Nhiều người chờ đợi được chuẩn hoá sim, nhà mạng bắt tay vào cuộc

Linh Trang 24/03/2023 10:08

Cục Viễn thông - Bộ TT&TT thông báo sẽ khoá sim điện thoại với các thuê bao di động không cập nhật thông tin khớp Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trước ngày 1/4, do đó nhiều người dân đã đến các điểm giao dịch của các nhà mạng, lấy số, xếp hàng chờ tới lượt điều chỉnh thông tin thuê bao di động.

Còn 3 triệu thuê bao chưa chuẩn hoá thông tin

Theo thông tin từ Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến ngày 22/3, mới chỉ có 27% trong tổng số 4 triệu thuê bao cần chuẩn hóa thông tin đã thực hiện việc này để dữ liệu cá nhân thuê bao trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Cụ thể, các nhà mạng đã rà soát và thống kê, trên cả nước có 4 triệu thuê bao có thông tin cần chuẩn hóa. Tuy nhiên, hiện tại mới có khoảng 1,1 triệu thuê bao, tương đương 27% trong số này, thực hiện việc chuẩn hóa thông tin cá nhân, vì vậy nhiều thuê bao đang đứng trước nguy cơ bị khóa sim nếu không hoàn tất việc chuẩn hóa thông tin trước ngày 31/3.

Trước thực trạng này, Cục Viễn thông đã yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động phải tăng cường trang thiết bị kỹ thuật, nhân lực bảo đảm điều kiện thuận lợi nhất để tất cả người sử dụng dịch vụ thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Đồng thời, cục yêu cầu các nhà mạng chủ động rà soát, phân chia các tập thuê bao theo thiết bị đầu cuối sử dụng, độ tuổi... để thông báo, truyền thông qua các hình thức phù hợp như tin nhắn, gọi điện thoại, các phương tiện thông tin đại chúng...

Theo đại diện Cục Viễn thông, yêu cầu này nhằm đảm bảo tất cả người sử dụng dịch vụ viễn thông đều nhận được thông tin đầy đủ, chính xác và thúc đẩy, khuyến khích người sử dụng dịch vụ viễn thông thực hiện cập nhật thông tin thuê bao đúng quy định.

Xếp hàng dài chờ tới lượt

Thực tế, lượng khách đến giao dịch tại các cửa hàng Mobifone, Vinaphone hay Viettel những ngày qua luôn trong tình trạng quá tải. Theo anh Hoàng Văn Mạnh (35 tuổi) cho biết, mặc dù đã nhận được thông báo về việc đi chuẩn hoá số thuê bao từ mấy ngày trước, tuy nhiên đến hiện tại mới có thời gian đi làm lại sim.

Vào 12h trưa, anh Mạnh vẫn tiếp tục ngồi đợi tại ghế chờ quầy giao dịch tại cửa hàng Vinaphone trong khi đó anh đã đến cửa hàng từ lúc gần 10h. "Nghe mọi người bảo không làm nhanh sẽ bị khoá sim nên tôi đành xin nghỉ làm sáng để đến đây, vậy mà đến cả giờ ăn trưa rồi mà vẫn chưa đến lượt", anh Mạnh thở dài.

Cũng giống anh Mạnh, chị Đoàn Thu Giang (29 tuổi, công nhân) cũng phải xin nghỉ một ngày làm việc để đi đăng ký lại thông tin chính chủ. Chị Giang cho biết: "Bản thân dùng sim này cũng đã hơn chục năm nay rồi, nhưng vừa rồi có thông báo tin nhắn của nhà mạng ghi là sim này đăng ký theo tên của người khác, nên giờ mình phải đi làm lại".

Lường trước được việc cũng phải đợi thời gian khá lâu mới làm lại được sim, chị Giang đã xin nghỉ cả ngày để tiện cho việc chờ đợi. Cuối cùng sau hơn 3 tiếng ngồi, chị Giang cũng được gọi vào quầy làm thủ tục đăng ký lại sim.

"Vì số điện thoại này gắn với công việc của mình từ trước đến nay nên không thể nào bỏ được. Việc đăng ký sim không mất nhiều thời gian vì mình có đầy đủ thông tin cũng như là người dùng chính của sim, nhưng thời gian chờ đợi lại rất dài vì cũng có nhiều người đến làm lại như mình mà vấn đề của mỗi người cũng khác nhau", chị Giang thông tin.

Một nhân viên tại quầy dịch vụ của nhà mạng Mobifone cho biết, lượng khách đến đây làm lại sim trong suốt tuần qua tăng đáng kể, chủ yếu là những người lớn tuổi do trước đó chưa biết phải đi đăng ký sim chính chủ. "Bình thường mình làm việc tới khoảng 6h chiều là nghỉ, nhưng đợt này đều phải tăng ca đến tối muộn để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Ai cũng gấp gáp cả vì chỉ có 15 ngày trước khi bị khoá sim", bạn nhân viên chia sẻ.

Nhiều người lo lắng vì sim dùng lâu năm bị báo không chính chủ.

Cách chuẩn hóa thông tin thuê bao ngay trên điện thoại

Thực tế, với những khách hàng cần chuẩn hoá thông tin thuê bao như nhập thông tin căn cước công dân cho số điện thoại thì chỉ cần thực hiện trực tiếp tại ứng dụng, website, mã QR còn trường hợp khách nào cần đăng ký lại thông tin chính chủ thuê bao thì mới thực hiện trực tiếp tại quầy giao dịch.

Đối với khách hàng sử dụng Viettel, để biết thông tin thuê bao đã chính xác chưa, khách hàng chỉ cần soạn tin nhắn TTTB gửi 1414, tra cứu ngay trên ứng dụng My Viettel, hoặc liên hệ tổng đài giải đáp miễn phí 198.

Nhằm hỗ trợ người dân tuân thủ quy định của các cơ quan quản lý Nhà nước, Viettel đã triển khai 3 cách thức giúp người dân cập nhật dễ dàng thông tin thuê bao như sau:

1. Khách hàng đến điểm giao dịch/đại lý điểm bán gần nhất có đủ điều kiện tiếp nhận chuẩn hóa thông tin thuê bao để được hỗ trợ trực tiếp. Hiện tại, Viettel có hơn 30.000 điểm có thể thực hiện nghiệp vụ này trên toàn quốc.

2. Thao tác cập nhật thông tin thuê bao ngay trên điện thoại bằng cách đăng nhập app My Viettel và làm theo hướng dẫn.

3. Thực hiện xác nhận bổ sung thông tin trên website của Viettel tại địa chỉ: http://viettel.vn/chuan-hoa-thong-tin theo các bước sau:

Đối với thuê bao Vinaphone, trường hợp khách hàng cần chuẩn hóa thông tin thuê bao gồm: khách hàng có thông tin cá nhân đã đăng ký với VinaPhone nhưng chưa trùng khớp với thông tin cá nhân lưu trữ tại cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. Các khách hàng nhận được tin nhắn/cuộc gọi thông báo từ VinaPhone về việc cần chuẩn hóa/so khớp lại thông tin thuê bao.

Cách thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao:

Cách 1: Kiểm tra, so khớp thông tin thuê bao thông qua ứng dụng My VNPT

Để thực hiện theo cách này, khách hàng cần tải ứng dụng My VNPT trên Appstore (cho hệ điều hành iOS) hoặc CH Play (cho các thiết bị chạy Android).

Sau khi khởi động ứng dụng, hãy lựa chọn Đăng nhập (hoặc đăng ký nếu đây là lần đầu tiên sử dụng) bằng số điện thoại VinaPhone cần kiểm tra.

Tại giao diện chính chọn mục "Thông tin thuê bao." Đối với các khách hàng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa/so khớp thông tin thuê bao thì sẽ có tùy chọn "Cập nhật thông tin," khách hàng bấm vào và làm theo hướng dẫn.

Đối với các khách hàng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa/so khớp thông tin thuê bao thì sẽ có tùy chọn "Cập nhật thông tin," khách hàng bấm vào và làm theo hướng dẫn.

Cách 2: Kiểm tra thông tin trên web http://my.vnpt.com.vn

Khách hàng cần truy cập vào website my.vnpt.com.vn, thực hiện đăng nhập theo số điện thoại VinaPhone cần tra cứu. VinaPhone sẽ gửi mã OTP về số thuê bao đã đăng ký của khách hàng.

Sau khi đăng nhập, khách hàng chọn mục "Thông tin thuê bao" hoặc chọn Menu/Quản lý tài khoản gói cước Thông tin cá nhân.

Đối với các khách hàng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa/so khớp thông tin thuê bao thì sẽ có tùy chọn "Cập nhật thông tin," khách hàng bấm vào và làm theo hướng dẫn.

Cách 3: Khách hàng đến các điểm giao dịch gần nhất của VinaPhone trên toàn quốc để được nhân viên VinaPhone hỗ trợ.

Khách hàng mang theo Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân khi đến các điểm giao dịch.

Tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091 của VinaPhone hoạt động 24/7 sẽ hỗ trợ, giải đáp khách hàng mọi thông tin cần thiết trong quá trình chuẩn hóa lại thông tin thuê bao.

Đối với thuê bao MobiFone, những khách hàng chưa chuẩn hoá thông tin sẽ nhận được tin nhắn từ MobiFone để tiến hành chuẩn hoá thông tin thuê bao theo các cách sau:

Cách 1: Đến cửa hàng MobiFone nơi gần nhất

Khách hàng cần mang giấy tờ tùy thân để giao dịch viên hỗ trợ tại quầy.

Cách 2: Sử dụng ứng dụng My MobiFone (khách hàng trả trước cá nhân thuộc tệp không trùng cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư)

Khách hàng cần tải ứng dụng My MobiFone. Đăng nhập số điện thoại cần đăng ký thông tin bằng OTP.Tại giao diện chính của ứng dụng, nhấn vào mục Khác ở góc phải bên dưới giao diện, chọn mục Thông tin khách hàng.

Chọn "Thông tin thuê bao" để kiểm tra thông tin.

Chọn "Đăng ký thông tin" để cập nhật lại thông tin thuê bao.

Khi nhấn "Đăng ký thông tin" hệ thống sẽ yêu cầu nhập mã OTP trước khi cập nhật thông tin thuê bao

Sau đó chụp ảnh Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu mặt trước/ sau và ảnh chân dung. Ký tên trên màn hình ứng dụng và chọn "Tiếp tục"

Thông tin cá nhân được hệ thống AI nhận diện qua hình ảnh cập nhật ở Bước 4. Khách hàng kiểm tra lại thông tin và cập nhật lại thông tin còn thiếu. Tích chọn đồng ý cam kết và "Xác nhận"

Sau khi bấm "Xác nhận" hệ thống yêu cầu nhập mã OTP đồng ý cập nhật thông tin thuê bao.

Cách 3: Qua website https://tttb.mobifone.vn/

(Khách hàng trả trước cá nhân thuộc tệp không trùng cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư và phương thức cập nhật qua web sẽ bắt đầu từ 15/3/2023)

Nhập số thuê bao cần cập nhật thông tin. Nhấn [Tiếp tục]

Hệ thống sẽ gửi mã OTP về số điện thoại đã nhập qua đầu số 999. Nhập mã OTP và nhấn [Tiếp tục]

Thực hiện tải ảnh gồm: Ảnh giấy tờ mặt trước, ảnh giấy tờ mặt sau và ảnh chân dung và nhấn [Tải lên]. Hệ thống sẽ thực hiện trích xuất dữ liệu.

Kiểm tra lại các thông tin mà hệ thống đã trích xuất dữ liệu từ ảnh tải lên gồm: Họ tên, ngày sinh, giới tính, số Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân (Không được phép chỉnh sửa), ngày cấp, nơi cấp.

Sau đó thực hiện ký và ô [Chữ ký] và tích chọn [Cam kết chủ sở hữu số thuê bao]. Nhấn [Xác thực thông tin] để hoàn thành thao tác Thay đổi thông tin thuê bao.

Cách 4: MobiFone sẽ đến hỗ trợ tại nhà đối với các khách hàng đặc thù, người lớn tuổi...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều người chờ đợi được chuẩn hoá sim, nhà mạng bắt tay vào cuộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO