Người nuôi tôm lo lắng vì thiếu nước

Nguyên Du 22/10/2021 08:56

Thời gian gần đây, nhiều người nuôi tôm ở huyện Hòa Bình (Bạc Liêu) đứng ngồi không yên do thiếu hụt trầm trọng nguồn nước nuôi tôm.

Theo người dân nuôi tôm ở ấp Vĩnh Tuyến, ấp Vĩnh Mới, xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, từ nhiều tháng nay, việc lấy nước nuôi tôm của bà con tại khu vực cống Tư Tại, cống Hoành Tấu nằm trên tuyến đê biển Đông gặp khó khăn, không đủ nước dẫn vào ao, khiến tôm bị chết.

Về nguyên nhân, là do trong quá trình thi công cống ngăn triều kết hợp với hệ thống cầu nhưng đơn vị thi công không làm trước hệ thống cống để thông nguồn nước mà đắp tạm đường đi, đồng thời làm những ống cống thông nước tạm thời.Do đường ống cống nhỏ trong khi các kênh thủy lợi không được nạo vét thường xuyên nên lượng nước vào không đủ cung cấp cho vùng nuôi tôm công nghiệp, thiệt hại nặng nề nhất là những hộ nuôi tôm siêu thâm canh.

Ông Lưu Văn Lập, người nuôi tôm ấp Vĩnh Mới, xã Vĩnh Thịnh không giấu được sự lo lắng: Từ hơn 3 tháng nay việc lấy nước vào ao tôm siêu thâm canh của gia đình gặp nhiều trở ngại.

Chỉ tay về chiếc máy bơm nước ở con mương thủy lợi trước nhà, ông Lập bức xúc nói: “Chú thấy đó nước cạn kiệt như thế làm sao bơm nổi. Trong khi việc nuôi tôm siêu thâm canh nguồn nước đóng vai trò vô cùng quan trọng, nước phải đủ để sục ô xy cho tôm phát triển. Với đà thiếu nước dài dài như thế này, nguồn nước hiện tại sẽ nhanh chóng bị ô nhiễm, dẫn đến tôm nuôi chết hàng loạt, giảm năng suất. Đầu tư 5 ha với nhiều ao tôm siêu thâm canh, thế nhưng do thiếu hụt nguồn nước nên hiện tại gia đình tôi chỉ sản xuất được 3 ao. Trong khi tiền lãi vay ngân hàng hàng tháng trả cả trăm triệu đồng, chúng tôi như ngồi trên lửa…”

Đứng nhìn những ao tôm siêu thâm canh đầu tư hàng trăm triệu đồng, ông Mai Văn Rô, ấp Vĩnh Mới, xã Vĩnh Thịnh không giấu được bức xúc: Sau 3 lần thả tôm nuôi, tất cả đều thiệt hại do nguồn nước không đảm bảo.

Trường hợp của ông Lập, ông Rô cũng là tình cảnh chung của hàng chục hộ dân ở xã Vĩnh Thịnh, do thiếu nước đã gặp rất nhiều khó khăn, sản xuất thua lỗ.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Hứa Thanh Lâm, Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Thịnh cho biết: Trên tuyến đê biển Đông chạy qua địa bàn xã hiện đang thi công có tới 6 cống ngăn triều. Chức năng của các cống này kết hợp điều tiết nước phục vụ sản xuất và làm cầu để đi lại. Thế nhưng, để phục vụ việc đi lại để thi công các công trình điện gió, đơn vị thi công đã lắp tạm các cống nhỏ, khiến cho dòng chảy bị hạn chế, nguồn nước không đủ cung cấp cho các hộ nuôi tôm trên địa bàn, nhất là các hộ nuôi tôm siêu thâm canh. Thống kê trên địa bàn xã có hơn 40 hộ nuôi tôm siêu thâm canh với khoảng 200 ha bị ảnh hưởng nghiêm trọng do thiếu nước sản xuất.

Ông Cổ Tân Xuyên, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hòa Bình cho biết: Để đảm bảo sản xuất, UBND huyện đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư làm việc với nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm trả lại hiện trạng thông thoáng cho các tuyến kênh, mương như ban đầu để người dân thuận lợi lấy nước vào nuôi trồng thủy sản…

Năm 2020, nhiều công trình đê, kè và cống chống ngập được tỉnh Bạc Liêu triển khai và đưa vào vận hành. Trong đó, đầu tư hàng chục cống ngăn triều khép kín đã mở ra nhiều triển vọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Thế nhưng nhiều công trình thi công đã ảnh hưởng đến sinh kế, sản xuất người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người nuôi tôm lo lắng vì thiếu nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO