Nhà Trắng nhanh chóng 'lấp chỗ trống' tại Lầu Năm Góc

Hà Anh (theo Reuters) 11/11/2020 10:38

Sau khi sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper, Nhà Trắng đã nhanh chóng bổ nhiệm những vị trí quan trọng nhất tại Lầu Năm Góc.

Ông Christopher Miller, nguyên Giám đốc Trung tâm Chống Khủng bố Quốc gia Mỹ, người thay thế cựu Bộ trưởng Mark Esper. Ảnh: Reuters.

Một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper, ngày 10/11, Nhà Trắng đã nhanh chóng sắp đặt một người trung thành với ông Trump vào vị trí chủ chốt của Lầu Năm Góc và thăng chức cho một người đã từng gọi cựu Tổng thống Barack Obama là “một nhà lãnh đạo khủng bố”.

Ngày 10/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper trên Twitter và báo hiệu, ông có thể sử dụng những tháng cuối cùng tại chức sau thất bại như dự đoán của truyền thông Mỹ để “thanh lọc” nhân sự trong chính quyền của mình.

Tuy nhiên, việc cải tổ nhân sự tại Lầu Năm Góc đang làm dấy lên lo ngại giữa các đảng viên Dân chủ về việc liệu chính sách an ninh quốc gia của Mỹ có trở nên bất ổn khi đảng ông Trump rời nhiệm sở hay không?

Điều này cũng có khả năng giúp Tổng thống Trump dễ dàng thực hiện các chính sách mà ông Esper đã phản đối, chẳng hạn như triển khai quân đội để trấn áp các cuộc biểu tình trên đường phố ở Mỹ.

Theo các lãnh đạo đảng Dân chủ, động thái của ông Trump đã gửi một thông điệp nguy hiểm đến các đối thủ của Mỹ và làm lu mờ hy vọng về một quá trình chuyển đổi có trật tự khi Tổng thống đắc cử của đảng Dân chủ Joe Biden chuẩn bị nhậm chức.

Ông Adam Smith, người đứng đầu Ủy ban Quân vụ Hạ viện cho biết: “Thật khó để nói về mức độ nguy hiểm của nhân sự cấp cao tại Bộ Quốc phòng trong giai đoạn chuyển giao quyền lực”.

Cựu Bộ trưởng Esper được thay thế bởi ông Christopher Miller, nguyên Giám đốc Trung tâm Chống Khủng bố Quốc gia.

Lầu Năm Góc cũng cho biết, ông Kash Patel, cố vấn chống khủng bố hàng đầu trong Hội đồng An ninh Quốc gia sẽ là trợ tá của ông Miller.

Sau sự ra đi của Bộ trưởng Esper, Quyền Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách vấn đề chính sách James Anderson cũng đã từ chức, để vị trí đó được “thế chỗ” bởi ông Anthony Tata, một Lữ đoàn trưởng quân đội đã nghỉ hưu, người đã từng gọi cựu Tổng thống Obama là “một nhà lãnh đạo khủng bố”.

Hai quan chức khác là Joseph Kernan (Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách vấn đề tình báo) và Jen Stewart (Chánh Văn phòng của ông Mark Esper) cũng làm đơn xin từ chức và được chấp nhận.

Việc cải tổ tại Bộ Quốc phòng có thể giúp Tổng thống Trump hoàn thành tốt các cam kết tranh cử vẫn chưa được thực hiện trước ngày 20/1, trước khi ông Biden nhậm chức. Điều này bao gồm khả năng ra lệnh rút toàn bộ lực lượng quân đội Mỹ khỏi Afghanistan.

Hạ nghị sĩ Elissa Slotkin của đảng Dân chủ, từng là quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc trong chính quyền Obama, đã kêu gọi ông Miller đặt lợi ích an ninh quốc gia lên trên lòng trung thành đối với ông Trump.

"Đất nước và quân đội mà ông ấy (Miller) đã cống hiến cả đời đang trông cậy ông ấy làm điều đúng đắn", ông Slotkin nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà Trắng nhanh chóng 'lấp chỗ trống' tại Lầu Năm Góc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO