Nhà Trắng hé lộ đề xuất lệnh cấm nhập cư mới

Khánh Duy 14/02/2017 08:35

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ tiết lộ về các biện pháp cấm người nhập cư mới nhằm mục đích giữ an toàn cho nước Mỹ, ngay sau khi lệnh cấm nhập cảnh của ông bị tòa án liên bang ngăn chặn. Các cố vấn hàng đầu của ông cũng khẳng định rằng, Tổng thống có tham vấn thành viên Nội các về lệnh cấm này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ đưa ra phiên bản mới
của lệnh cấm nhập cư. (Nguồn: AFP).

Trả lời phỏng vấn trong chương trình Fox News Sunday hôm 12/2 (giờ Mỹ), cố vấn Tổng thống Stephen Miller cho hay, trong khi lệnh cấm nhập cảnh hiện tại đang bị đóng băng bởi tòa án liên bang để tiếp tục xem xét về mặt pháp lý, Tổng thống Trump “đang cân nhắc và theo đuổi mọi lựa chọn” có thể.

Theo vị cố vấn này, Nhà Trắng có khả năng sẽ đệ đơn khẩn cấp lên Tòa án Tối cao để kháng cáo phán quyết của các tòa án cấp thấp hơn liên quan tới sắc lệnh cấm người dân thuộc 7 nước Hồi giáo lớn nhập cảnh. Lựa chọn cuối cùng sẽ là quyết định của ông Trump.

“Chúng tôi đang lên kế hoạch các hành động mới nhằm đảm bảo rằng nhập cư không phải một cách thức để những người dân có tư tưởng thù địch với quốc gia của chúng ta được nhập cảnh” - ông Miller cho hay - “Điều mà các vị thẩm phán đã làm mới đây là tước đi quyền lực khỏi tay của Tổng thống Mỹ”.

Vấn đề pháp lý này được dự kiến sẽ trở nên nóng bỏng trở lại khi Tổng thống Trump có cuộc gặp với Thủ tướng Canada Justin Trudeau, người từng tuyên bố sẽ mở rộng vòng tay tiếp nhận “những người đang chạy trốn khỏi chiến tranh, khủng bố và ngược đãi” ngay sau khi ông Trump ban hành lệnh cấm.

Trong lúc mà số phận của sắc lệnh cấm người tị nạn và nhập cư đến từ 7 quốc gia Hồi giáo lớn của ông Trump còn đang “ngủ yên” sau phán quyết của toà án, một sắc lệnh khác nhằm thúc đẩy tiến trình trục xuất những người nhập cư trái phép của ông đã dọn đường cho việc bắt giữ hàng trăm người, phần lớn là gốc Latin, hồi tuần trước.

Trong lúc hàng nghìn người dân Mexico tổ chức biểu tình phản đối ông Trump trong hôm 13/2 vì ý định xây dựng “bức tường biên giới to, đẹp”, Nhà Trắng đã xác nhận kế hoạch của Tổng thống trong việc đẩy nhanh tiến trình trục xuất người nhập cư trái phép.

Trước đó, Tổng thống Trump từng viết trên Twitter: “Việc bắt giữ những kẻ tội phạm đơn giản chỉ là giữ đúng cam kết trong chiến dịch của tôi. Những kẻ trong băng đảng, kẻ buôn bán ma túy và những kẻ tội phạm khác đang bị loại bỏ!”.

Tuần trước, Cơ quan Hải quan và Di trú liên bang của Mỹ đã tổ chức bắt giữ những người nhập cư trái phép đang sinh sống tại nhiều thành phố lớn gồm Atlanta, Chicago, Los Angeles, New York cùng nhiều thành phố khác trong nhiệm vụ mà họ gọi là các chiến dịch “thường xuyên”.

Hành động mới của chính quyền Trump

Được biết các cuộc truy kích diện rộng kiểu này đã bắt đầu từ năm 2011, dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama. Lúc bấy giờ, rất nhiều chính trị gia đảng Dân chủ đã kêu gọi chính phủ nên hành động nhẹ tay hơn do lo ngại rằng nhiều người nhập cư không có tiền án sẽ bị bắt nhập trong chiến dịch này.

Mới đây, trường hợp một bà mẹ ở thành phố Phoenix, bang Arizona, bị trục xuất trở về Mexico cũng khiến ngay cả giới chính trị gia đảng Cộng hòa lo ngại rằng tình trạng trên sẽ bị lặp lại.

“Đang có rất nhiều người tại bang Arizona nhập cư trái phép nhưng lại chưa từng phạm phải tội lỗi gì, và họ tỏ ra hết sức lo lắng” - Nghị sỹ bang Arizona Jeff Flake nói, thêm rằng hy vọng duy nhất để thay đổi tình trạng này nằm ở quá trình cải cách của Quốc hội.

Trong cuộc phỏng vấn tổ chức hôm cuối tuần trước, cố vấn Miller cũng cho Tổng thống Trump hoàn toàn có đủ quyền lực để ngăn chặn một số người đến nước Mỹ. Được biết, lệnh cấm nhập cảnh mà ông Trump từng đưa ra vào cuối tháng 1 vừa qua nhằm cấm tất cả người tị nạn trong vòng 120 ngày và cấm người tị nạn Syria vô thời hạn. Nó cũng cấm công dân từ 7 quốc gia Hồi giáo lớn đến Mỹ trong vòng 90 ngày.

Trước đó, lệnh cấm này được dự kiến sẽ đi vào hiệu lực khi chính phủ mới của nước Mỹ công bố một hệ thống mới thắt chặt việc kiểm tra những người dân nước ngoài muốn sở hữu thị thực tại Mỹ. Hệ thống này bao gồm cả kiểm tra các tài khoản mạng xã hội của người xin thị thực.

Tuy nhiên, lệnh cấm trên cuối cùng lại bị ngăn chặn bởi một vị thẩm phán trong hôm 3/2. Một phiên tòa phúc thẩm gồm 3 vị thẩm phán khác tổ chức tại San Francisco sau đó cũng ra phán quyết đóng băng lệnh cấm của Tổng thống Trump.

Hiện nay, ý tưởng về việc Nhà Trắng đang đưa ra một sắc lệnh cấm người nhập cư được chỉnh sửa lại để qua được các phiên tòa vẫn không thể thuyết phục được phía đảng Dân chủ, những người cho rằng sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump chủ yếu nhằm vào người Hồi giáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà Trắng hé lộ đề xuất lệnh cấm nhập cư mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO