Người trồng sắn gặp khó

QUẢNG NGHĨA 18/09/2021 09:00

Không chỉ khó khăn vì dịch bệnh, mưa lớn những ngày qua đã khiến người trồng sắn ở tỉnh Quảng Bình canh cánh nỗi lo. Bao nhiêu công sức của người nông dân vun trồng, chăm sóc cây sắn đợi đến ngày thu hoạch đang bị đe dọa bởi thiên tai và dịch bệnh…

Nỗi lo sắn hỏng

Mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày qua đã làm một số diện tích sắn nguyên liệu ở vùng thấp trũng của huyện Bố Trạch ngập úng. Dù mưa to nhưng trên vùng đồng thấp của xã Nam Trạch, Đại Trạch, Hòa Trạch… bà con phải đội mưa thu hoạch sắn.

Ông Dương Văn Nam (trú xã Nam Trạch) chia sẻ: “Mùa mưa bão đến nếu không thu hoạch, sắn sẽ thối hỏng. Chúng tôi thu hoạch sắn rồi bán cho tư thương với giá thu mua thấp hơn nhà máy. Nhưng được đồng nào hay đồng nấy, chậm là trắng tay!”

Vụ sắn này, toàn xã Nam Trạch trồng gần 450 ha sắn nguyên liệu, trong đó diện tích bị mưa ngập khoảng 45 ha. Những ngày này, xã tổ chức các tổ, nhóm thu hoạch sắn trong điều kiện phải phòng, chống dịch Covid-19. Do nhà máy chế biến sắn trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đang dừng sản xuất để phòng, chống dịch nên sắn nguyên liệu của bà con xã Nam Trạch được bán cho tư thương chở ra tỉnh khác.

Ông Nguyễn Cẩm Long, Trưởng phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Bố Trạch cho biết, để hạn chế thiệt hại do thiên tai, huyện chỉ đạo ưu tiên thu hoạch, tiêu thụ sắn nguyên liệu ở các vùng thấp trũng tại các xã Nam Trạch, Hòa Trạch, Phú Định... Chính quyền cho phép số ít người dân ra đồng nhổ, vận chuyển sắn nhưng phải bảo đảm quy định phòng, chống dịch; đồng thời huy động lực lượng vũ trang giúp người dân thu hoạch sắn.

Được biết, vụ năm nay, nông dân tỉnh Quảng Bình trồng hơn 6.300 ha sắn nguyên liệu với giống KM 94. Do vùng trồng sắn nằm chủ yếu ở huyện Bố Trạch, nơi đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nên người dân không thể đi lại được cùng với đó mưa dài ngày khiến người trồng sắn gặp khó khăn.

Nhà máy dừng sản xuất vì dịch

Ông Lê Xuân Tứ, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Bình cho biết: Toàn tỉnh hiện có hơn 1.000 ha diện tích sắn nằm trong vùng thấp trũng cần thu hoạch ngay. Vì thiên tai và dịch bệnh dẫn đến tiến độ tiêu thụ chậm lại khiến nông dân lo lắng. Bởi khi không kịp thu hoạch sắn sẽ bị thối củ, giảm năng suất, thậm chí để lâu có thể mất trắng.

Trong khi người dân đang lo sắn bị hỏng thì 2 nhà máy chế biến tinh bột sắn xuất khẩu ở trên địa bàn tỉnh lại phải dừng sản xuất do ảnh hưởng của dịch bệnh. Vì vậy, việc tiêu thụ sắn nguyên liệu ở Quảng Bình đang chậm do chỉ thông qua việc thu mua của thương lái cho các doanh nghiệp sản xuất ở tỉnh khác.

Theo ông Lê Văn Thơ, Giám đốc Nhà máy tinh bột Long Giang (Công ty CP tư vấn và đầu tư Long Giang Thịnh), từ giữa tháng 8, nhà máy đã ký hợp đồng tiêu thụ sắn nguyên liệu với người trồng nhưng chưa kịp thu mua thì dịch Covid-19 xảy ra nên phải tạm dừng hoạt động. Hiện, vướng mắc nhất là việc tổ chức sản xuất “3 tại chỗ” do doanh nghiệp còn lúng túng và còn mất thêm thời gian cho khâu thẩm định, cấp phép…

Ông Thơ cho biết, hiện tại, nhà máy đã nộp hồ sơ sản xuất “3 tại chỗ” cho cơ quan chức năng của tỉnh và đang chờ thẩm định. Chúng tôi rất mong lãnh đạo tỉnh Quảng Bình chỉ đạo kịp thời, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trở lại sản xuất an toàn để hỗ trợ người nông dân.

Còn theo ông Nguyễn Thế Vương, Giám đốc Nhà máy tinh bột sắn Sông Dinh, nhà máy công suất 400 tấn nguyên liệu ngày đêm với 94 lao động, nếu hoạt động trở lại theo phương án “3 tại chỗ” thì giảm xuống chỉ còn khoảng 50 lao động. Khi đó nhà máy sẽ chia làm 2 ca và 3 kíp để bảo đảm sức khỏe, an toàn cho công nhân. Hiện tại, nhà máy đã hoàn thành các thủ tục “3 tại chỗ”; đồng thời phối hợp với lực lượng y tế của địa phương khẩn trương tổ chức xét nghiệm nhanh và xét nghiệm PCR cho công nhân để đi vào sản xuất.

Ngày 17/9, ông Phan Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, việc thu mua, chế biến kịp thời sắn nguyên liệu cho nông dân là định hướng chỉ đạo của tỉnh trong việc vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển sản xuất, góp phần ổn định đời sống của người dân. Vì vậy, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương hỗ trợ 2 nhà máy hoàn thành nhanh thủ tục “3 tại chỗ” để đi vào hoạt động trong thời gian sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người trồng sắn gặp khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO