Nhiều người tiếp tục đòi bồi thường do bị lừa từ các dự án 'ma' của Công ty Alibaba

Trung Hậu 15/12/2022 16:39

Ngày 15/12, Tòa án Nhân dân TP HCM tiếp tục xét hỏi các bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền do bị cáo Nguyễn Thái Luyện (SN 1985; Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Địa ốc Alibaba - gọi tắt là Công ty Alibaba) cùng 22 đồng phạm tại Công ty Alibaba thực hiện.

Trong ngày thứ ba tiến hành xét hỏi nhóm các bị hại tại 10 dự án, HĐXX sơ thẩm tiếp tục làm rõ, đối chiếu số tiền mà các bị hại đã nộp mua đất do các công ty con của công ty Alibaba thành lập pháp nhân để làm dự án. Tòa cũng ghi nhận các yêu cầu bồi thường của bị hại (bằng tiền hoặc bằng đất) để có căn cứ làm rõ các hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Rửa tiền" của các bị cáo trong vụ án.

Có rất đông bị hại tiếp tục đến làm thủ tục tham dự xét hỏi tại phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm tại Công ty Alibaba. (Ảnh: T.Hậu).

Đại diện VKS liên tục đặt câu hỏi đối với những yêu cầu được bồi thường thiệt hại bằng đất (thay vì bằng tiền), cho rằng: "Hiện nay các dự án (của Công ty Alibaba) là đất nông nghiệp thì HĐXX lấy đâu ra đất để giao cho bị hại ?". Điển hình, bị hại N.L.K có hợp đồng ký với công ty Alibaba mua lô đất tại dự án Alibaba Long Thành Capital. Dù biết, dự án vẫn là đất nông nghiệp nhưng bị hại vẫn quyết định mua. "Tôi có đi xem đất, được nhân viên công ty Alibaba tư vấn trong thời hạn 1 năm sẽ làm các thủ tục chuyển đổi đất từ nông nghiệp lên thổ cư được".

Tương tự, bị hại L.T.T.V (76 tuổi, cán bộ hưu trí) được nhân viên công ty Alibaba (là học trò cũ - PV) dẫn dụ mua đất của công ty này. Được tư vấn giá rẻ, thanh khoản cao, kèm theo cam kết lãi suất khủng nên bị hại đã lấy vàng bạc tích lũy đi bán, kể cả rút số tiền tiết kiệm, mua một lô đất trị giá 230 triệu đồng. Bị hại này bày tỏ mong muốn HĐXX xem xét để lấy lại số tiền đã đầu tư vào công ty Alibaba vì bản thân đã già yếu và không còn khả năng lao động.

Theo đại diện VKS, các dự án của công ty Alibaba là đất nông nghiệp nhưng hợp đồng giữa 2 bên (bị hại và công ty Alibaba) cam kết lại là đất thổ cư. Khi chuyển nhượng mục đích sử dụng đất, chỉ khi được Nhà nước cho phép thì đất nông nghiệp mới chuyển đổi được thành đất thổ cư. Do đó, về thực chất các hợp đồng giao dịch trên sản phẩm không có thật và chưa có cơ sở pháp lý.

Trong hai ngày đầu xét hỏi, nhiều người bị hại vẫn khăng khăng đề nghị được nhận lại đất nông nghiệp tại các dự án mà bị cáo Nguyễn Thái Luyện "tự vẽ". Tuy nhiên, khi đại diện VKS nêu quan điểm khi xét hỏi nêu trên đã có nhiều bị hại mong muốn HĐXX xem xét để được nhận lại tiền đã đầu tư.

Sau khi HĐXX thẩm vấn các bị hại trong các dự án "ma" Ali Venice City, Alibaba Phú Mỹ Center City, HĐXX tiếp tục xét hỏi đại diện của hơn 1.700 bị hại từ 15-18/12. Trong đó, các bị hại đến tòa theo danh sách xét hỏi theo từng dự án.

Các dự án "ma" này, bao gồm: Alibaba Tóc Tiên Residence 3, Alibaba Tân Thành Center City, Ali Aqua Nhơn Trạch, Alibaba Phước Bình Central Park 3, Alibaba Tóc Tiên Residence, Alibaba Tân Thành Center City 6, Alibaba Center Town, Alibaba Tân Thành Homy City, Alibaba Tân Thành Center City 7 và dự án Alibaba Phước Bình Golf.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều người tiếp tục đòi bồi thường do bị lừa từ các dự án 'ma' của Công ty Alibaba

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO