Nguyên nhân 'khó tin' khiến cá ở hồ cấp nước sinh hoạt cho TP Hà Tĩnh chết hàng loạt

Cẩm Kỳ 21/09/2022 09:34

Ngày 21/9, thông tin từ Sở TNMT tỉnh Hà Tĩnh, đơn vị vừa có báo cáo về kết quả kiểm tra tình hình cá chết ở hồ Bộc Nguyên (thuộc địa phận xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Xuyên và xã Thạch Điền, huyện Thạch Hà).

Theo đó, sau khi nhận được thông tin cá tại hồ Bộc Nguyên chết hàng loạt, Sở TNMT tỉnh đã chủ trì phối hợp với Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh (đơn vị quản lý hồ Bộc Nguyên) cùng UBND huyện Cẩm Xuyên, UBND huyện Thạch Hà và chính quyền địa phương xã Cẩm Thạch (huyện Cẩm Xuyên), xã Nam Điền (huyện Thạch Hà) trực tiếp đi khảo sát.

Cơ quan chức năng lấy mẫu phân tích chất lượng mặt nước tại hồ Bộc Nguyên.

Quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng lấy mẫu phân tích chất lượng nước mặt ở hồ Bộc Nguyên và hồ Kẻ Gỗ để làm cơ sở xác định nguyên nhân.

Sau khi có kết quả, Sở TNMT tỉnh nhận định, nguyên nhân cá chết tại hồ Bộc Nguyên và Kẻ Gỗ có thể do một số tổ chức, cá nhân đã tự ý đem cá đến hồ để thả phóng sinh.

Ngoài ra, một số người dân địa phương đã sử dụng loại lưới mắt nhỏ đánh bắt cá núi (cá trứng). Khi cá rô phi nhỏ mắc vào lưới đã bị gỡ bỏ thả lại hồ dẫn đến bị tổn thương, ảnh hưởng đến khả năng duy trì sự sống.

Bên cạnh đó, quá trình khai thác thu hoạch keo của người dân đã để lại cành, lá, vỏ cây lâu ngày trong lưu vực hồ, tạo nên lượng sinh khối trên đất khá lớn. Ở thượng nguồn khe Nước Nóng và Khe Thình Thình đã và đang có các hoạt động chăn nuôi, sinh hoạt của người dân khi mưa lớn cuốn theo các chất hữu cơ có trong thảm thực vật làm tăng lượng hữu cơ tích tụ ở hồ… cũng là thay đổi môi trường dẫn đến cá bị chết dần.

Tình trạng cá chết hàng loạt tại hồ Bộc Nguyên vào ngày 22/8.

Theo báo cáo của Công ty CP cấp nước Hà Tĩnh, sau khi phát hiện cá chết, Công ty đã cho tiến hành thu gom xác cá chết trôi dạt vào bờ, số lượng cá chết được thu gom, xử lý khoảng 63kg (trong đó lượng cá chết thu gom được ở hồ Bộc Nguyên khoảng 58kg, tại hồ Kẻ Gỗ chỉ khoảng 5kg vào thời điểm đầu phát hiện cá chết).

Trước đó, như Báo Đại Đoàn Kết đã đưa tin, ngày 22/8, cá tự nhiên tại hồ Bộc Nguyên chết bất thường, số lượng cá chết tăng lên từng ngày khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Được biết, hồ Bộc Nguyên là hồ chứa có dung tích 24,5 triệu m3 nước, là nguồn cấp nước sinh hoạt cho hơn 40.000 hộ dân ở TP. Hà Tĩnh và vùng phụ cận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguyên nhân 'khó tin' khiến cá ở hồ cấp nước sinh hoạt cho TP Hà Tĩnh chết hàng loạt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO