Người tiêu dùng vẫn e ngại khiếu kiện

Nhật Minh 08/01/2016 09:36

Người tiêu dùng vẫn còn tâm lý e ngại khiếu nại khi quyền lợi bị xâm phạm- đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) giai đoạn 2011-2015 do Bộ Công thương tổ chức ngày 7/1, tại Hà Nội. 

Người tiêu dùng vẫn e ngại khiếu kiện

Người tiêu dùng cần chủ động hơn trong việc tố cáo sai phạm.

Theo số liệu thống kê của Bộ Công thương, trong giai đoạn 2011-2013, số vụ việc khiếu nại của NTD gửi tới Bộ Công thương trung bình khoảng 300 vụ/năm nhưng giai đoạn 2014-2015 số vụ khiếu nại tăng lên đến gần 1.700 vụ do Bộ Công thương thiết lập Tổng đài tư vấn, hỗ trợ NTD (đầu số điện thoại miễn phí 1800.6838). Tại các địa phương, thời gian đầu công tác bảo vệ người tiêu dùng chưa được tập trung, chú trọng nên trung bình mỗi năm chỉ có khoảng 100 vụ việc khiếu nại. Giai đoạn 2013-2014, số lượng vụ việc khiếu nại tăng lên khoảng 300 vụ/năm. Đến năm 2015 là hơn 500 vụ.

Chia sẻ tại Hội nghị, lãnh đạo Hội Bảo vệ NTD Việt Nam cho biết, các Hội bảo vệ quyền lợi NTD đã giải quyết được khoảng trên 4.000 vụ khiếu nại với tỷ lệ thành công khoảng trên 80%. Một số địa phương như Hải Phòng, Hà Tĩnh, Kiên Giang… tỷ lệ thành công lên đến 90%. Tuy nhiên, theo nhận định của ông Trịnh Anh Tuấn- Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), đây vẫn là con số khá khiêm tốn so với thực tế mà NTD bị vi phạm quyền lợi.

Trên thực tế, hành vi gian lận thương mại của DN không phải là hiếm, tuy nhiên nhiều NTD vẫn còn tâm lý e ngại trong việc khiếu kiện để bảo vệ quyền lợi cho chính bản thân mình. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến cho số vụ được giải quyết vẫn còn khá khiêm tốn, mặc dù trên thực tế số vụ vi phạm không phải là con số nhỏ.

Điều này cũng được ông Nguyễn Thanh Hải- Phó Giám đốc Sở Công thương TP.Hà Nội nhấn mạnh: “Một phần do NTD chưa biết hoặc chưa sử dụng tốt 8 quyền mà họ được hưởng đã được quy định trong Luật bảo vệ quyền lợi NTD”. Bên cạnh đó, số NTD không biết ai, tổ chức nào đứng ra bảo vệ quyền lợi cho họ cũng là một con số không nhỏ.

Theo các chuyên gia, nhà quản lý tham dự hội nghị, thời gian tới, để công tác bảo vệ quyền lợi NTD được thực thi tốt hơn nữa, bản thân NTD cần phải chủ động hơn trong việc tố cáo, vạch trần những hành vi sai phạm của DN, không nên có tâm lý e ngại, cho qua.

Đặc biệt, đối với các hành vi gian lận thương mại, buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, theo ông Trần Vinh Nhung- Phó Giám đốc Sở Công thương TP HCM, cần phải có sự chung tay của cả cộng đồng, cả các DN làm ăn chân chính cũng như nhà quản lý. Có như vậy mới đẩy lùi được những hành vi gian lận thương mại và quyền lợi NTD cũng như các DN chân chính mới được bảo vệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người tiêu dùng vẫn e ngại khiếu kiện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO