở xã cù lao Tân Huề (huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp), người đã gắn bó trọn vẹn cuộc đời với khu vực thượng nguồn sông Tiền cho biết, cả tuần nay nước đỏ đang từ bên Campuchia đổ về.

Giăng lưới đầu mùa nước.

“Năm nay lũ lớn hơn mọi năm. Mới giữa tháng 8 mà con nước đã bò tới ven cột nhà rồi. Tháng sau, chắc chắn sẽ ngập cột nhà. Hôm rồi, tôi mới nhờ đứa con út qua đò sang Phú Mỹ mua keo về phết lại chiếc ghe. Sửa lại máy đuôi tôm vì lâu rồi không chạy. Rồi lợp lại nóc ghe bằng tấm tôn che mưa nắng. Năm nay nước lớn, chắc hai tháng tới sẽ ở trên sông, trên đồng suốt chứ ít về nhà. Vùng thượng nguồn, cả mùa nước đều có cá. Chừng tuần sau là mùa cá linh non, rồi tới các loại cá tôm khác”, ông Ba Long chia sẻ.

Không chỉ có ông Ba Long, cả xóm lưới nghèo ven bờ kinh Mương Bà Cả của xã Tân Huề này cũng đang ngóng lũ từng ngày. Gần bốn mươi nóc nhà cùng gần hai trăm con người sẽ có cuộc sống tốt hơn nếu lũ cao, sản vật nhiều. Những người đàn ông trụ cột trong gia đình bắt đầu sửa soạn ghe, lưới sau gần một năm nằm bờ. Những chiếc vỏ lãi, ghe bầu được sơn sửa lại. Máy đuôi tôm cũng được mang ra lau chùi, nổ bành bành khắp xóm. Tất cả đều chuẩn bị cho một mùa lũ mới.

Ở miền Tây có nhiều gia đình chỉ mưu sinh sông nước khi nước nổi tràn về, còn thời gian khác họ sống bằng những nghề khác. Chỉ một số ít là quanh năm sống với sông nước.

Cũng là một trong những nơi đón lũ sớm nhất ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, mấy ngày gần đây hàng trăm hộ dân ở xóm Việt kiều ven kênh Trung ương đoạn đi qua thị trấn Tân Hưng (huyện Tân Hưng, tỉnh Long An) cũng nôn nao chờ nước về. Với kinh nghiệm của mình, ông Nguyễn Sim, 66 tuổi, một người Việt từng nhiều năm sinh sống ở Biển Hồ TonleSap (Campuchia) thì nước lũ năm nay sẽ cao hơn mấy năm gần đây. Theo ông Sim, chỉ cần nhìn con nước đầu mùa là có thể đoán biết được lượng nước nổi sẽ tràn về.

“Mùa lũ năm nay, chắc gia đình tôi sẽ kiếm được năm, sáu chục triệu đồng chứ không ít đâu. Bây giờ đặc sản mùa nước nổi cái gì bán cũng giá cao. Cá cua, ốc ếch rồi rắn chuột hay cả bông điển , bông sen, súng… đều được thương lái ở thị trấn Tân Hưng mua đem đi Sài Gòn cả. Hai vợ chồng tôi đi chiếc vỏ lãi này, nếu thằng con trên Bình Dương về thì mua thêm đầu máy nữa ra đồng kiếm tiền. Dân sông nước, cả năm chỉ sống nhờ hai tháng mùa nước nổi thôi”, ông Sim chia sẻ thêm.

Những ngày này, đi dọc những khu dân cư vùng biên giới vùng Cửu Long Giang thấy người dân khắp nơi đang háo hức chờ đợi mùa nước mới.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Nam Bộ, mực nước sông Hậu tại Châu Đốc ngày 24/8 là 2,12m, trên sông Tiền là 2,08m. Trong khoảng thời gian 10 ngày tiếp theo, mực nước tại 2 con sông này sẽ tiếp tục lên cao nhưng chậm. Dự kiến, đỉnh lũ sẽ diễn ra ở thời gian từ cuối tháng 9, đầu tháng 10.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người miền Tây mong ‘mùa lũ đẹp’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO