Người thầy của nhiều thế hệ nhạc sĩ

Hoàng Minh 20/11/2019 07:23

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, vào 20h ngày 20/11, tại Nhà hát Âu Cơ (Hà Nội), Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức đêm nhạc “Tự hào đi lên, ôi Việt Nam” nhằm tri ân, tôn vinh nhạc sĩ Chu Minh - người thầy của nhiều thế hệ nhạc sĩ Việt Nam.

Người thầy của nhiều thế hệ nhạc sĩ

GS - nhạc sĩ Chu Minh.

Chương trình sẽ trình diễn các tác phẩm nổi tiếng của GS - nhạc sĩ Chu Minh với sự tham gia của Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam và các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng NSND Quang Thọ, NSƯT Thanh Lam, NSƯT Tấn Minh, NSƯT Kim Ngân, Pianist Lâm Đức Chính, Trọng Tấn, Vũ Thắng Lợi, Viết Danh, Lê Anh Dũng, Phương Mai, Ngô Hương Diệp... Các ca khúc được trình diễn trong chương trình là những tác phẩm đạt Giải thưởng Nhà nước và Giải thưởng Hồ Chí Minh của nhạc sĩ Chu Minh như Tổ khúc giao hưởng “Miền Nam tuyến đầu”, Concerto Piano “Tuổi trẻ” và các tác phẩm nổi tiếng “Người là niềm tin tất thắng”, “Hà Nội chiều mây”, “Nhặt tiếng đàn rơi”, “Thành phố tôi nơi tâm hồn lộng gió”, “Trái tim đỏ trên đất mỏ Vàng Danh”… và đặc biệt là ca khúc chủ đề của chương trình “Ta tự hào đi lên, ôi Việt Nam!”.

Theo nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, không phải ai cũng biết tường tận và hiểu hết công lao về một sự nghiệp đồ sộ, nổi trội của nhạc sĩ Chu Minh. Hơn nửa thế kỷ qua, thầy Chu Minh đã miệt mài truyền dạy cho các lớp nhạc sĩ, nhiều người trong số họ nay đã thành danh nổi tiếng, lên ông lên bà cả trong cuộc đời, cả trong sự nghiệp, nhưng không ai có thể nối tiếp và vượt qua kỷ lục đào tạo như ông. Cũng theo nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, “Người là niềm tin tất thắng”, “Ta tự hào đi lên, ôi Việt Nam” không là ca khúc thông thường, mà là thể loại thanh nhạc mới đậm tư duy khí nhạc với âm hưởng Hùng ca - Triết lý. Đây là đóng góp lớn của Chu Minh với nền thanh nhạc Việt Nam. Không có ông góp giọng thì trong bản Hòa ca dân tộc Việt thiếu hẳn chất Bi hùng – Trữ tình – Hào sảng.

Người thầy của nhiều thế hệ nhạc sĩ - 1

Nghệ sĩ Quốc Hưng thể hiện tác phẩm “Ta tự hào đi lên, ôi Việt Nam” trong đêm nhạc Âm vang chiến công.

Những ca khúc để đời của nhạc sĩ Chu Minh như “Người là niềm tin tất thắng” và “Ta tự hào đi lên, ôi Việt Nam” được viết ở 2 giai đoạn lịch sử khác nhau và đã trở thành các tác phẩm lớn trong nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. Ngay sau khi Bác mất, ca khúc “Người là niềm tin tất thắng” được chọn phát trên sóng phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam trong lễ truy điệu Bác Hồ. Khi đất nước thống nhất, ca khúc đầy hào sảng “Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam” được Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam biểu diễn tại thành phố mang tên Bác trong những ngày đầu sau sự kiện 30/4.

Nhạc sĩ Chu Minh là GS, giảng viên Khoa Lý luận - Sáng tác - Chỉ huy Học viện Âm nhạc quốc gia. Ông tham gia hoạt động âm nhạc từ những năm cuối cuộc Kháng chiến chống Pháp. Những sáng tác đầu tiên của ông là: “Chiến thắng Biên giới”, “Ta có Cụ Hồ”. Ông tốt nghiệp Nhạc viện Trung ương Bắc Kinh (Trung Quốc).

Nhạc sĩ được tặng Giải thưởng Nhà nước lần thứ I năm 2001, Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2017 và nhiều Huân, Huy chương, Giải thưởng âm nhạc khác... Đặc biệt, nhiều học sinh của ông đã trở thành những gương mặt đáng kể của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam như: Trần Tiến, Đức Trịnh, Trương Ngọc Ninh, Ngọc Đại, Tôn Thất Lập…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người thầy của nhiều thế hệ nhạc sĩ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO