Nhiều người bị lừa mua dự án ‘ma’

Lê Anh 10/09/2020 08:00

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an Q.9, TP HCM đã chuyển hồ sơ đến Cơ quan CSĐT Công an TP HCM để thụ lý theo thẩm quyền vụ chiếm đoạt tài sản hàng trăm triệu đồng, mà nạn nhân là một người dân cả tin mua nhầm phải dự án nhà đất “ma” trên địa bàn.

Trước đó, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP HCM nhận thấy vụ việc có dấu hiệu tội phạm nên đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an TP để điều tra theo thẩm quyền.

Đây chỉ là một trường hợp, trong số hàng chục khách hàng bị lừa đảo liên quan đến một loạt dự án “ma” tại khu vực vùng ven TP HCM, trong đó đất các dự án này nằm rải rác trên địa bàn Q.9, do ông Hoàng Mạnh Cường (35 tuổi, tổng giám đốc) đứng tên đại diện, còn chủ đầu tư dự án “ma” là Công ty CP đầu tư bất động sản Phát An Gia, có trụ sở tại P.Long Trường, Q.9.

Bà B.N.A. (34 tuổi), một nạn nhân mua lô đất thuộc dự án Khu dân cư (KDC) Central Central House do ông Cường “vẽ”, được hợp thức hóa pháp nhân công ty trên đã nhận số tiền thanh toán mua lô mã số B25 tại dự án KDC, với số tiền lên đến hơn 1 tỷ đồng (diện tích tài sản là 57,6 m2, tổng giá hơn 2 tỷ đồng).

Thế nhưng thời gian trôi qua, chủ đầu tư không thực hiện ký hợp đồng chuyển nhượng như cam kết, trong khi ông Cường đơn phương đề nghị khách hàng ký hợp đồng thanh lý, hứa hẹn trả lại số tiền đã nhận của khách hàng. Thế nhưng ngay sau đó, ông Cường đã cao chạy xa bay, công ty pháp nhân trước đó đứng đầu tư dự án thì bất ngờ đóng cửa, các nhân viên cũng đi đâu mất!

Cũng như bà B.N.A., hàng chục khách hàng bị lừa đảo số tiền hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng đều chỉ còn cách đến gõ cửa cơ quan chức năng để kêu cứu. Vào ngày 30/5, Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03, Công an TP HCM) cũng đã tiếp nhận đơn tố cáo của các nạn nhân và đang trong quá trình xác minh, điều tra dự án “ma” kể trên.

Tại một dự án “ma” khác tại đường số 4 Lò Lu, P.Trường Thạnh (Q.9) cũng do Công ty Phát An Gia đứng pháp danh đầu tư, ông Cường nhận nhiều tỷ đồng của khách hàng, sau đó vẫn chiêu bài hứa hẹn, công ty của ông Cường vẫn không thực hiện chuyển nhượng sang cho khách hàng.

Một số nạn nhân đã làm đơn gửi đến Công an TP HCM tố cáo ông Hoàng Mạnh Cường và Công ty Phát An Gia về hành vi lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng. Đồng thời, một số đơn khởi kiện ra TAND Q.9 yêu cầu phong tỏa tài sản đối với các thửa đất thuộc dự án trên nhằm ngăn chặn ông Cường tẩu tán tài sản.

Thế nhưng, TAND Q.9 đã từ chối phong tỏa với lý do người đề nghị không cung cấp đủ các chứng cứ cho tòa thể hiện các thửa đất trên thuộc quyền sở hữu của ông Cường.

Theo nguồn tin xác nhận từ Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM chi nhánh Q.9 thì UBND Q.9 có cấp các giấy chứng nhận (số CP571487 và CP571486) đối với các thửa liên quan đến đơn khởi kiện của các nạn nhân nêu trên có mang tên đồng sở hữu của ông Hoàng Mạnh Cường và bà Hoàng Thị Hồng.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng xác minh các tài sản đã được ông Cường và người đồng đứng tên chuyển nhượng cho một cá nhân là T.M.Q và hiện người này đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với các thửa đất trên (mang tên chủ mới). Như vậy, tất cả các nạn nhân mua phải dự án của ông Hoàng Mạnh Cường đều “chết đứng” vì cú lừa hàng chục tỷ đồng của công ty do Cường đứng pháp nhân.

Trong khi đó, về phía UBND P.Trường Thạnh (Q.9), nơi các dự án do ông Hoàng Mạnh Cường đứng tên phân lô bán nền hoàn toàn không được báo cáo. UBND P.Trường Thạnh Cũng xác định không có các dự án mang tên KDC Central House” hay dự án KDC tại đường số 4 Lò Lu như các hợp đồng mà nhiều nạn nhân bị lừa đảo.

Về phía UBND P.Trường Thạnh thực hiện chức năng, chuyển đơn tố cáo, khiếu nại của người dân đến cơ quan có thẩm quyền, đồng thời báo cáo với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Q.9 để theo dõi, xử lý theo quy định.

Hiện nay các cơ quan chức năng tại TP HCM cũng đang trong quá trình điều tra, xác minh đối với các dự án “ma” đứng tên Công ty CP đầu tư bất động sản Phát An Gia và các hành vi theo đơn tố cáo của khách hàng đối với Tổng GĐ công ty là ông Hoàng Mạnh Cường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều người bị lừa mua dự án ‘ma’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO