Nhiều học giả dự Hội thảo đánh giá tác động của vụ kiện Philippines - Trung Quốc

Thành Luân 22/07/2016 21:32

Chiều 22/7, Trường ĐH Luật TP HCM phối hợp cùng Hội Luật gia Việt Nam tổ chức họp báo thông tin Hội thảo quốc tế có chủ đề “Những vấn đề pháp lý liên quan đến phán quyết của Tòa Trọng tài được thành lập theo phụ lục VII Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) 1982” (trong vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc về tranh chấp trên Biển Đông). Hội thảo có sự tham gia của đại diện thành viên Tòa Trọng tài thường trực La Haye- GS.TS Erik Franckx.

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Hồng Phúc.

Theo GS.TS Mai Hồng Quỳ- Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP HCM, Trưởng BTC hội thảo: việc phân tích tác động của những vấn đề pháp lý liên quan đến phán quyết của Tòa Trọng tài có một ý nghĩa rất lớn đối với không chỉ riêng Việt Nam mà còn được sự quan tâm, chú ý của hầu hết các quốc gia thuộc khu vực Biển Đông.

Nội dung được thảo luận tại hội thảo (từ sáng nay, 23/7) gồm 3 phiên: “Giải quyết tranh chấp bằng tài phán theo quy định của UNCLOS; “Giải quyết tranh chấp bằng thủ tục trọng tài được thành lập theo phụ lục VII của UNCLOS 1982; “Ảnh hưởng và tác động từ vụ kiện của Philippines đối với các quốc gia trong khu vực và thế giới”. Hội thảo sẽ làm việc trong 2 buổi, ra thông cáo báo chí chung vào cuối ngày tại TP HCM.

Hội thảo có sự tham gia của nhiều học giả quốc tế nổi tiếng, như: GS.TS Erik Franckx- Trưởng Khoa Luật quốc tế về Luật châu Âu thuộc ĐH Vrije Brussel (Bỉ), thành viên Tòa Trọng tài thường trực La Haye (Hà Lan); GS.TS Carl Thayer- Học viện Quốc phòng Australia; GS Gregory Rose- Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học Trường ĐH Wollongong (Úc); GS Donald Rodthwell- Trưởng khoa Luật thuộc ĐH Quốc gia Australia; GS Batongbacal- Giám đốc Viện Các vấn đề Hàng hải và Luật Biển, ĐH Philippines; GS Hideo Yamataga- GS Luật quốc tế tại ĐH Nagoya (Nhật Bản);…Ngoài ra, còn có sự tham gia của các luật gia, nhà nghiên cứu Biển Đông trong nước.

Trao đổi tại buổi họp báo, GS Gregory Rose- ĐH Wollongong (Úc) cho biết: Phán quyết ở La Haye sẽ buộc các nước phải thực thi một cách nghiêm túc và chấp nhận thẩm quyền của Tòa quốc tế được thành lập theo phụ lục của UNCLOS 1982. Trong vụ kiện này, Trung Quốc cho rằng Trung Quốc là trường hợp ngoại lệ và Tòa Trọng tài không có quyền ra phán quyết liên quan tới họ, nhưng vấn đề ở đây là phụ lục VII của Công ước LHQ về Luật Biển cho phép cơ quan tài phán có quyền xét xử và các nước phải tuân thủ theo phán quyết của Tòa.

“Tuy nhiên, phán quyết này được các bên thực thi như thế nào thì là vấn đề chúng ta sẽ thảo luận để làm rõ, trong đó có phân tích ảnh hưởng cũng như tác động từ vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc; cũng như có cơ chế thực thi phán quyết trên”- GS Gregory nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều học giả dự Hội thảo đánh giá tác động của vụ kiện Philippines - Trung Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO