Nguy cơ trắng tay vì đầu tư vào sàn chứng khoán quốc tế

Đặng Long 01/07/2022 08:31

Gần đây, tình trạng người dân tham gia vào sàn giao dịch chứng khoán quốc tế trực tuyến - kênh đầu tư không được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ có xu hướng tăng dù đã có những cảnh báo, song tất cả đều không có tác dụng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa lên tiếng cảnh báo về hoạt động đầu tư trên các sàn giao dịch chứng khoán quốc tế trực tuyến hiện chưa được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ.

Theo cơ quan này, chứng khoán giao dịch trên các sàn này chủ yếu bao gồm chỉ số chứng khoán và các hợp đồng phái sinh (CFD) cổ phiếu trên sàn chứng khoán của các nền kinh tế lớn. Đây là hình thức đầu tư tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

Nhận định về thực trạng nhà đầu tư tham gia vào sàn giao dịch chứng khoán trực tuyến tại Việt Nam, UBCKNN cho biết: Thời gian qua có hiện tượng tổ chức, cá nhân tự xưng là công ty chứng khoán quốc tế; hoặc đại diện sàn giao dịch chứng khoán quốc tế; hoặc tự tổ chức sàn giao dịch chứng khoán quốc tế (BE Exchange, DK-Trade, FTXtrade.com, LCM, Multibankfx,…) kêu gọi nhà đầu tư mở tài khoản, gửi tiền vào các ví điện tử, đầu tư vào các loại chỉ số chứng khoán, hợp đồng phái sinh chứng khoán quốc tế trên các sàn giao dịch chứng khoán không phải do Sở giao dịch chứng khoán (SGDCK) Việt Nam và công ty con tổ chức, vận hành.

Hình thức kêu gọi đầu tư phổ biến là thông qua mạng xã hội và trực tiếp điện thoại, nhắn tin. Các đối tượng này hướng dẫn nhà đầu tư mở tài khoản, nạp tiền và thực hiện giao dịch thông qua các website, ứng dụng do các đối tượng này tổ chức, vận hành (MT4, MT5, Tradingview,..).

Theo thông tin từ các Cơ quan Cảnh sát điều tra và đơn từ khiếu nại của nhà đầu tư, một số đối tượng đã thực hiện can thiệp vào giá mã chứng khoán thông qua ứng dụng do các đối tượng này vận hành dẫn đến nhà đầu tư bị thua lỗ rồi lợi dụng chiếm đoạt tiền đầu tư của họ.

Hiện nay, các nhà đầu tư ở Việt Nam tham gia giao dịch, đầu tư vào các sàn giao dịch chứng khoán trực tuyến dưới hai hình thức trực tiếp và gián tiếp. Đối với phương thức giao dịch trực tiếp, nhà đầu tư mở tài khoản trực tiếp trên website của sàn giao dịch và tự thực hiện hoạt động mua, bán chứng khoán quốc tế.

Còn đối với nhà đầu tư đầu tư gián tiếp vào chứng khoán trên sàn giao dịch chứng khoán nước ngoài sẽ gửi lệnh mua, bán thông qua cá nhân hoặc tổ chức tự nhận là đại diện của sàn tại Việt Nam. Cá nhân/tổ chức này sẽ thay nhà đầu tư chuyển tiền, rút tiền và nhập lệnh lên sàn, thông báo lãi, lỗ, cũng như yêu cầu nhà đầu tư chuyển thêm tiền nếu tài khoản bị lỗ dẫn đến thiếu hụt tài sản ký quỹ.

Khi tham gia các sàn giao dịch chứng khoán trực tuyến nêu trên, nhà đầu tư hoàn toàn tự chịu trách nhiệm với quyết định của mình và không được pháp luật bảo vệ.

Do đó, UBCKNN cảnh báo nhà đầu tư khi tham gia đầu tư các chứng khoán quốc tế trên các sàn giao dịch không phải do SGDCK Việt Nam và công ty con tổ chức, vận hành cần thận trọng với những chiêu trò chào mời lãi suất lớn, lợi nhuận cao, có dấu hiệu không minh bạch. Cạnh đó, cảnh giác khi nhận được các lời mời đầu tư vào sàn giao dịch chứng khoán quốc tế hay phái sinh quốc tế.

Khi giao dịch cần phải kiểm tra thông tin trên các sàn giao dịch (bao gồm cơ quan cấp phép, quản lý sàn, cơ chế giao dịch, quyền và nghĩa vụ các bên) để có cơ sở pháp lý bảo vệ quyền lợi của mình khi bị xâm hại về mặt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ trắng tay vì đầu tư vào sàn chứng khoán quốc tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO