Nhen nhóm cuộc đua công nghệ AI?

Hà Anh 11/02/2023 16:58

Hai tháng sau khi ChatGPT được ra mắt, một cục diện mới bắt đầu hình thành cho thấy mầm mống của một cuộc đua công cụ trò chuyện (chatbot) trí tuệ nhân tạo (AI) được khởi động.

ChatGPT là công cụ đàm thoại AI do công ty của Mỹ có tên Open AI phát triển. ChatGPT là một ứng dụng đàm thoại của GPT-3 - công cụ xử lý ngôn ngữ của OpenAI. GPT-3 được thiết kế để hiểu và tạo ra ngôn ngữ tự nhiên của con người. GPT-3 có thể được sử dụng cho nhiều loại hình, chẳng hạn như tạo văn bản, trả lời câu hỏi và dịch ngôn ngữ.

Theo The New York Times (Mỹ), OpenAI đã nhanh chóng phát hành GPT-3 từ cuối năm 2022 trước các đối thủ, giúp họ thu thập phản hồi để cải thiện GPT-4 dự kiến sẽ được phát hành vào đầu năm 2023. Từ đây, ChatGPT ra đời. Thành công của ChatGPT đã đưa OpenAI vào hàng ngũ quyền lực ở Thung lũng Silicon. ChatGPT đã khiến các nhà đầu tư nôn nóng để tham gia vào làn sóng bùng nổ tiếp theo của AI.

Trước khi ChatGPT ra mắt, một số nhân viên của OpenAI đã nghi ngờ về sự thành công của dự án, bởi vài tháng trước đó, một chatbot mà Meta phát hành có tên BlenderBot đã thất bại và một dự án AI khác của Meta là Galactica đã bị gỡ xuống chỉ sau 3 ngày.

Microsoft đã xác nhận kế hoạch đầu tư hàng tỷ USD vào OpenAI và nói rằng họ sẽ kết hợp ChatGPT vào một số sản phẩm của mình – và có đồn đoán rằng đó là công cụ tìm kiếm Bing. Microsoft dự kiến tổ chức một sự kiện thông báo tin tức tại trụ sở chính của hãng ở Washington, chủ đề vẫn chưa được công bố. Microsoft đã công khai về sự kiện này ngay sau khi tin tức về AI của Google được đưa ra.

Ngày 6/2, Google thông báo sẽ ra mắt chatbot có tên gọi Bard cạnh tranh với ChatGPT. CEO của Google Sundar Pichai cho biết, hãng đang chuẩn bị thử nghiệm Bard với mục tiêu sớm đưa vào ứng dụng rộng rãi. Bard đã được phát triển trong vài năm qua, dựa trên mô hình ngôn ngữ cho hệ thống các ứng dụng hội thoại (LaMDA) của Google.

Trong khi đó, Tập đoàn Baidu của Trung Quốc cho biết, sẽ hoàn thành thử nghiệm nội bộ dự án tương tự ChatGPT có tên là "Ernie Bot" vào tháng 3 tới đây. Thông tin này khiến cổ phiếu của Baidu tại Hong Kong (Trung Quốc) tăng 15,3% hôm 7/2.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhen nhóm cuộc đua công nghệ AI?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO