Nhiệt độ Hà Nội giảm xuống chỉ từ 10-12 độ C

P.Vân 18/12/2022 08:36

Thủ đô Hà Nội và đồng bằng Bắc Bộ giảm xuống chỉ từ 10-12 độ C, vùng núi giảm xuống còn 6-9 độ C, vùng núi cao giảm xuống dưới 2 độ C.

Băng giá tại Khu du lịch Mẫu Sơn hồi tháng Hai. Ảnh: TTXVN.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, trên đất liền, từ đêm 17/12, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến một số nơi thuộc Nam Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3-4; vùng ven biển cấp 5, có nơi cấp 6, giật cấp 7-8.

Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở vùng đồng bằng, ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 8-11 độ; khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ phổ biến 3-7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ

Ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét đậm, rét hại; khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi trời rét. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở vùng đồng bằng, ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 8-11 độ; khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ phổ biến 3-7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ; khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế phổ biến 13-16 độ; khu vực từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi phổ biến 16-18 độ.

Trên biển: đêm 17 và ngày 18/12, khu vực Bắc và Giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 7-8, có lúc cấp 9, giật cấp 10, sóng biển cao 6,0-8,0m; biển động rất mạnh. Vịnh Bắc Bộ đêm 17/12 có gió Đông Bắc mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 9, biển động mạnh; ngày 18/12 cấp 6, giật cấp 7-8, biển động; sóng biển cao 2,0-5,0m.

Vùng biển từ Quảng Trị đến Ninh Thuận có gió Đông Bắc mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 9, sóng biển cao 4,0-7,0m; biển động mạnh. Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 3,0-6,0m; biển động mạnh.

Từ đêm 17/12, khu vực từ Quảng Bình đến Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; từ ngày 18/12 mưa lớn giảm dần.

Từ đêm 17-21/12, ở khu vực Bắc Bộ trời rét đậm, rét hại; vùng núi Bắc Bộ có khả năng xảy ra băng giá, sương muối. Từ đêm 17-19/12, ở khu vực Bắc Trung Bộ trời rét đậm, rét hại; khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi trời rét.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, khu vực vịnh Bắc Bộ và Bắc Biển Đông đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 7-8, giật cấp 9-10; biển động rất mạnh. Vùng biển ngoài khơi Trung Bộ có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9; biển động mạnh.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 4-6 độ Vĩ Bắc nên đêm 17 và ngày 18/12, ở vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, từ Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan và khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Cảnh báo ngày và đêm 19/12, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau và phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 4,0-6,0m, biển động mạnh. Khu vực Bắc và Giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 9-10, sóng biển cao 5,0-7,0m, biển động mạnh. Vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, sóng biển cao 2,0-3,5m; biển động.

Ngày cuối năm, giao thông đông đúc, mọi người nhớ giữ sức khỏe. Ảnh: Lê Khánh.

Dự báo chi tết các khu vực:

Phía Tây Bắc Bộ: Nhiều mây, không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Trời rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhất : 8-11 độ, riêng khu Tây Bắc 4-7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 2 độ; Nhiệt độ cao nhất : 15-18 độ, vùng núi cao 10-13 độ, có nơi dưới 5 độ.

Phía Đông Bắc Bộ: Nhiều mây, không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió đông bắc cấp 3-4; vùng ven biển cấp 4-5, có nơi gió giật mạnh cấp 6. Trời rét, vùng núi rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhất : 8-11 độ, vùng núi 3-7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ; Nhiệt độ cao nhất : 15-18 độ, vùng núi 12-15 độ, có nơi dưới 5 độ.

Khu vực Hà Nội: Nhiều mây, không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió đông bắc cấp 3. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất : 8-11 độ; Nhiệt độ cao nhất : 16-18 độ.

Khu vực từ Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Nhiều mây, phía Bắc có mưa vài nơi; phía Nam có mưa rải rác. Gió bắc đến tây bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5. Trời rét, phía Bắc trời rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhất : Phía bắc 9-12 độ; phía Nam 12-15 độ; Nhiệt độ cao nhất : 15-18 độ.

Khu vực từ Đà Nẵng Đến Bình Thuận: Phía Bắc nhiều mây, có mưa, mưa rào rải rác; phía Nam có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc cấp 3; vùng ven biển cấp 4-5, có nơi có gió giật mạnh cấp 6-7. Nhiệt độ thấp nhất : Phía Bắc 15-18 độ, phía Nam 22-24 độ; Nhiệt độ cao nhất : 19-22 độ; phía Nam 25-28 độ

Tây Nguyên: Nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi . Gió đông đến đông bắc cấp 3. Đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ thấp nhất : 16-19 độ. Nhiệt độ cao nhất : 20-23 độ.

Nam Bộ: Có mây, ngày nắng gián đoạn, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông đến đông bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất : 22-25 độ; Nhiệt độ cao nhất : 27-30 độ, có nơi trên 30 độ.

[Từ 17/12, miền Bắc rét đậm rét hại, có nơi dưới 0 độ C]

Để phòng tránh rét đậm, rét hại, băng giá, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các địa phương thuộc khu vực Bắc Bộ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thời tiết, thông tin kịp thời đến chính quyền và nhân dân; chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, nhất là người già, trẻ nhỏ, học sinh; tuyệt đối không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín, tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người như tại một số địa phương trong những năm gần đây.

Các địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi vệ sinh, củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, chủ động dự trữ thức ăn đảm bảo phòng, chống đói, rét; triển khai phương án di chuyển gia súc chăn thả tự do về chuồng nuôi nhốt trong tình huống cần thiết để đảm bảo an toàn.

Đồng thời, hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản; che phủ, che chắn, tưới nước, bón phân, giữ ẩm đối với sản xuất lúa, rau màu, cây cảnh, cây lâu năm, rà soát, điều chỉnh lịch gieo mạ, gieo sạ.

Cùng với đó, địa phương chủ động thông báo, hướng dẫn cho khách vãng lai, khách du lịch, tăng cường cảnh báo trên các tuyến đường có khả năng xảy ra băng giá, trơn trượt để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông; tổ chức các đoàn công tác chuyên môn xuống cơ sở để kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, tránh.

Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương thường xuyên cập nhật thông tin, diễn biến của rét đậm, rét hại trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, chủ động phòng tránh.

Chú trọng giữ sức khỏe mùa lạnh

Như Đại Đoàn Kết đã đưa tin, lý giải về nguyên nhân người bệnh tim mạch, đột quỵ gia tăng trong mùa lạnh, bác sĩ Trần Quang Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu và Đột quỵ, Bệnh viện Lão khoa trung ương cho hay: Thời tiết lạnh là mối nguy hàng đầu với người cao tuổi có tiền sử tăng huyết áp, nguy cơ dẫn đến tai biến, đột quỵ, tử vong nếu không xử trí kịp thời. Trung bình số người nhập viện tại Bệnh viện do đột quỵ vào mùa lạnh chiếm 70-80% tổng số bệnh nhân điều trị trong năm. Trong mùa lạnh, huyết áp thường tăng cao so với mùa hè, sự duy trì liên tục mức tăng huyết áp này sẽ làm tăng 21% các biến chứng tim mạch nguyên nhân là do thời tiết lạnh làm tăng tiết các Catecholamin trong máu dẫn đến co mạch ngoại biên, làm tăng lượng máu trở về tim và tăng huyết áp, từ đó, nguy cơ các bệnh tim mạch và đột quỵ gia tăng hơn so với khi thời tiết thông thường.

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Quang Lĩnh - Khoa Đột quỵ não, Viện Thần kinh, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 cho biết: Người cao tuổi huyết áp thường không quá 140/90 mmHg. Khi thời tiết chuyển sang giá lạnh đột ngột, các mạch máu trong cơ thể bị co thắt lại, huyết áp tăng lên, ngoài ra mức huyết áp có thể tăng vọt khi đột ngột ra ngoài trời lạnh hoặc khi đi tắm rửa... Nếu huyết áp tối đa quá 180 mmHg là điều rất đáng lo ngại. Nhiều người có tiền sử cao huyết áp lúc đó huyết áp sẽ tăng mạnh đến 200 mmHg, nếu không phát hiện và dùng thuốc kịp thời có thể gây vỡ mạch máu não và tử vong.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, vào mùa lạnh, người dân cần giữ ấm đầy đủ, đặc biệt người cao tuổi hoặc người có tiền sử mắc các bệnh tim mạch như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh mạch vành. Cần tránh ra trời lạnh đột ngột vào buổi sáng, nhất là lúc mới ngủ dậy. Khi tắm rửa cần làm ấm phòng bằng đèn sưởi và dùng nước ấm, tránh tăng huyết áp đột ngột do lạnh. Với người cao tuổi, khi có cơn tăng huyết áp, không nên giảm huyết áp quá nhanh, sẽ rất nguy hiểm do sự phản ứng của mạch máu ở người già không tốt, nếu giảm huyết áp quá nhanh, cơ thể không thích ứng được sẽ xuất hiện các triệu chứng chóng mặt, đau đầu, buồn nôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiệt độ Hà Nội giảm xuống chỉ từ 10-12 độ C

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO