Nhà báo cần phải dấn thân vào những đề tài gai góc

Hoàng Anh 13/11/2021 19:35

Loạt bài điều tra “Những ‘tờ xanh’ kẹp trong hồ sơ ở Hải quan Hà Nội” của nhóm phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã vinh dự đạt giải Khuyến Khích Giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ ba, năm 2020-2021.

Suốt nhiều tháng liền trong vai những forwarder (tên thường gọi của nghề khai thuê hải quan, hay còn được gọi là nhân viên “chạy lệnh”), nhóm PV Báo Đại Đoàn Kết đã tận thấy những cách thức “bôi trơn” bằng tiền để hàng hóa dễ dàng được thông quan tại Chi cục Hải quan Nội Bài (Hà Nội).

Tuy nhiên, để có được những hình ảnh chân thực nhất, truyền tải đến bạn đọc rõ ràng sai phạm trong quá trình làm việc của một số cán bộ hải quan, nhóm PV đã gặp phải rất nhiều khó khăn.

Hình ảnh tiền "bôi trơn" tại Chi cục Hải quan Nội Bài.

Việc nhập vai thành những nhân viên “chạy lệnh” học việc đã không mấy dễ dàng, nhưng khó khăn hơn cả là có được hình ảnh đắt giá về việc nhận tiền bôi trơn.

Tất cả những thao tác kẹp tiền, nhận tiền diễn ra hết sức nhanh chóng, chỉ tính bằng giây, nếu không kịp thời phản xạ và nhanh tay ghi hình thì không có chứng cứ xác thực”.

Ngoài ra, việc phải làm quen với một công việc hoàn toàn mới khiến PV cũng vấp phải rất nhiều trở ngại, đặc biệt là các thủ tục kê khai hải quan rất phức tạp, qua nhiều bước và phải di chuyển rất nhiều. Sau nhiều ngày nhập vai tìm hiểu và nắm chắc những tiêu cực trong quá trình thông quan, nhóm PV đã lên kế hoạch, phương án cụ thể, phân chia công việc để điều tra đến cùng của sự việc.

Chia sẻ về quá trình tác nghiệp, phóng viên Hoàng Chiến cho hay: "Là một phóng viên trẻ, việc tham gia thâm nhập điều tra ban đầu gặp rất nhiều những khó khăn, đặc biệt trong quá trình thu thập chứng cứ để có những hình ảnh sắc nét nhất, phản ánh đúng sự thật. Rất may trong quá trình làm việc, tôi nhận được sự giúp đỡ và hỗ trợ rất nhiều từ đồng nghiệp. Tuyến bài có được thành công là nhờ sự nỗ lực hết mình của cả nhóm chứ không riêng cá nhân ai.

Cũng qua những tuyến bài điều tra như vậy, bản thân tôi cảm thấy trưởng thành hơn rất nhiều, có thêm động lực và tình yêu để tiếp tục "cháy" với nghề".

Phóng sự điều tra “Những ‘tờ xanh’ kẹp trong hồ sơ ở Hải quan Hà Nội” được xuất bản trên báo điện tử Đại Đoàn Kết đã gây xôn xao dư luận, thu hút lượng rất lớn độc giả quan tâm.

Chỉ chưa đầy 1 ngày đăng tải, chiều ngày 21/10, Tổng cục Hải quan đã có văn bản yêu cầu Cục Hải quan Hà Nội và các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh và có biện pháp xử lí tập thể, cán bộ vi phạm (nếu có).

Cũng ngay trong ngày 21/10, Chi cục Hải quan Nội Bài ra quyết định đình chỉ công tác đối với các công chức có liên quan.

Cuối cùng, Cục Hải quan Hà Nội đã ra quyết định thi hành kỉ luật công chức với một số cán bộ liên quan đến việc nhận tiền “bôi trơn” như Báo Đại Đoàn Kết đã đăng tải.

Giải Khuyến Khích, Giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ ba, năm 2020-2021 là niềm vinh dự của nhóm PV Báo Đại Đoàn Kết khi công sức, thời gian dành cho phóng sự điều tra này đã được ghi nhận xứng đáng.

Để có được thành công của tuyến bài, ngoài sự dấn thân, lăn xả trực tiếp của các phóng viên còn có sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo, Ban Biên tập Báo Đại Đoàn Kết, đặc biệt là sự ủng hộ nhiệt tình của độc giả.

Tại Giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, niềm vui được nhân đôi với Báo Đại Đoàn Kết khi không chỉ giành được Giải Khuyến Khích, nhóm phóng viên còn nhận được Giải B với , loạt bài “Vén bức màn bí ẩn CLB Tình Người mang màu sắc 'ma mị' giữa Thủ đô”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà báo cần phải dấn thân vào những đề tài gai góc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO