Nhiều chiêu trò đục khoét bảo hiểm xã hội

Lan Hương 01/08/2017 08:35

Trong 5 năm (2012- 2017), ngành BHXH và công an các cấp đã thực hiện được 835 cuộc thanh tra, kiểm tra, xác minh liên ngành tại 2.308 đơn vị. Qua đó, đã yêu cầu chủ sử dụng lao động làm thủ tục tham gia BHXH cho 4.812 lao động thuộc diện phải tham gia BHXH bắt buộc; khắc phục tiền nợ BHXH, BHYT (gồm cả tiền lãi chậm đóng) với số tiền hơn 576 tỉ đồng; yêu cầu truy thu hơn 17 tỉ đồng do lạm dụng các chế độ BHXH; yêu cầu thu hồi, xuất toán hơn 48,8 tỉ đồng do lạm dụng chi phí KCB BHYT.

Ảnh minh họa.

Lật tẩy hàng loạt vụ trục lợi BHXH

Theo Vụ trưởng Thanh tra - Kiểm tra Trần Đức Long (BHXH Việt Nam), có rất nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi trong hoạt động tội phạm nhằm chiếm đoạt, trục lợi quỹ BHXH, BHYT như: các tổ chức, cá nhân lợi dụng kẽ hở của pháp luật và một số quy định chưa chặt chẽ về BHXH, BHYT để thực hiện những hành vi lạm dụng, trục lợi, nhất là Quỹ Ốm đau - Thai sản. Lợi dụng kẽ hở của chính quyền địa phương trong việc chứng thực các văn bản, giấy tờ để làm giả Giấy khai sinh, hoặc Giấy chứng sinh bản sao và thực hiện lập hồ sơ giả mạo đề nghị cơ quan BHXH thanh toán tiền trợ cấp thai sản.

Thí dụ, tại TP Hồ Chí Minh, năm 2015, Công an thành phố đã thụ lý và điều tra vụ việc hai vợ chồng đối tượng Phạm Thị Ngọc Hằng, 30 tuổi và Lê Thành Thắng, 38 tuổi (hộ khẩu thường trú tại số 85, đường Trịnh Hoài Đức, phường Hiệp Phú, quận 9) lập 10 công ty “ma” ở 6 quận, huyện trong thành phố để trục lợi chế độ thai sản. Theo khai nhận và hồ sơ xác minh của cơ quan điều tra, vợ chồng Thắng và Hằng đã thực hiện 25 lần lĩnh tiền “thai sản đơn vị” (trị giá 961.500.000 đồng), 5 lần lĩnh tiền “dưỡng sức” (7.762.500 đồng) và 10 lần lĩnh tiền “thai sản cá nhân” (335.778.000 đồng)...

Cơ quan điều tra đã kết luận hành vi của Thắng và Hằng có dấu hiệu của tội phạm “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức theo quy định tại Điều 139 và Điều 267 Bộ luật Hình sự.

Tại Quảng Ninh, phát hiện đơn vị làm giả giấy chứng sinh, giấy khai sinh bản sao, lập 2 bảng chấm công và bảng lương hàng tháng để trục lợi quỹ BHXH, BHXH tỉnh đã thu hồi 485 triệu đồng, đồng thời chuyển hồ sơ vụ việc cho PA81 và cơ quan công an đã khởi tố vụ án “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, điều tra làm rõ vụ án, truy tố 4 bị can.

Cũng tại Quảng Ninh, có trường hợp đại diện đại lý thu BHXH tự nguyện đã sửa chữa, tẩy xóa thẻ BHYT (đối với thẻ BHYT cũ đã hết hạn và in đè hạn sử dụng mới), thu tiền của nhân dân để chiếm đoạt 300 triệu đồng; Cơ quan BHXH đã thu hồi 148 thẻ, chuyển hồ sơ cho công an khởi tố vụ án, truy tố 2 bị can.

Quyết liệt xử lý

Có được kết quả trên là do BHXH Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) thực hiện nghiêm Quy chế phối hợp số 1853/QCPH-TCCSPCTP-BHXH (ngày 16/5/2012) trong phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực BHXH, BHYT.

Theo đó, ngay sau khi Quy chế được ban hành, BHXH Việt Nam và Tổng cục Cảnh sát đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc chủ động trao đổi, thống nhất chương trình, kế hoạch giữa hai bên. Hiện nay đã có 58 BHXH tỉnh, thành phố đã phối hợp với công an địa phương thực hiện ký kết các chương trình, kế hoạch phối hợp trong phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Quá trình phối hợp giữa Tổng cục Cảnh sát và BHXH Việt Nam cũng phát hiện ra tình trạng thu gom sổ BHXH của người tham gia BHXH đã nghỉ việc mà không nhận sổ, sau đó lập hồ sơ BHXH khống, chiếm đoạt tiền. Cán bộ, nhân viên tại một số cơ sở y tế đã tranh thủ lạm dụng sự thiếu hiểu biết của người dân khi cấp phát thuốc trong KCB để thực hiện thay đổi các loại thuốc có giá trị thấp hơn với đơn thuốc do y, bác sỹ đã kê cho bệnh nhân nhằm trục lợi” - Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết.

Cũng theo ông Sơn, bên cạnh đó, việc phối hợp giữa hai đơn vị còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Do đó để nâng cao hiệu quả phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, cũng như nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động trong việc tham gia BHXH, BHXH Việt Nam và Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) sẽ tổng kết Quy chế phối hợp số 1853/QCPH-TCCSPCTP-BHXH giai đoạn 2012-2017, đồng thời ký kết Quy chế phối hợp mới để phù hợp tình hình hiện nay.

Theo đó, trong quá trình thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động, nếu cơ quan BHXH phát hiện có dấu hiệu vi phạm thì sẽ hoàn thiện hồ sơ tài liệu theo hướng “điều tra” chuyển sang cơ quan công an để thực hiện công tác điều tra và khởi tố theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều chiêu trò đục khoét bảo hiểm xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO