Từ 17/12, miền Bắc rét đậm rét hại, có nơi dưới 0 độ C

T.Linh 16/12/2022 15:47

Từ 17/12, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ rét đậm, rét hại; đỉnh điểm của đợt rét xảy ra vào sáng sớm; vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C.

Vùng núi cao có nơi dưới 0 độ trong đợt rét này, cần đề phòng sương muối, băng giá... Ảnh minh họa: TTXVN.

Trưa 16/12, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia tiếp tục đưa bản tin về không khí lạnh tăng cường và rét.

Theo Trung tâm, diễn biến thời tiết trong 24 giờ qua, bộ phận không khí lạnh mạnh đã báo vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Khoảng chiều 16/12, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến một số nơi vùng núi phía Bắc Bắc Bộ; chiều tối đến đêm 16/12 ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và một số nơi thuộc Nam Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh dần lên cấp 3-4, vùng ven biển cấp 4-5.

Từ ngày 17/12, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét đậm, rét hại; khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi trời rét. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở vùng đồng bằng, ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 8-11 độ; khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ phổ biến 3-7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ; khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế phổ biến 12-15 độ; khu vực từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi phổ biến 16-18 độ.

Chia sẻ rõ hơn về đợt rét này với báo chí, ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho hay: Từ ngày 17-23/12, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét đậm, rét hại. Khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi trời rét. Vùng núi Bắc Bộ có khả năng xảy ra băng giá, sương muối. Đây là một đợt rét khô, rét buốt chỉ xảy ra vào đêm và sáng sớm. Ban ngày có nắng hanh, tình trạng rét sẽ cải thiện đáng kể. Đỉnh điểm của đợt rét xảy ra vào sáng sớm các ngày 18, 19/12.

Cơ quan khí tượng đánh giá, đây là đợt không khí lạnh mạnh nhất kể từ đầu mùa Đông đến thời điểm hiện tại. Nhiệt độ giảm cực kỳ sâu, tình trạng rét đậm, rét hại kéo dài nhiều ngày. Người dân cần đặc biệt lưu ý đây là một đợt rét khô, nên rét buốt xảy ra vào đêm và sáng sớm, ban ngày có nắng hanh nên tình trạng rét sẽ cải thiện đáng kể. Tuy nhiên cần phòng tránh rét cho người già, trẻ nhỏ; cây trồng và vật nuôi ngay từ bây giờ.

Bên cạnh đó, cơ quan khí tượng cũng cảnh báo khả năng xuất hiện thiên tai đi kèm trong đợt không khí lạnh tăng cường này: Từ đêm 16/12 đến đêm 17/12, khu vực từ Quảng Bình đến Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to và dông; từ ngày 18/12 mưa lớn giảm dần. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

[Không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa đổ bộ miền Bắc]

[Rét đậm, nhiều người nhập viện do bệnh tim mạch]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ 17/12, miền Bắc rét đậm rét hại, có nơi dưới 0 độ C

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO