Nhiều diện tích hoa màu nguy cơ mất trắng

Tấn Thành - Chí Đại 24/02/2023 06:39

Nhiều hộ dân thôn Bàn Nam, xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam phản ánh về việc kênh dẫn nước từ sông Thu Bồn vào trạm bơm Cù Bàn bị bồi lấp khiến nhiều diện tích hoa màu của nông dân thiếu nước tưới nguy cơ mất trắng.

Đoạn kênh dẫn nước từ sông Thu Bồn bị bồi lấp 2 bên.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, nhiều người dân địa phương cho rằng, hàng năm cứ đến mùa này là địa phương lại thiếu nguồn nước tưới cho vụ mùa Đông Xuân. Vì vậy, trước nguy cơ hàng chục héc ta lúa và hoa màu mất trắng, bà con đã làm đơn kiến nghị lên các cấp lãnh đạo địa phương quan tâm, sớm triển khai nạo vét, khơi thông dòng chảy từ sông vào trạm bơm Cù Bàn để cung cấp nước tưới cho ruộng đồng.

Ông Hồ Trường (69 tuổi) - người dân trú thôn Bàn Nam cho biết, tình trạng bồi lấp cát dọc sông Thu Bồn, đoạn qua thôn Bàn Nam gần trạm bơm Cù Bàn đã diễn ra nhiều năm qua. Nhưng càng đáng lo vì hiện nay việc bồi lấp cát từ bờ sông vào tới tận trạm bơm hơn 200m, khiến đoạn kênh mương dẫn nước từ sông chảy vào trạm bơm gặp nhiều khó khăn, vì thế người dân thiếu nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

“Mong ngành chức năng có kế hoạch nạo vét các đoạn kênh mương để khơi thông những dòng chảy có đủ nguồn nước cung ứng cho trạm bơm phục vụ nước tưới hoa màu cho người dân ổn định sản xuất” - ông Trường nói.

Còn ông Ngô Nhi (67 tuổi) - trú thôn Bàn Nam cho hay: “Năm nay gia đình tôi gieo sạ 4 sào lúa nhưng với tình hình nắng nóng thế này cộng với kênh dẫn nước vào trạm bơm Cù Bàn bị bồi lấp, không thể bơm nước vào ruộng được nên nguy cơ thiếu nước tưới cho hoa màu vào thời gian tới rất cao. Người dân thôn Bàn Nam đã báo cáo với chính quyền xã Duy Châu, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thấy các ngành chức năng có biện pháp xử lý”.

Ông Đặng Đình Sanh - Trưởng thôn Bàn Nam cho biết, toàn thôn Bàn Nam có 635 hộ dân với 2.483 nhân khẩu sống chủ yếu bằng nghề nông, nên việc đảm bảo nước tưới tiêu là rất quan trọng. Do đó ngành chức năng cần triển khai nạo vét kênh dẫn nước vào trạm bơm Cù Bàn càng sớm càng tốt.

Ngày 21/2, ghi nhận thực tế của chúng tôi tại trạm bơm Cù Bàn thì mức nước ở đây rất thấp, kênh mương dẫn nước từ sông Thu Bồn vào trạm bơm bị đất, cát bồi lấp. Bên cạnh đó các tuyến kênh dẫn nước vào diện tích lúa của người dân thôn Bàn Nam thì khô cạn.

Ông Nguyễn Dũng - Chủ tịch UBND xã Duy Châu cho biết: “Tình trạng kênh dẫn nước vào trạm bơm Cù Bàn bị bồi lấp đã diễn ra từ năm 2000 đến nay. Chi phí cho việc nạo vét tạm thời rất tốn kém, mỗi lần như vậy là hơn 100 triệu đồng nhưng chỉ được một thời gian ngắn. Mới đây, huyện có dự án nạo vét kênh dẫn nước vào trạm bơm Cù Bàn nhưng chưa được thực hiện. Chính quyền xã cũng như hàng trăm người dân rất muốn dự án nạo vét này sớm triển khai, bởi nó thực sự cấp thiết”.

Trước sự việc này, ông Nguyễn Thế Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, việc kênh dẫn của trạm bơm Cù Bàn thiếu nước là do kênh nằm vuông góc với dòng chảy sông Thu Bồn nên chỉ qua một mùa lũ là bị bồi lấp. Để khắc phục tình trạng trên, UBND tỉnh Quảng Nam đã khảo sát, thống nhất cho phép huyện Duy Xuyên thực hiện dự án khơi thông dòng chảy trạm bơm Cù Bàn để ổn định bờ mái, đảm bảo cung cấp nước cho người dân về lâu dài. Hồ sơ dự án được lập từ năm 2021, đến nay các thủ tục đã hoàn thành nhưng vẫn chưa thực hiện được vì một số ít hộ dân làm nghề sông nước sống ven sông Thu Bồn chưa đồng thuận.

“Huyện đã tổ chức đối thoại, giải thích cho người dân hiểu và đang tổng hợp các văn bản để báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam xem xét cho ý kiến chỉ đạo liên quan đến dự án nạo vét khơi thông dòng chảy trạm bơm Cù Bàn để dẫn nước phục vụ tưới hoa màu” - ông Đức nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều diện tích hoa màu nguy cơ mất trắng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO