Người phụ nữ nguy kịch sau hút thai ở phòng khám tư

P.Vân (tổng hợp) 26/05/2021 11:16

Người phụ nữ 31 tuổi đau bụng dữ dội, da niêm xanh nhạt, âm đạo có xuất huyết sậm màu sau hút thai.

Bệnh nhân bị thai lưu 9 tuần tuổi và hút thai tại một phòng khám tư nhân ba tuần trước, nhưng không tái khám. Chị từng một lần sinh mổ và một lần mổ thai ngoài tử cung.

Bác sĩ Huỳnh Xuân Nghiêm, Phó giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, cho biết bệnh nhân được Bệnh viện Quận 12 chuyển đến cấp cứu, đêm 22/5. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có khối máu tụ to cạnh tử cung, nghi ngờ do tổn thương tử cung sau hút thai.

Bệnh nhân trong tình huống nguy kịch, được phẫu thuật mở bụng cấp cứu. Bác sĩ ghi nhận tình trạng xuất huyết nội, ổ bụng chứa khoảng 500 ml máu tươi. Tử cung có khối máu tụ to từ đoạn eo, vách chậu trái, lan đến thận, lách trái.

Việc giải phóng khối máu tụ được sự hỗ trợ từ các bác sĩ Khoa Mạch máu, Bệnh viện Chợ Rẫy. Bác sĩ hai bệnh viện mất hơn 4 giờ đồng hồ để bóc tách túi máu tụ nằm cạnh tử cung. Sau khi tách túi máu, bệnh nhân tiếp tục được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương kiểm tra, cầm máu, đặt dẫn lưu.

Theo bác sĩ Nghiêm, trong quá trình mổ, người bệnh được truyền 10 đơn vị hồng cầu, 8 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh, 8 đơn vị kết tủa lạnh. Ngày 25/5, bệnh nhân qua cơn nguy kịch nhưng vẫn đang tiếp tục được theo dõi tại khoa hồi sức.

Phó giáo sư Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, khuyến cáo bệnh nhân có vết mổ cũ, thai lưu cần đến cơ sở y tế chuyên khoa sản có đầy đủ phương tiện để khám và điều trị chuyên sâu. Tái khám sau khi đã thực hiện thủ thuật tại cơ sở y tế để phát hiện sớm rủi ro có thể xảy ra.

Các cơ sở y tế, phòng khám tư nên cân nhắc thực hiện các thủ thuật phá thai, đặc biệt ở bệnh nhân có vết mổ cũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người phụ nữ nguy kịch sau hút thai ở phòng khám tư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO