Nguy cơ ô nhiễm không khí gia tăng

Linh Nga 16/04/2020 08:00

Theo Tổng cục Môi trường (Bộ TNMT), từ đầu năm 2020 đến nay, nhất là trong thời gian cách ly xã hội kể từ cuối tháng 3, chất lượng không khí tốt hơn so tháng 1 và tháng 2. Tuy nhiên, do những ngày gần đây lưu lượng phương tiện giao thông nội đô tăng, nồng độ bụi mịn PM2.5 lại đang có xu hướng tăng lên.

Cụ thể, Tổng cục Môi trường cho biết: Từ ngày 20/3 đến nay, chất lượng không khí tại các đô thị tốt hơn so 2 tháng đầu năm. Song từ ngày 8-9/4, giá trị PM2.5 đã bắt đầu có xu hướng tăng lên, do số lượng phương tiện giao thông đường bộ trong nội đô tăng hơn những ngày trước đó.

Đánh giá lại tình hình chất lượng không khí từ đầu năm 2020 đến nay, Tổng cục Môi trường cho biết chất lượng không khí luôn có sự biến động khi chịu ảnh hưởng bởi các nguồn phát thải, hay các yếu tố như thời tiết, khí hậu, địa hình…

Đáng chú ý, tại một số thành phố những ngày vừa qua, việc người dân bắt đầu rậm rịch trở lại hoạt động bình thường sau những tín hiệu khả quan về kiểm soát dịch bệnh đã đẩy chỉ số ô nhiễm không khí nhích lên.

Đơn cử như sau hơn 1 tháng thoát khỏi top 10 quốc gia ô nhiễm nhất toàn cầu, Thủ đô Hà Nội đã quay trở lại vị trí thứ 6 với chỉ số AQI đo được trưa 15/4 là 161, mức màu đỏ, có hại cho sức khỏe con người. Một số địa phương vùng ven Hà Nội như Hưng Yên (Yên Mỹ, Ân Thi)... AQI lên tới 177.

Nồng độ bụi mịn PM2.5 từ mức 11,5 µg/m3 những ngày cuối tháng 3 đã tăng lên 74 µg/m3, vượt hơn 7 lần khuyến cáo của WHO. Hà Nội đã vượt qua Thượng Hải (Trung Quốc) về mức độ ô nhiễm khi AQI chỉ đạt 159.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ ô nhiễm không khí gia tăng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO