Nhầm thuốc diệt chuột là bột ngũ cốc, người đàn ông nguy kịch

12/10/2020 20:22

Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai hiện đang điều trị cho 3 bệnh nhân ngộ độc thuốc diệt chuột. Đây là loại thuốc diệt chuột thế hệ mới, bệnh nhân không có biểu hiện co giật như thuốc diệt chuột trước đây mà thường bị chảy máu, và dễ nhầm lẫn sang các bệnh lý chảy máu khác như: sỏi thận, xuất huyết tiêu hóa...

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân tại Trung tâm Chống độc.

BS. Phạm Thị Lan Hương - Trung tâm Chống độc cho biết: Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân nam N.H.T, 39 tuổi, trú tại Hà Nội. Bệnh nhân có ý định tự tử nên đã uống 4 viên thuốc chuột Storm có màu xanh giống viên kẹo.

Bệnh nhân được đưa vào viện trong tình trạng nôn khan, vẫn tỉnh táo, không co giật. Được biết, bệnh nhân này có tiền sử rối loạn tâm thần.

Các bác sĩ xác định bệnh nhân T. bị ngộ độc thuốc diệt chuột loại kháng vitamin K, bệnh nhân chưa có tình trạng rối loạn đông máu.

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân 59 tuổi, trú tại Hưng Yên. Bệnh nhân uống nhầm 6 gói thuốc diệt chuột vì nhầm tưởng đó là gói... bột ngũ cốc.

Bệnh nhân vào viện ngày thứ 3, cũng được xác định uống thuốc diệt chuột loại kháng vitamin K tác dụng kéo dài, đã điều trị tại tuyến dưới 3 ngày. Bệnh nhân trong tình trạng rất nặng, rối loạn đông máu và tiếp tục được sử dụng thuốc giải độc.

Cảnh giác với thuốc diệt chuột thế hệ mới

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết: Trong những năm gần đây, Trung tâm tiếp nhận cấp cứu cho rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc thuốc diệt chuột thế hệ mới. Đây là những chất gây chảy máu, thay thế toàn bộ hóa chất của thuốc diệt chuột trước đây đã từng sử dụng.

"Những chất này gây độc rất kín đáo, trong 3 ngày đầu các dấu hiệu đều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, 3 ngày sau thì xuất hiện các dấu hiệu xuất huyết ở răng, mũi, da, tiêu hóa...", TS. Nguyên nói.

Cũng theo chuyên gia chống độc, có những bệnh nhân uống vì lý do tự tử được gia đình phát hiện sớm nên tiên lượng tốt. Bên cạnh đó, có những bệnh nhân ngại ngùng không nói; sử dụng lẫn với thức ăn, thức uống, tiếp xúc trực tiếp qua da dẫn tới nhiễm độc mà không biết. Chỉ đến khi bị chảy máu, ngã... mới vào viện gây khó khăn cho điều trị, hay các bác sĩ có thể nhầm sang những bệnh khác.

Do đó, khi phát hiện người uống nhầm thuốc diệt chuột, cần đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế gần nhất. Nhớ mang theo viên thuốc hoặc vỏ thuốc để có thể nhanh chóng xác định loại thuốc mà người bệnh uống nhầm.

"Tốt nhất nên đến cơ sở y tế sớm trước 6 giờ, lúc đó các bác sĩ có thể dùng các biện pháp thải độc như rửa dạ dày, dùng than hoạt tính để đào thải bớt thuốc ra ngoài.

Kể cả khi ra viện, bệnh nhân vẫn cần tuân thủ y lệnh thuốc và tái khám theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Vì thuốc diệt chuột có tác dụng rất dài, không phải khi bệnh nhân ra viện mà xem như đã hết tác dụng của thuốc. Nếu có các dấu hiệu như chảy máu chân răng, chảy máu dưới da, đi ngoài ra máu… cần vào viện ngay", bác sĩ nhấn mạnh.

Giám đốc Trung tâm Chống độc nói về tình trạng ngộ độc thuốc diệt chuột thế hệ mới.

TS. Nguyên cho rằng, cần kiểm soát chặt chẽ loại thuốc diệt chuột thế hệ mới này. Người dân khi sử dụng thuốc diệt chuộc cần phải đảm bảo an toàn, tuân thủ chặt chẽ như khi sử dụng các loại hóa chất độc hại khác. Tuyệt đối không dùng thuốc diệt chuột ở gần vùng thu hoạch nông sản, nên tránh xa nguồn nước.

Đặc biệt, không cho trẻ tiếp cận thuốc diệt chuột khi để trong nhà, không trong tầm với của trẻ, không để thuốc diệt chuột gần khu vực thức ăn...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhầm thuốc diệt chuột là bột ngũ cốc, người đàn ông nguy kịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO