Người nổi tiếng và Antifan: Loay hoay tìm cách ứng xử

Minh Quân 11/11/2020 15:38

Với sự phát triển của mạng xã hội, những người nổi tiếng đang có những không gian mở trong việc tiếp cận với công chúng. Thế nhưng chính cơ chế thoáng này đã ra đời những hội nhóm mang tên Antifan.

Hoa hậu Hương Giang cuối cùng chọn cách viết "tâm thư" xin lỗi người hâm mộ và "ở ẩn" một thời gian. Ảnh: Báo Thanh niên.

Mới đây, Showbiz Việt đã được một phen “dậy sóng” giữa cuộc chiến của Hoa hậu chuyển giới Hương Giang và Antifan. Thậm chí, vụ việc còn được đẩy lên đỉnh điểm khi Hương Giang đã đến tận nhà Antifan để đối chứng về những thông tin sai lệch về bản thân. Sự việc sau đó cũng đã khép lại khi Hương Giang viết "tâm thư" xin lỗi người hâm mộ và chọn cách về “ở ẩn” một thời gian. Tuy nhiên, cách làm của Hương Giang đã khiến cô “mất” nhiều hơn “được”.

Thực tế cho thấy, “lùm xùm” của Hương Giang cũng chỉ là một trong vô số những “cuộc chiến” giữa người nổi tiếng và Antifan trong năm qua. Có thể nói, với việc ra đời của mạng xã hội Facebook, không khó để tìm ra vô số những hội nhóm Antifan với số thành viên lên tới hàng nghìn, thậm chí hàng trăm nghìn người.

Tại những hội nhóm này, những hình ảnh, phát ngôn… của những người nối tiếng được đưa ra phân tích, bình phẩm hết sức tỉ mỉ nhưng đều ở khía cạnh tiêu cực. Chính những cách làm xấu xí này dù ít hay nhiều cũng tạo ra sự ức chế, mất kiểm soát cho những người nổi tiếng.

Như vụ việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng khẩu chiến với Facebooker Lê Hoài Anh. Hay như ca sĩ cá tính Tóc Tiên đã nhiều lần bức xúc trước những lời bình khiếm nhã của Antifan.

Thậm chí một ca sĩ khá hiền lành như Noo Phước Thịnh cũng đã nổi đóa ngay trong chương trình Livestream trước sự công kích của Antifan. Gần đây nhất là màn “thượng cẳng chận, hạ cẳng tay” giữa Antifan và diễn viên Lưu Đê Ly…

Các nghệ sĩ nổi tiếng không ít lần vướng mâu thuẫn với Antifan.

Hiện nay, trên thực tế, những người nổi tiếng bên cạnh danh tiếng có được thì còn phải đối mặt với những thị phị, thậm chí từ “trên trời rơi xuống”. Ở đó, họ vừa đáng thương và vừa đáng giận.

Đáng thương đó là sự bức xúc phải gánh chịu đôi khi là vô cớ. Rất may, nếu so sánh thì Showbiz Việt đến nay còn khá bình yên. Bởi với nếu nhìn vào những quốc gia có nền công nghiệp giải trí phát triển như Hàn Quốc, Mỹ, nhiều người nổi tiếng đã rơi vào tình trạng trầm cảm, thậm chí tìm đến cái chết trước những công kích của Antifan.

Tuy nhiên, nhìn vào cách ứng xử của những người nổi tiếng thời gian vừa qua thì một phần nào đó họ cũng thật đáng trách. Với vai trò là của công chúng, mọi động tĩnh của người nổi tiếng đều cả xã hội nhìn vào. Thậm chí, một lời nói thiếu văn hóa cũng đã làm tổn thương và làm lung lay tình cảm của người hâm mộ dành cho thần tượng.

Đặc biệt, với những người trẻ thì những người nổi tiếng đôi khi chính là tâm gương để họ noi theo. Đơn cử như câu chuyện thần tượng giang hồ mạng của một bộ phận giới trẻ thời gian qua đã không khỏi làm nhiều bậc phụ huynh phải phiền lòng.

Tuy nhiên, ở một góc độ nào đó, câu chuyện giữa người nổi tiếng và Antifan là việc khó tránh khỏi với sự phát triển của công nghiệp giải trí.

Trong mối quan hệ ấy, nghệ sĩ luôn phải bình tĩnh để có những ứng xử khôn khéo, tránh tổn thương cho mình và người khác. Đôi khi, im lặng lại thể hiện bản lĩnh của nghệ sĩ trước những luồng dư luận ác ý.

Không phải ngẫu nhiên người ta lấy người nổi tiếng làm thần tượng mà bởi vì tài năng, nhan sắc, phong cách có sức lan tỏa mạnh mẽ của họ. Với những người nổi tiếng, hơn bao giờ hết nên chọn lọc ra những lời góp ý đúng đắn để điều chỉnh bản thân và bỏ ngoài tai những lời nhận xét chỉ mang tính chất “dìm hàng”. Như thế cuộc sống sẽ trở nên vui vẻ, thoải mái và giản đơn hơn.

Hơn cả là cần tạo ra những sản phẩm nghệ thuật chất lượng như là một cách “đáp trả” Antifan văn minh nhất.

Nói về vấn đề này, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long chia sẻ, đối với những sự việc như trên, các “sao” Việt nên bình tĩnh giải quyết, đừng “cả giận mất khôn”. Vì yêu ghét ai đó là một trong những quyền năng căn bản nhất của một con người. Không ai có thể ép những người không ưa mình sang yêu thích mình được và lại càng không thể bắt họ phải luôn nói tốt về mình.

Nếu số đông thể hiện việc ghét bản thân mình thì nên xem lại để điều chỉnh chứ không nên phản ứng gay gắt. Nếu một cá nhân nào đó có hành vi nói xấu, bôi nhọ, lăng nhục, xúc phạm, dựng chuyện... thì nên tìm người đó để giải quyết. Không nên vì một cá nhân mà đổ mọi tiếng xấu lên cả một cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người nổi tiếng và Antifan: Loay hoay tìm cách ứng xử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO