Nhiều chính sách có hiệu lực từ tháng 10

L.H. 02/10/2019 08:00

Tiêu chuẩn hành nghề trong hoạt động y học gia đình; Quy định về tốc độ của xe ô tô, xe gắn máy; Mức vốn vay xuất khẩu lao động; Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp…là những chính sách sẽ có hiệu lực từ tháng 10.

Tiêu chuẩn hành nghề trong hoạt động y học gia đình

Từ 15/10, Thông tư 21/2019/TT-BYT hướng dẫn thí điểm về hoạt động y học gia đình có hiệu lực. Theo đó, bác sĩ đa khoa, bác sĩ chuyên khoa hệ lâm sàng đã được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh sẽ được khám bệnh, chữa bệnh y học gia đình sau khi đáp ứng một trong các điều kiện sau:

Có một trong các văn bằng bác sĩ nội trú, chuyên khoa I, chuyên khoa II, thạc sĩ, tiến sĩ về chuyên ngành y học gia đình; Có giấy chứng nhận đã được đào tạo, bồi dưỡng về y học gia đình tối thiểu 3 tháng. Ngoài ra, bác sĩ đa khoa, bác sĩ chuyên khoa hệ lâm sàng đã được cấp chứng chỉ hành nghề còn cần có giấy chứng nhận theo học từng đợt học có các nội dung ghi trong giấy xác nhận hoặc tín chỉ hoặc chương trình đào tạo, bồi dưỡng về y học gia đình với tổng thời gian tối thiểu 3 tháng.

Quy định về tốc độ của xe ô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông.

Thông tư 31/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định về tốc độ của xe ô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông.

Theo đó, từ 15/10/2019, tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới (trừ loại xe quy định tại Điều 8) tham gia giao thông trong khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc) như sau: Với đường đôi, đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên tốc độ tối đa là 60 km/h; Đường hai chiều, đường một chiều có một làn xe cơ giới tốc độ tối đa là 50 km/h.

Tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông ngoài khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc) là: Xe ô tô con, xe ô tô chở người đến 30 chỗ (trừ xe buýt); ô tô tải có trọng tải nhỏ hơn hoặc bằng 3,5 tấn chạy trong đường đôi, đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên tốc độ tối đa là 90km/h; chạy trong đường hai chiều, đường một chiều có một làn xe cơ giới tốc độ tối đa là 80 km/h.

Với xe gắn máy (xe dưới 50 phân khối), tốc độ tối đa là 40km/giờ, bất kể trên đoạn đường nào và trong khu vực nào.

Bán thuốc diệt côn trùng chung với thực phẩm bị phạt đến 3 triệu đồng

Từ ngày 15/10/2019, Nghị định 71/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp sẽ có hiệu lực. Theo đó, sẽ phạt tiền từ 01 - 03 triệu đồng nếu có các hành vi vi phạm trong hoạt động mua bán chế phẩm côn trùng, diệt khuẩn như sau: Bày bán chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn không tách biệt với nơi bày bán các loại thực phẩm; Điều kiện bảo quản chế phẩm không đáp ứng yêu cầu bảo quản ghi trên nhãn chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn; Không cung cấp đầy đủ thông tin hoặc cung cấp sai về các đặc tính nguy hiểm của hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn, gây hại cho sức khỏe…

Ngoài bị phạt tiền, người nào vi phạm còn có thể bị đình chỉ hoạt động mua bán chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế từ 01 - 03 tháng.

Mức vốn vay tham gia xuất khẩu lao động

Từ 25/10, Quyết định số 27/2019/QĐ-TTg về tín dụng đối với người lao động tại huyện nghèo đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đến năm 2020 bắt đầu có hiệu lực. Theo đó, người lao động tại các huyện nghèo có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được vay vốn ở mức tối đa bằng 100% chi phí người lao động đóng theo hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đã ký với doanh nghiệp, tổ chức sự nghiệp theo quy định pháp luật.

Về lãi suất cho vay, người lao động thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số được vay với lãi suất bằng 50% lãi suất vay vốn đối với hộ nghèo do Chính phủ quy định. Người lao động khác tại huyện nghèo được vay bằng lãi suất vay vốn đối với hộ nghèo do Chính phủ quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều chính sách có hiệu lực từ tháng 10

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO