Người nhiễm HIV đầu tiên tại Việt Nam sức khoẻ vẫn ổn định

Đức Trân 18/11/2020 09:20

Sáng 17/11, Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) đã công bố thông tin nhân Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2020.

Ông Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết, hiện có khoảng 230.000 người nhiễm HIV còn sống nhưng chỉ có 190.000 người biết được tình trạng nhiễm HIV của mình.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hải, Phó trưởng Phòng Điều trị HIV/AIDS - Cục Phòng, chống HIV/AIDS công bố, người nhiễm HIV đầu tiên tại Việt Nam được phát hiện vào năm 1990. Lúc này, nữ bệnh nhân 30 tuổi. Từ tháng 1/1997, người phụ nữ này bắt đầu uống thuốc điều trị kháng virus (ARV).

Hiện nữ bệnh nhân 60 tuổi, sức khỏe vẫn ổn định, sinh hoạt hàng ngày diễn ra hoàn toàn bình thường nhờ tuân thủ điều trị. Bà được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới TP HCM.

Hiện, Việt Nam có 153.000 bệnh nhân đang điều trị thuốc ARV - là thuốc kháng virus có tác dụng ức chế sự phát triển của virus HIV. Trường hợp nếu được uống thuốc sớm, liên tục và tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc điều trị, người bệnh sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội, giảm nguy cơ tử vong.

Ông Cảnh cũng nhấn mạnh, Việt Nam là 1 trong 4 quốc gia cùng với Anh, Đức, Thụy Sĩ có chất lượng điều trị HIV/AIDS tốt nhất thế giới với tỉ lệ người nhiễm HIV được điều trị ARV có tải lượng virus dưới ngưỡng ức chế đạt 96%, góp phần giảm lây nhiễm HIV trong cộng đồng.

Theo ông Cảnh, trong hơn 10 năm qua, Việt Nam liên tục đạt 3 giảm: Giảm số người mới nhiễm HIV, giảm số chuyển sang AIDS và giảm số tử vong liên quan đến HIV/AIDS; kiểm soát tỉ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dưới 0,3%.

Từ năm 2000 đến nay, Việt Nam đã dự phòng trên diện rộng để không bị lây nhiễm HIV và ngăn chặn ở mức thấp nhấp người bị tử vong do AIDS.

Mặc dù dịch HIV/AIDS trong cộng đồng tiếp tục giảm nhưng diễn biến phức tạp, gia tăng ở một số nhóm nguy cơ cao (quan hệ tình dục đồng giới nam, nghiện chích ma tuý).

Mỗi năm Việt Nam vẫn có 10.000 người mắc mới với khoảng 2.000 – 3.000 người tử vong, gấp 10 lần số tử vong của 28 bệnh truyền nhiễm thường gặp ở Việt Nam. Tuy nhiên, số trường hợp tử vong đều rơi vào nhóm tuổi rất trẻ (dưới 30 tuổi).

Các chuyên gia nhấn mạnh, với người nhiễm HIV, nếu được điều trị sớm (chỉ số CD 4 trên 350 tế bào/uL) thì một người nhiễm HIV ở tuổi 20 có thể sống tới 50-60 năm nữa. Tuổi thọ của người nhiễm gần như người bình thường nếu được điều trị sớm, tuân thủ điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người nhiễm HIV đầu tiên tại Việt Nam sức khoẻ vẫn ổn định

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO