Nhà Hữu vu trong Văn Miếu - Quốc Tử Giám được thăm dò khảo cổ trong tháng 1/2022

Hoàng Chiến 17/01/2022 19:00

Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, khu vực phía sau nhà Hữu vu thuộc Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám được thăm dò khảo cổ từ ngày 15/1/2022.

Theo đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã cho phép Bảo tàng Hà Nội thăm dò khảo cổ tại vị trí phía sau nhà Hữu vu nằm bên phải sân Đại Bái thuộc di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, Hà Nội).

Ảnh minh hoạ.

Thời gian thăm dò từ ngày 15/1 đến ngày 30/1/2022, trên diện tích 5 m2. Chủ trì thăm dò là ông Trần Văn Tùy, Bảo tàng Hà Nội.

Trong thời gian thăm dò, cơ quan được cấp giấy phép cần chú ý bảo vệ địa tầng của di tích; có trách nhiệm tuyên truyền cho nhân dân về việc bảo vệ di sản văn hoá ở địa phương, không công bố kết luận chính thức khi chưa có sự thỏa thuận của cơ quan chủ quản và Cục Di sản văn hóa.

Những hiện vật thu thập được trong quá trình thăm dò phải được tạm nhập vào Bảo tàng Hà Nội để giữ gìn, bảo quản; Bảo tàng Hà Nội, Sở VHTT thành phố Hà Nội có trách nhiệm tiếp nhận, quản lý và báo cáo Bộ trưởng Bộ VHTT&DL phương án bảo vệ và phát huy giá trị những hiện vật đó.

Sau khi kết thúc đợt thăm dò, Bảo tàng Hà Nội phải có báo cáo kết quả thăm dò và đề xuất phương án quản lý, bảo vệ di tích đã thăm dò trong thời gian chậm nhất 1 tháng, gửi về Bộ VHTT&DL.

Trước khi công bố kết quả của đợt thăm dò, cơ quan được cấp giấy phép trao đổi, thống nhất với Cục Di sản văn hóa.

Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám nằm ở phía Nam kinh thành Thăng Long xưa. Văn Miếu - Quốc Tử Giám hiện đã được Thủ tướng chính phủ công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt tại Quyết định số 548/QĐ-TTg ngày 12/5/2012. Khuê Văn Các tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám được chọn là biểu tượng của Thủ đô theo Luật Thủ đô được, 82 tấm bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu và ghi vào danh mục Ký ức thế giới toàn cầu. Những điều này đã cho thấy, Văn Miếu - Quốc Tử Giám không chỉ là tài sản quý giá của Thủ đô, của Việt Nam, mà nó đã trở thành tài sản, di sản văn hóa của nhân loại. Trong những năm qua, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, khu di tích tâm linh, biểu tượng của trí tuệ, truyền thống hiếu học đã được các cấp chính quyền đặc biệt quan tâm, tạo nhiều điều kiện để trở thành một di tích, địa chỉ thu hút, hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

Quần thể kiến trúc Văn Miếu - Quốc Tử Giám bao gồm: hồ Văn, khu Văn Miếu - Quốc Tử Giám và vườn Giám với kiến trúc chủ thể là Văn Miếu - nơi thờ Khổng Tử và Quốc Tử Giám - trường đại học đầu tiên của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà Hữu vu trong Văn Miếu - Quốc Tử Giám được thăm dò khảo cổ trong tháng 1/2022

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO