Nguồn gốc của Covid-19 có thể sẽ không bao giờ được tìm thấy

Minh Tuấn (Theo Reuters) 30/10/2021 16:38

Hôm 29/10 (giờ địa phương), các cơ quan tình báo Mỹ cho biết, khả năng xác định được “gốc rễ” của Covid-19 là rất thấp, trong bản đánh giá mới về việc liệu virus chết người có lây truyền từ động vật sang người hay bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm hay không.

Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ (ODNI) cho biết trong một báo cáo, nguồn gốc từ tự nhiên hay rò rỉ trong phòng thí nghiệm đều là giả thuyết hợp lý về nguồn lây SARS-CoV-2 cho con người. Tuy nhiên, các nhà phân tích đang bất đồng quan điểm về trường hợp nào có khả năng lây nhiễm cao hơn hoặc liệu có thể đưa ra bất kỳ đánh giá cuối cùng nào hay không.

Báo cáo cũng bác bỏ các ý kiến ​​cho rằng, virus corona có nguồn gốc như một vũ khí sinh học, nhận định những người ủng hộ lý thuyết này "không có quyền truy cập trực tiếp vào Viện Virus học Vũ Hán" và đã bị cáo buộc phát tán thông tin sai lệch. Báo cáo được công bố hôm 29/10 là bản cập nhật của quá trình đánh giá xuyên suốt 90 ngày, được chính quyền của Tổng thống Joe Biden đưa ra vào tháng 8.

Một số cơ quan tình báo của Mỹ đã rất bày tỏ sự ủng hộ lời giải thích cho rằng virus corona có nguồn gốc từ tự nhiên. Tuy nhiên, báo cáo của ODNI cho biết, bốn cơ quan tình báo của Mỹ vẫn giữ thái độ hoài nghi về việc Covid-19 bắt nguồn từ một con vật bị nhiễm bệnh hoặc một loại virus có liên quan.

Một cơ quan trong số đó cho biết, họ tin rằng ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở người rất có thể là hậu quả của một tai nạn trong phòng thí nghiệm, có khả năng liên quan đến thí nghiệm hoặc công tác xử lý động vật của Viện Virus học Vũ Hán.

Các cơ quan tình báo Mỹ không thể đưa ra lời giải thích rõ ràng hơn về nguồn gốc của Covid-19 nếu không có bất kỳ thông tin mới chứng minh virus đã lây truyền theo một con đường cụ thể từ động vật sang người hoặc từ phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Báo cáo cho biết, các cơ quan Mỹ và cộng đồng khoa học toàn cầu thiếu "các mẫu lâm sàng hoặc sự hiểu biết đầy đủ về dữ liệu dịch tễ học từ các trường hợp đầu tiên mắc Covid-19", đồng thời cho biết, họ có thể xem xét lại bản đánh giá nếu có thêm bằng chứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguồn gốc của Covid-19 có thể sẽ không bao giờ được tìm thấy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO