Nhân sự bất động sản ‘bất động’

hợp xu thế... H.Hương – M.Sang 07/03/2023 07:22

Những câu chuyện kiếm tiền tỉ từ nghề môi giới bất động sản (BĐS), mở văn phòng giao dịch BĐS là có lãi… chỉ là của quá khứ. Trong thời điểm hiện tại khi thị trường BĐS trầm lắng, nhân sự ngành BĐS cũng “bất động”. Hàng nghìn môi giới mất việc, hàng nghìn công ty, văn phòng giao dịch nhà đất đóng cửa.

Thời điểm này, những người theo nghề môi giới bất động sản đã không còn được bận rộn nữa.

Ảm đạm kéo dài

Thị trường BĐS rơi vào cảnh ảm đạm, kéo theo thanh khoản và sức mua giảm mạnh. Tình cảnh nhân viên công ty BĐS ngồi chơi, bán hàng online ngày càng nhiều. Không ít văn phòng môi giới BĐS, cửa đóng then cài đã vài tháng nay.

Chị Nguyễn Tú Anh, nhân viên của một công ty BĐS ở phố Trương Công Giai (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: Từ tháng 10 năm 2022 đến nay chị trở thành cộng tác viên cho một cửa hàng bán đồ uống trà. Nghề chính của chị Tú Anh là nhân viên quản lý công ty BĐS nhưng suốt thời gian dài vừa qua bị thất nghiệp.

Theo chia sẻ của chị Tú Anh, công ty không có giao dịch nên chị cũng phải tính toán phí môi giới cho nhân viên. Người mua – kẻ bán ít, nên các cộng tác viên bán hàng qua điện thoại của công ty cũng nghỉ dần, chị cũng không phải lên bảng chấm công cho cộng tác viên nữa. “Công ty hoạt động cầm chừng, thời buổi khó khăn lương của mọi nhân viên cũng giảm nên tôi chọn bán thêm hàng online” – chị Tú Anh nói.

Cũng trong cuộc trò chuyện về nghề, chị Lý Minh Hằng – hiện đang là trưởng phòng nhân sự của một công ty BĐS ở Mỹ Đình cho biết, công việc của chị là tuyển telephone sell (bán hàng qua điện thoại – PV). Trước đây, tuyển telephone sell rất dễ, rất nhiều sinh viên mới ra trường tham gia. Công ty có tệp khách hàng và nhân viên gọi điện thoại giới thiệu, có nhiều bạn trẻ bán được căn chung cư này, căn biệt thự kia được thưởng hoa hồng là bình thường.

“Hơn 1 năm nay, việc tuyển telephone sell thưa dần vì BĐS trầm lắng. Thời điểm này của năm 2021, tôi trực tiếp quản lý việc bán hàng của 20 nhân viên môi giới bán hàng, thì nay, nhân viên môi giới chỉ còn 5 người” – chị Hằng nói.

Nguồn cung trên thị trường BĐS hạn chế và hiện trạng thị trường đóng băng đã khiến môi giới BĐS không có thu nhập phải chuyển nghề. Hơn 5 tháng trở lại đây, doanh nghiệp môi giới khó khăn, lỗ nặng. Nhiều đơn vị thiếu dòng tiền, phải cắt giảm nhân sự, giảm lương và đóng cửa văn phòng, nhiều chủ DN môi giới phải bán tài sản cá nhân để duy trì hoạt động.

Ghi nhận thực tế tại khu vực An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội), nếu như 2 năm trước hàng loạt văn phòng môi giới BĐS mọc lên như nấm vào thời điểm “sốt đất” thì nay là cảnh đìu hiu.

Anh Trần Hùng, chủ một văn phòng môi giới BĐS tại An Khánh cho biết, từ nửa cuối năm ngoái trở lại đây, khách hàng qua lại văn phòng ngày càng ít. Do đó, anh đang tính đóng cửa, trả mặt bằng.

Vẫn chưa thể khôi phục ngay

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, kết quả mới thống kê ở các đơn vị môi giới, sàn giao dịch BĐS trong phạm vi một phân khúc, khoảng hơn 100.000 nhân viên môi giới đã phải nghỉ hoặc chuyển sang công việc khác.

Ông Đính cho rằng, những người làm môi giới BĐS còn muốn gắn bó với nghề nên chuyển sang bán những phân khúc khác có thanh khoản tốt hơn như sản phẩm phục vụ nhu cầu thực ở khu vực đông dân cư. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại thì không nên quá kỳ vọng vào thanh khoản của thị trường.

Trong báo cáo nghiên cứu thị trường BĐS Việt Nam tháng 1/2023, Viện Nghiên cứu kinh tế - tài chính – BĐS Dat Xanh Services (FERI) nhận xét, hoạt động môi giới BĐS vẫn chưa hồi phục về trạng thái bình thường. Cụ thể, với những sàn môi giới có quy mô lớn (trên 300 nhân viên), gần như 100% các sàn đã quay trở lại hoạt động sau Tết. Trong khi đó, chỉ có 47% các sàn có quy mô vừa và nhỏ (dưới 100 nhân viên) hoạt động trở lại. Trên 1.250 mẫu khảo sát, 56% số lượng môi giới cá nhân cho biết vẫn tiếp tục theo nghề môi giới BĐS dù thị trường vẫn còn nhiều thách thức.

Nhận xét về tỷ lệ môi giới BĐS trở lại hoạt động sau Tết, bà Trịnh Thị Kim Liên – Giám đốc Kinh doanh Dat Xanh Services cho rằng, bên cạnh một bộ phận người làm môi giới BĐS đã chuyển nghề hoặc đang tạm nghỉ ngơi đợi sự phục hồi của thị trường, nhiều cá nhân môi giới BĐS xác định đây là thời điểm quan trọng để tự nâng cấp bản thân, bổ sung cho bản thân những kiến thức, kỹ năng phù

Trong báo cáo nghiên cứu thị trường BĐS Việt Nam tháng 1/2023, Viện Nghiên cứu kinh tế - tài chính – BĐS Dat Xanh Services (FERI) nhận xét, hoạt động môi giới BĐS vẫn chưa hồi phục về trạng thái bình thường. Cụ thể, với những sàn môi giới có quy mô lớn (trên 300 nhân viên), gần như 100% các sàn đã quay trở lại hoạt động sau Tết. Trong khi đó, chỉ có 47% các sàn có quy mô vừa và nhỏ (dưới 100 nhân viên) hoạt động trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhân sự bất động sản ‘bất động’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO