Nguồn lực vaccine: Cộng đồng chung sức

Hoàng Thu 18/06/2021 09:00

Với đại dịch Covid-19, Việt Nam đã có những cách làm riêng và thu được thành công bước đầu, nằm trong nhóm các quốc gia xử lý đại dịch hiệu quả nhất với tỷ lệ người nhiễm và tử vong thấp nhất. Nhưng ở thời điểm này, muốn cuộc sống bình thường trở lại, thì tiêm vaccine cho toàn dân để đạt miễn dịch cộng đồng được cho là giải pháp căn cơ, mang tầm chiến lược.

Thần tốc hơn nữa trên “mặt trận vaccine”

Vaccine là từ được nhiều người nhắc đến nhất trong khi làn sóng Covid-19 lần thứ tư bủa vây nhiều tỉnh, thành phố ở Việt Nam. Khi những khu chung cư, những bản làng xa xôi, những thành phố, địa phương bị phong tỏa, câu chuyện làm thế nào để thoát khỏi tình trạng này được nhiều người bàn đến, bởi đi đôi với nó, là cuộc sống bị đảo lộn, trẻ con nheo nhóc, người lao động khốn khó…

Gần đây, khi một số đối tượng ưu tiên được tiêm vaccine Covid-19, dư luận lại càng quan tâm hơn, đồng thời đặt câu hỏi: Bao giờ đến lượt mình được tiêm?

Bên cạnh đó, cũng xuất hiện một luồng ý kiến cho rằng, trong khi một số quốc gia khác đã tiêm cho người dân, phải chăng Việt Nam chúng ta “ngủ quên” trên chiến thắng mà chậm trễ trong việc chuẩn bị nguồn vaccine trong cuộc chiến chống virus SARS-CoV-2?

Thực tế cho thấy, thời gian qua, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo liên tục, sâu sát, quyết liệt, yêu cầu Bộ Y tế và các bộ, ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm vì sức khỏe nhân dân, sức khỏe cộng đồng, lợi ích của quốc gia, dân tộc, cùng cộng đồng trách nhiệm, thống nhất thực hiện các giải pháp để có vaccine sớm nhất. Cần nhắc lại: Từ tháng 5 năm ngoái (năm 2020), những cuộc tiếp xúc, đàm phán với các nhà sản xuất vaccine phòng Covid-19 trên thế giới đã được Bộ Y tế thực hiện. Đặc biệt, liên tiếp trong các cuộc họp về phòng, chống dịch hơn 1 tháng qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu phải thần tốc hơn nữa, hiệu quả hơn nữa trên “mặt trận vaccine”. Trong tất cả các cuộc điện đàm, trong các cuộc làm việc với các đối tác nước ngoài, Thủ tướng cũng luôn nhất quán mục tiêu kêu gọi bằng mọi giá có vaccine nhanh nhất, nhiều nhất để tiêm cho nhân dân.

Khi đợt dịch thứ tư bùng phát, diễn biến phức tạp với số ca nhiễm lớn từng ngày, Thủ tướng triệu tập cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc mua vaccine phòng Covid-19 (chiều 17/5). Ngay tối 17/5, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp, nhấn mạnh, đây là tình huống cấp bách, vì thế việc mua vaccine phải được xử lý theo quy định của pháp luật về các trường hợp đặc biệt, cấp bách và phải được thực hiện ngay. Việc lấy ý kiến các thành viên Chính phủ ngay lập tức được triển khai, đa số thống nhất chủ trương này. Chưa đầy 24 giờ sau, Nghị quyết của Chính phủ về việc mua vaccine Covid-19 được ban hành.

Vaccine - “quả đấm thép”

UBTƯ MTTQ Việt Nam chuyển 1.016 tỷ đồng sang Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19

Ngay tại lễ ra mắt Quỹ vaccine phòng, chống dịch Covid-19 hôm 5/6, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thay mặt UBTƯ MTTQ Việt Nam chuyển sang Quỹ 1.016 tỷ đồng. Tại buổi lễ, đã có 78 tổ chức, doanh nghiệp, bộ ngành, địa phương đóng góp cho Quỹ. Hà Nội hưởng ứng mua vaccine cho thành phố 1.000 tỷ đồng và ủng hộ Quỹ vaccine 100 tỷ đồng.

Những chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, tinh thần tấn công thần tốc, mạnh mẽ, nhất quán đã gỡ bỏ hàng loạt khó khăn về cơ chế, thể chế, cũng như tư duy máy móc, cứng nhắc khi tiếp cận các nguồn vaccine của ngành y tế.

Mọi thủ tục, quy trình về cấp phép lưu hành, kiểm định vaccine phòng Covid-19 được rút gọn tối đa. Các vướng mắc được tháo gỡ. Điều gì chưa rõ được hướng dẫn ngay. Mục tiêu lớn nhất là không để bất kỳ doanh nghiệp nào, tổ chức nào thực sự có nguồn mua được vaccine ngay mà lại không mua về được.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế, nhiều doanh nghiệp tích cực hỗ trợ, tham gia vào quá trình nghiên cứu, phát triển, sản xuất đảm bảo nguồn vaccine phòng Covid-19 trong nước. Việt Nam hiện có 3 đơn vị nghiên cứu, phát triển vaccine phòng Covid-19, trong đó có đơn vị đã chuẩn bị thử nghiệm vaccine phòng Covid-19 giai đoạn 3. Mặt khác, Việt Nam có kế hoạch mua bản quyền, nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine phòng Covid-19 cũng như liên doanh, liên kết đối với những đơn vị sản xuất vaccine phòng Covid-19 trên thế giới để sớm tự chủ được nguồn vaccine.

Trong điều kiện nguồn tài chính rất hạn hẹp, việc bảo đảm nguồn lực xã hội để tất cả người dân Việt Nam được tiếp cận vaccine miễn phí là thách thức rất lớn. Chính vì thế, Thủ tướng đã chỉ đạo tiết kiệm chi thường xuyên để dồn khoản tiết kiệm đó cho mua vaccine phòng Covid-19, đồng thời huy động sự ủng hộ, hỗ trợ của những tập đoàn, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Quyết định thành lập Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 mở đường cho việc đảm bảo nguồn tài chính bền vững, công bằng trong tiếp cận vaccine đối với tất cả người dân Việt Nam.

“Vũ khí” vaccine được ví như “quả đấm thép” để tung ra những đòn đánh quyết định. Do đó, hơn 1 triệu liều vaccine đầu tiên về đến Việt Nam đã được tiêm cho những lực lượng tuyến đầu. Và trong đợt dịch lần thứ tư, hàng trăm nghìn liều vaccine đã được chuyển đến tâm dịch Bắc Giang, Bắc Ninh để tiêm cho công nhân làm việc trong các khu công nghiệp để giữ vững “động cơ tăng trưởng” của cả nền kinh tế.

“Nhiễu điều phủ lấy giá gương…”

Không chủ quan, không lơ là với Covid-19, thậm chí từ rất sớm, chúng ta đã xác định “chống dịch như chống giắc”, đồng thời vẫn phải đảm bảo “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, với việc ra mắt Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 hôm 5/6 vừa qua, để cộng đồng cùng chung sức, đẩy lùi đại dịch. Theo đó, Quỹ vaccine có sứ mệnh huy động tổng hợp nguồn lực đóng góp xã hội để chia sẻ với ngân sách nhà nước nhằm phục vụ cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng Covid-19 cho người dân trên nguyên tắc đảm bảo sự tự nguyện đóng góp, hoạt động công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật, thuận lợi nhất cho việc đóng góp.

Tại lễ ra mắt Quỹ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường, Đảng và Nhà nước thực hiện mục tiêu sớm tiêm vaccine miễn phí cho toàn dân nhằm đạt được sự miễn nhiễm cộng đồng và việc này cần duy trì hằng năm. Tiêm vaccine là giải pháp căn cơ, lâu dài, mang tính chiến lược và quyết định để thoát khỏi đại dịch.

Theo Thủ tướng, trong cuộc chiến chống Covid-19, sự đồng lòng của nhân dân là chìa khóa mở cánh cửa lớn để chúng ta thoát ra khỏi đại dịch và trở về cuộc sống bình thường, bình yên, an dân, an toàn.

“Truyền thống “Thương người như thể thương thân”, hay “Nhiễu điều phủ lấy giá gương - Người trong một nước phải thương nhau cùng” đã hun đúc trong mỗi người con đất Việt và gìn giữ từ thế hệ này sang thế hệ khác, ở bất cứ nơi đâu trên Trái Đất này. Truyền thống ấy càng tỏa sáng mỗi khi đất nước chúng ta gặp khó khăn như chiến tranh, thiên tai, bão lũ, dịch bệnh… Chính vì vậy, sự chia sẻ, trách nhiệm, cảm thông của nhân dân với Nhà nước là nhân tố quan trọng, quyết định để chúng tôi tin rằng Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 sẽ nhận được sự ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng trao chứng nhận, tặng hoa cảm ơn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tại Lễ ra mắt Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 hôm 5/6. Ảnh: Quang Vinh.

“Đất nước chúng ta còn khó khăn, Đảng và Nhà nước đã và đang cố gắng nhưng cần sự chung tay góp sức bằng tấm lòng và trái tim của cả cộng đồng, xã hội. Hôm nay, thay mặt Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tôi kêu gọi toàn thể nhân dân đồng lòng cùng chống dịch. Mỗi đóng góp đều có ý nghĩa cho sự an toàn hơn cho bản thân, gia đình chúng ta, cho cộng đồng và cả xã hội. Đây là quỹ của sự nhân ái, của tinh thần đoàn kết, của niềm tin, của trái tim kết nối trái tim để chúng ta cùng nhau vượt qua khó khăn, góp phần tạo nên một Việt Nam chiến thắng, để một lần nữa chúng ta lại ghi danh, viết nên lịch sử chiến thắng vẻ vang của dân tộc - chiến thắng đại dịch Covid-19”, Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ ra mắt Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 hôm 5/6 tại Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguồn lực vaccine: Cộng đồng chung sức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO