Nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm tại TP HCM

Đoàn Xá 24/02/2017 08:37

Bất chấp những cảnh báo về dịch cúm gia cầm, nhiều nơi ở khu vực TP HCM vẫn xuất hiện các địa điểm buôn bán, vận chuyển gia cầm tươi sống.

Thậm chí, nhiều khu vực còn được coi là “phố gia cầm sống” vì tập hợp hàng chục sạp buôn bán, với hàng chục loại gia cầm như gà, vịt, chim… khác nhau.

Nguy hại hơn nữa, nhiều người dân vẫn vô tư mua bán ở những khu vực này. Như tuyến đường Bình Long đoạn đi qua địa phận phường Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân) luôn là một điểm nóng về buôn bán gia cầm trái phép.

Thậm chí, nhiều người dân trong vùng còn gọi đây là “chợ” gà vịt bởi sự sôi động từ sáng tới tối ở khu vực này. Quận Bình Tân, Gò Vấp, quận 12 hay huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè… đều có hàng chục điểm bán như vậy.

Theo ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP HCM, nguy cơ mắc phải, lây nhiễm, bùng phát dịch cúm gia cầm ở thành phố cao hơn.

Nguyên nhân là do gia cầm ở thành phố thường vận chuyển qua lại khi còn sống có mang mầm bệnh.

Thứ hai là ở thành phố đông người, nếu có dịch bệnh thì sự phát tán cũng cao hơn, nhanh hơn.

Đặc biệt, nếu có phát hiện ra dịch bệnh cũng rất khó ngăn ngừa vì không xác định được nguồn gốc lây lan, mức độ lây lan.

Được biết, thời gian qua, nhiều địa phương, trong đó có TP HCM đã có văn bản cảnh báo về một chủng cúm gia cầm mới rất nguy hiểm, có thể lây lan nhanh, từ gia cầm sang người và gây chết người.

Tuy nhiên, hầu hết người dân vẫn khá thờ ơ, chưa đánh giá hết mức độ nguy hiểm của dịch bệnh này và vẫn thường xuyên mua bán, sử dụng để tiếp tay cho việc giết mổ gia cầm trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm tại TP HCM

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO