Nhiều điểm mới trong kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia 2021

Lam Nhi 03/12/2021 07:57

Sáng ngày 2/12, kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia chính thức diễn ra với 5 nghề đầu tiên thi theo hình thức trực tiếp.

Tại buổi gặp gỡ báo chí thông tin về kỳ thi, bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN), Trưởng ban Tổ chức Kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia lần thứ 12 năm 2021 cho biết, kỳ thi năm nay tổ chức trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 nên có nhiều điểm mới, cũng là bước đột phá trong quá trình chuyển đổi số của các cơ sở GDNN.

Trong đó, hai Hội đồng thi Quốc gia số 1 và số 5 đã chủ động các điều kiện kỹ thuật, con người để chuẩn bị tốt cho kỳ thi. Đặc biệt, tại Hội đồng thi Quốc gia số 5 - nơi tổ chức thi trực tiếp trong bối cảnh thích ứng, bảo đảm tuyệt đối an toàn trong đại dịch đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

“Đây là Hội đồng có các đối tượng dự thi phong phú, đa dạng, tạo kỳ vọng cho sự đổi mới với sự tham gia của lực lượng lao động. Đây là điểm mới mà các kỳ thi trước - có đối tượng chỉ là học sinh, sinh viên - chưa thực hiện được”, bà Việt Hương cho biết.

Một trong những điểm mới của kỳ thi năm nay đó là việc mở rộng đối tượng dự thi không chỉ là học sinh, sinh viên mà người lao động có độ tuổi từ 15 - 60 tuổi (tùy tính chất từng nghề) đang học tập, làm việc tại các Tổng công ty, tập đoàn, doanh nghiệp theo quy định của Bộ luật Lao động 2019 cũng có cơ hội tham gia so tài. Kỳ thi không chỉ nhằm mục đích tìm ra người có kỹ năng nghề tốt nhất, mà quan trọng hơn là giúp lan tỏa ý nghĩa của kỳ thi đến với các doanh nghiệp, người lao động, các cơ sở đào tạo để từ đó nâng cao chất lượng đào tạo, GDNN.

Kỳ thi đợt 1 đối với 5 nghề: Công nghệ Web; Công nghiệp 4.0; Quản trị hệ thống mạng công nghệ thông tin; Thiết kế đồ họa và Phát triển ứng dụng di động diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm kết nối trung tâm (Trường CĐ Công nghiệp Hà Nội) với hai Hội đồng thi Quốc gia số 1 (Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long) và Hội đồng thi Quốc gia số 5 (Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam - Quảng Ninh).

Thí sinh từ các cơ sở GDNN ở nhiều tỉnh thành trên cả nước sẽ tham gia bằng hình thức trực tuyến.

Đợt thứ 2 dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 6/12 với 9 nghề thi bằng hình thức trực tuyến và 3 nghề thi trực tiếp bao gồm kỹ thuật khai thác mỏ hầm lò, kỹ thuật xây dựng mỏ hầm lò, kỹ thuật cơ điện mỏ hầm lò.

Trước đó, theo kế hoạch ban đầu, kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia dự kiến sẽ có 35 nghề, bao gồm 29 nghề chính thức, 6 nghề trình diễn, thu hút khoảng 600 thí sinh tham gia. Ban tổ chức dự định kỳ thi sẽ chia thành 2 đợt vào tháng 10 và tháng 11/2021 nhưng do diễn biến dịch phức tạp nên phải dời sang tháng 12/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều điểm mới trong kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia 2021

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO