Nguồn lực doanh nhân, trí thức kiều bào được phát huy mạnh mẽ

Theo VGP 26/12/2019 17:24

Trong năm 2019, hoạt động của các hội nhóm, cá nhân, chuyên gia, trí thức, doanh nhân kiều bào đã tạo tiếng vang trong cộng đồng, góp phần quan trọng kết nối doanh nhân, trí thức, chuyên gia người Việt trên toàn thế giới; thúc đẩy đóng góp của kiều bào cho sự phát triển khoa học công nghệ, kinh tế-xã hội của đất nước.

Nguồn lực doanh nhân, trí thức kiều bào được phát huy mạnh mẽ

Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu năm 2019 từ ngày 26-28/11 đã thu hút sự tham gia của hơn 100 trí thức trẻ Việt Nam đang học tập và làm việc ở 23 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ảnh: Báo Thế giới và Việt Nam.

Sáng 26/12, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã gặp gỡ báo chí, thông tin kết quả hoạt động của Ủy ban trong năm 2019; dự kiến các hoạt động chính năm 2020

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lương Thanh Nghị, trong những năm gần đây, nguồn lực doanh nhân, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài được phát huy mạnh mẽ, đặt trọng tâm vào nhóm kiều bào trẻ.

Hiện, khoảng 3.000 doanh nghiệp của người Việt Nam ở nước ngoài đang hoạt động đầu tư trên cả nước với tổng số vốn góp và vốn đăng ký là 4 tỷ USD tại 52 tỉnh, thành phố, tập trung chủ yếu ở các thành phố và trung tâm kinh tế lớn.

Các dự án đầu tư của kiều bào hoạt động chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực sản xuất chế biến hàng xuất khẩu, thương mại, du lịch, xây dựng, bất động sản, nuôi trồng, chế biến thủy sản, công nghệ phần mềm...

Các doanh nghiệp do người Việt Nam ở nước ngoài về đầu tư tại Việt Nam chủ yếu từ các nước như Hoa Kỳ, Canada, Australia, Liên bang Nga, Pháp, Hà Lan, Nhật Bản, Ba Lan, Thụy Sỹ...

Kiều hối là nguồn lực quan trọng thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế. Theo công bố từ Ngân hàng Thế giới, năm 2019, lượng kiều hối về Việt Nam ước đạt 16,7 tỷ USD. Liên tiếp 3 năm, Việt Nam nằm trong tốp 10 quốc gia nhận kiều hối nhiều nhất thế giới.

Cộng đồng doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài phát triển mạnh mẽ, từng bước lớn mạnh, gia tăng vị thế và vai trò ở quốc gia sở tại và có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, kết nối với doanh nghiệp, bộ, ngành, địa phương trong nước. Các chương trình do doanh nhân kiều bào tổ chức như Diễn đàn kinh tế kiều bào toàn cầu lần I tại Hàn Quốc tháng 6/2019; Diễn đàn Doanh nghiệp Việt kiều châu Âu tại Warszawa (Ba Lan) tháng 9/2019; Hội nghị xúc tiến thương mại Thái -Việt mở rộng tại Udon Thani (Thái Lan) tháng 9/2019… đã góp phần quan trọng quảng bá các doanh nghiệp, thương hiệu Việt Nam ra thị trường quốc tế.

"Hoạt động của các hội nhóm, cá nhân, chuyên gia, trí thức, doanh nhân kiều bào trong năm 2019 đã tạo tiếng vang trong cộng đồng, góp phần quan trọng kết nối doanh nhân, trí thức, chuyên gia người Việt trên toàn thế giới; thúc đẩy đóng góp của kiều bào cho sự phát triển khoa học công nghệ, kinh tế - xã hội của đất nước", ông Lương Thanh Nghị nói.

“Đặc biệt, kiều bào rất quan tâm đến chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Qua những chuyến thăm ý nghĩa tại huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, kiều bào hiểu hơn tình hình thực tế ở Trường Sa, tình yêu quê biển đảo, quê hương đất nước tăng lên và khi trở về nước có những hoạt động thiết thực. Cụ thể như thành lập các Câu lạc bộ Trường Sa ở Đức, Ba Lan, Pháp, Hàn Quốc và một số địa bàn khác. Những câu lạc bộ này hoạt động rất tích cực, gắn kết các thành viên đã từng thăm Trường Sa, đồng thời góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa”, ông Lương Thanh Nghị cho biết.

Trong năm 2020, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác củng cố khối đại đoàn kết, phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài trong trình hình mới; thu hút các cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ; thông tin, tuyên truyền tới kiều bào về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tình hình trong nước; duy trì sự kiện thường niên có ý nghĩa dành cho kiều bào như Xuân Quê hương, thăm Trường Sa, trại hè Việt Nam; hỗ trợ dạy và học tiếng Việt; hỗ trợ các hội, nhóm doanh nhân, trí thức kiều bào…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguồn lực doanh nhân, trí thức kiều bào được phát huy mạnh mẽ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO